Cầu kỳ yến tiệc Hoàng cung

KHÁNH LINH 16/04/2014 18:09

(QNO) - Đêm Hoàng cung, một trong những sự kiện chính của Festival Huế 2014 được khai mạc tối 15.4, tại Đại Nội, Huế đã mang đến cho người xem và du khách những cảm nhận chân thực về đời sống hoàng cung xưa, đặc biệt là yến tiệc cung đình.

  • Trao tặng sắc phong gốc triều Nguyễn cho các làng ở Huế
  • Cà kheo Bỉ "khuấy động" phố Huế dịp Festival
  • Triển lãm hình ảnh Huế xưa và nay
  • Mang âm nhạc đến bệnh viện
  • Vũ điệu sắc màu ở Festival Huế 2014
  • "Chợ" Quảng trên đất Huế
  • Lễ khai mạc Festival Huế 2014: Thấm đẫm sắc màu văn hóa
Để được dự buổi yến tiệc hoàng cung du khách phải mua vé với giá 2 triệu đồng.
Để được dự buổi yến tiệc hoàng cung du khách phải mua vé với giá 2 triệu đồng.

 Chương trình Đêm Hoàng cung tái hiện vẻ đẹp lung linh của Đại Nội về đêm với những chân dung thái hậu, hoàng tử, công chúa, quan binh, thái giám, thị nữ… bên các lầu đài cung điện. Bên cạnh đó, sự kiện còn giới thiệu đến người xem và du khách các trò chơi cung đình và dân gian ở Huế xưa như thả thơ, đố thơ, đầu hồ, xăm hường, bài vụ và các loại hình nghệ thuật diễn xướng cung đình Huế như nhã nhạc, múa cung đình, tuồng Huế, ca Huế…, góp phần mang đến cho người xem những cảm nhận về cuộc sống cung đình triều Nguyễn xưa. Tuy nhiên, điểm nhấn thu hút sự quan tâm của du khách và người xem chính là bữa tiệc “Ngự yến hoàng cung”, tái hiện cảnh nhà vua thiết đãi tiệc cho quần thần. Trước đó, 600 suất “ngự tiệc” với giá vé mỗi suất 2 triệu đồng đã được bán sạch.

Theo Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế, Phó trưởng Ban tổ chức Festival cho biết, tiệc “Ngự yến” gồm 6 món do nghệ nhân ẩm thực Hồ Thị Hoàng Anh - hậu duệ của ông Hồ Văn Tá, đội trưởng đội Thượng thiện giai đoạn cuối nhà Nguyễn phục hồi (đội Thượng thiện chăm  lo toàn bộ việc bếp núc, từ mua sắm thức ăn, nấu nướng, các món cho đến chuẩn bị bát đĩa, đũa, thìa, tăm.. dưới sự giám sát của viên Thái Y – PV). Đây là các món được chế biến công phu và cầu kỳ theo đúng nguyên liệu và công thức của hoàng tộc ngày xưa, có chức năng chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe. “Qua chương trình này, chúng tôi muốn mang đến cho thực khách một cái nhìn đúng đắn hơn về ẩm thực cung đình Huế, cũng như hướng đến xây dựng “Ngự tiệc” trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo của Huế” - ông Hải nói.

 Trong đêm “Ngự yến”, ngoài việc tái hiện lại không gian buổi tiệc cung đình xưa, thực khách có dịp hiểu hơn sự cầu kỳ, công phu của từng món ăn ngày xưa vua dùng đãi khách quý. Theo nghệ nhân Hồ Thị Hoàng Anh, trong 6 món ngự yến hầu như món nào cũng đòi hỏi sự kỳ công từ tên gọi đến cách chế biến. Cụ thể, món khai vị “Gắp tư dùng với đồ chua” là món ăn làm từ tôm đất tự nhiên của Huế, ướp với nước mắm, hành, tiêu, mỡ xắt chỉ trộn đều, lăn dài kẹp lại trong cây đũa bằng lồ ô dài, chẻ làm tư sau đó đem hấp chín rồi nướng lại cho vàng để dùng làm món khai vị với đồ chua.

600 suất ăn đã được phục vụ trong buổi “Ngự tiệc”.
600 suất ăn đã được phục vụ trong buổi “Ngự tiệc”.

Món thứ hai là “Hải sâm nấu với tôm ba oản và rau củ”, hải sâm được chọn để nấu phải là hải sâm Phú Quốc, tôm ba oản là một loại tôm rêu, viên tròn nhỏ. Đặc biệt, nước dùng được chế biến rất công phu, sá sùng Quảng Ninh và cồi sò điệp ở Khánh Hòa… được hầm đúng một ngày đêm để tạo nên vị ngọt, mặn tự nhiên không cần nêm thêm gia vị.

Món thứ ba “Bánh khoai tía và bánh kê”, bánh khoai tía làm từ bột nếp ngon đặc sản của làng Hương Cần (xã Hương Toàn, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế) nhồi với khoai tía để tạo hương thơm và màu sắc tự nhiên, nhân thập cẩm gồm tôm đất tươi, thịt heo cỏ, măng Mạnh Tông, nấm mèo giòn. Bánh kê làm từ loại kê vàng nhỏ hột đúng mùa của Huế. Bánh này có nhân chay gồm đậu xanh, đậu khuôn, đặc biệt có nấm hương rừng nên rất thơm.

Món thứ tư “Gỏi gà Huế”. Món gỏi gà Huế từng phục vụ trong cung có điểm khác biệt món gỏi gà có vị chua ngọt làm món khai vị của hai miền Nam Bắc. Thành phần là thịt gà tơ xé sợi, miến Song Thần làm từ đậu xanh, chả lụa, trứng gà, thịt heo… xắt rối. Kèm thêm mè, đậu phụng, bánh tráng gạo… bỏ lên trên. Món ăn được kết hợp với một ít nước dùng hầm từ xương gà cô đặc.

Tái hiện cảnh sinh hoạt cung đình về đêm.
Tái hiện cảnh sinh hoạt cung đình về đêm.

Món thứ năm “Vịt lọng xôi hông” được làm từ vịt bầu làm sạch, lọng xương (rút hết xương). Sau đó dùng lòng gà băm nhỏ trộn với trứng, nấm mèo nhồi vào bụng vịt. Vịt sau khi được nhồi xong sẽ dùng lá dứa quấn quanh rồi bỏ vào nồi hông chung với xôi cho đến khi vịt và xôi đều chín.

Món cuối cùng là “Bánh màu pháp lam”. Đây là loại bánh màu có khuôn bên ngoài bằng giấy ngũ sắc của làng Thanh Tiên, Huế với bảng màu chính sắc trong nghệ thuật pháp lam Huế. “Các món ăn này đều thể hiện sự tinh tế và được chế biến theo những công thức chính xác nhất của người xưa truyền lại”, nghệ nhân Hoàng Anh cho biết.

Dù Đêm Hoàng cung chỉ mang tính trình diễn nhưng vẫn tạo cho người xem những ấn tượng độc đáo về cuộc sống vương triều nhà Nguyễn. Đây cũng chính là một trong những điểm nhấn thú vị góp phần tạo nên sự thành công chung cho Festival Huế 2014.

KHÁNH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cầu kỳ yến tiệc Hoàng cung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO