Mới đây, Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam đã tổ chức đại hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2013-2017). Có thể nói, sự kiện đại hội được tổ chức khiến nhiều người vỡ lẽ là lâu nay có tồn tại một hiệp hội thực hiện chức năng làm cầu nối giữa các đơn vị, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận tải ô tô với cơ quan quản lý nhà nước.
Xe buýt Đà Nẵng - Tam Kỳ thường đón trả khách giữa đường, nhằm cản trở xe buýt nội tỉnh vượt lên đón khách. Ảnh: S.C |
Có thể thấy, hoạt động chưa hiệu quả của Hiệp hội Vận tải ở nhiệm kỳ 1 đã không tạo được sức hút đối với DN hội viên. Ban chấp hành chủ yếu hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, nặng về công tác chuyên môn. Việc triển khai, quán triệt các văn bản quy định hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đôi lúc chưa kịp thời. Một số ít DN chấp hành chưa nghiêm, chưa triển khai tổ chức tập huấn, giáo dục đạo đức cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe theo tài liệu hướng dẫn cấp trên ban hành. Điều này dẫn đến tình trạng lái xe thường hay vi phạm Luật Giao thông đường bộ, như phóng nhanh vượt ẩu, chạy sai làn đường, “hành” khách… Địa bàn hoạt động của các DN hội viên phân tán nên việc tham gia các cuộc họp do Hiệp hội Vận tải tổ chức không đầy đủ. Ngoài ra, do thiếu vốn, phương tiện vận tải liên tỉnh ít được đầu tư nên không đủ mạnh để cạnh tranh với các tỉnh, thành lân cận khiến hoạt động của hiệp hội cũng bị ảnh hưởng…
Hiệp hội Vận tải chưa thật sự là cầu nối vững chắc, bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên. Thế nên, tình trạng xe buýt Đà Nẵng - Tam Kỳ cạnh tranh không lành mạnh, dừng đón trả khách giữa đường nhằm cản trở xe buýt nội tỉnh vượt qua vẫn chưa được hiệp hội kiến nghị giải quyết. Vì lẽ đó, nhiều đơn vị, DN không mặn mà với việc tham gia làm thành viên của tổ chức hội.
Sáu Còi