Câu lạc bộ quyền trẻ em trong trường học

PHAN SƠN 01/11/2017 10:33

Gần một năm qua, mô hình câu lạc bộ (CLB) quyền trẻ em triển khai trong các trường THCS trên địa bàn TP.Hội An đã mang lại những hiệu quả rất tích cực.

Buổi sinh hoạt CLB quyền trẻ em mang tên “Chồi xanh” của học sinh Trường THCS Nguyễn Du trong tháng 10 mở đầu bằng hoạt động ôn lại kiến thức về các quyền cơ bản của trẻ em. Các nhóm tiến hành thảo luận rồi lần lượt trình bày những quyền cơ bản của trẻ em đã được tìm hiểu tại lớp học. Bước sang chủ đề “Vai trò của sự hợp tác”, thông qua các trò chơi và hoạt động thảo luận, trình bày, các học sinh cùng trao đổi, nêu ý kiến về những vấn đề như tầm quan trọng của việc hợp tác, làm thế nào để hợp tác hiệu quả… Cuối cùng, điều đọng lại qua buổi sinh hoạt là thành viên CLB rút ra những bài học cho riêng mình về tình đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập một cách hiệu quả. Đây cũng là những kỹ năng sống rất cần thiết cho các em sau này. “Em thấy việc tham gia sinh hoạt CLB rất vui và bổ ích. Em và các bạn không chỉ được hiểu thêm về quyền và bổn phận của trẻ em, được trau dồi những kỹ năng cần thiết mà còn được tham gia nhiều hoạt động rất thú vị” - Lê Công Minh Trí, học sinh lớp 8/1, Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Dương - Phó Trưởng phòng GD-ĐT TP.Hội An cho biết, sau khi ký kết kế hoạch liên tịch với Phòng LĐ-TB&XH về triển khai mô hình CLB quyền trẻ em trong các trường THCS, đơn vị triển khai tập huấn cho giáo viên và học sinh, sau đó tổ chức cho các em đăng ký tham gia. Sau khi xây dựng mô hình điểm và đánh giá, rút kinh nghiệm, phòng đã chỉ đạo các trường thành lập CLB quyền trẻ em. Từ 2 CLB ra mắt vào cuối năm 2016 tại Trường THCS Nguyễn Duy Hiệu, đến nay trên địa bàn TP.Hội An đã có 15 CLB quyền trẻ em được thành lập tại 10 trường THCS. Với sự hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi của ban giám hiệu nhà trường, các CLB quyền trẻ em đã tổ chức sinh hoạt theo định kỳ với nhiều chủ đề, hoạt động bổ ích, thiết thực như tìm hiểu kiến thức về quyền trẻ em theo quy định của pháp luật, trao đổi, thảo luận về quyền tham gia của trẻ em, phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống xâm hại tình dục trẻ em… Ngoài hình thức chủ yếu là trao đổi, thảo luận và trình bày ý kiến, nhiều CLB còn tổ chức các cuộc thi hay trò chơi nhỏ để nâng cao hiệu quả sinh hoạt, tạo không khí vui tươi, sôi nổi.

Được biết, việc xây dựng CLB quyền trẻ em trong trường học là hoạt động nhằm hiện thức hóa Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn TP.Hội An. Thông qua việc tham gia sinh hoạt CLB, học sinh được nói lên tiếng nói của mình về các vấn đề thiết thực, được tìm hiểu và nâng cao nhận thức về quyền và bổn phận của trẻ em. Đồng thời qua đó tạo sân chơi bổ ích hỗ trợ cho việc học tập, nâng cao kiến thức xã hội và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Hoạt động của các CLB này còn tác động thúc đẩy sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và xã hội về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Điều này được thể hiện qua sự quan tâm hỗ trợ của nhiều xã, phường như Cẩm Phô, Cẩm Châu, Cẩm Thanh, Cẩm Hà, Tân Hiệp... đối với hoạt động của mô hình.

PHAN SƠN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Câu lạc bộ quyền trẻ em trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO