Câu lạc bộ "Nhớ về Tam Kỳ"

MAI THÀNH DŨNG 04/07/2014 07:47

Không chỉ là nơi giao lưu, kết nối những người con Tam Kỳ xa quê, group facebook “Nhớ về Tam Kỳ” còn là nơi để các thành viên hướng về quê hương Quảng Nam bằng hành động thiết thực.

Ba năm trước, group facebook “Nhớ về Tam Kỳ” được lập bởi một nhóm bạn sinh sống tại Tam Kỳ và những đồng hương sinh sống ở TP.Hồ Chí Minh. Theo admin Hoàng Thị Trúc (SN 1972), mục đích của việc lập group là tạo một sân chơi cho những người con quê hương Tam Kỳ sinh sống xa quê, cùng ôn lại những kỷ niệm thời “tắm mưa cởi truồng”. Những bức ảnh hàng sưa rủ bóng vàng bên sông Tam Kỳ, cơm gà bà Luận, mỳ Quảng bà Lữ… được đưa lên đều đặn. Thành viên Hồ Thanh Hải, hiện sống tại Tam Kỳ nhớ lại: “Hai năm trước, một lần, tôi post một địa chỉ từ thiện trên Báo Quảng Nam Online lên group, thấy nhiều người bình luận. Tôi post tiếp nhiều địa chỉ nữa, thấy có người hứa hẹn giúp đỡ.” Theo anh Hải, khi anh post những địa chỉ từ thiện lên, một số thành niên phàn nàn nói trang group chỉ là nơi để giao lưu, kết nối thôi. Nhưng dần dần, các thành viên nhận ra rằng “Nhớ về Tam Kỳ” không chỉ bằng việc ôn lại những kỷ niệm, mà còn bằng những hành động thiết thực, như vậy group tồn tại một cách có ý nghĩa.

Đến thăm và tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam.
Đến thăm và tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam.

Thành viên Thiều Khánh được bầu làm chủ nhiệm khu vực tại quê nhà Tam Kỳ, cho biết: “Chúng tôi tự gọi group của mình là một câu lạc bộ, bầu ra thư ký, người liên lạc, người lên kế hoạch với mong muốn câu lạc bộ hoạt động thiện nguyện một cách bài bản.” Như khi trường hợp của bạn Nguyễn Văn Khoa (26 tuổi, xã Bình Tú, huyện Thăng Bình) được thông tin với hoàn cảnh hết sức éo le, Khoa bị tai nạn giao thông. Ba ngày sau, mẹ đi thăm nuôi Khoa không may bị tai nạn giao thông, chết. Mấy tháng sau, anh trai Khoa cũng qua đời vì tai nạn giao thông. Câu lạc bộ đã vận động trao cho Khoa số tiền 5 triệu đồng, tuy không nhiều nhưng cùng với sự hỗ trợ của nhiều nhà hảo tâm khác, là nguồn động viên để Khoa tiếp tục sống. Hai năm nay, “Nhớ về Tam Kỳ” đã hỗ trợ cho hơn 30 trường hợp khó khăn. Theo anh Thiều Khánh, bất kỳ địa chỉ từ thiện nào trên các báo, anh em đều cử người đến tận nơi xác minh rồi đăng lên tiếp tục kêu gọi. Số tiền góp được còn có nhiều người Tam Kỳ ở nước ngoài. Bằng tấm lòng của những người con xa xứ, cộng đồng Việt kiều với trên 10 thành viên ở đây tổ chức bán chả cá, bán hàng trong hội chợ để gây quỹ. Số tiền góp được có khi lên đến hàng nghìn đô la. Từ việc vô tình đọc thông tin trên báo, các thành viên tại Tam Kỳ đã tự tìm kiếm những hoàn cảnh cần giúp đỡ, rồi xác định những hoàn cảnh cần giúp đỡ thường xuyên.

Đó là trường hợp của bà Nguyễn Thị Lan (54 tuổi, thôn 3, xã Tam Mỹ, Núi Thành). Cứ mỗi tháng group đến nhà trao cho bà Lan số tiền 1 triệu đồng. Nhà chỉ có hai mẹ con, năm 39 tuổi, bà và mẹ bà bị nạn, khuôn mặt bị biến dạng, sức khỏe suy kiệt, không thể lao động được. Có 3 trường hợp được trợ cấp hàng tháng như thế. Những chương trình định kỳ thường niên còn có việc thăm và tặng quà tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam, Trung tâm Điều dưỡng người tâm thần Quảng Nam, Mái ấm Hướng Dương... Ngoài ra, mỗi năm các thành viên còn tổ chức tặng quà cho đồng bào vùng cao như Bắc Trà My, Nam Trà My… gom áo quần, sách vở, nhu yếu phẩm…

Trang Nhớ về Tam Kỳ vì thế đã thu hút hơn 1.000 lượt like. “Mạng xã hội không chỉ là nơi chém gió, mà nếu sử dụng đúng cách còn là sân chơi bổ ích. Nhớ về Tam Kỳ là nhớ bằng những hành động thiết thực. Mỗi thành viên trong group đều ý thức về điều này”  - anh Thiều Khánh chia sẻ.

MAI THÀNH DŨNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Câu lạc bộ "Nhớ về Tam Kỳ"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO