(QNO) - Tròn một năm từ lần đầu tiên được tổ chức, “phiên chợ nông dân” tại TP.Đà Nẵng đã trở thành điểm đến ưa thích của người tiêu dùng mong muốn tìm kiếm những sản phẩm thân thiện với môi trường.
“Phiên chợ nông dân” Đà Nẵng tồn tại và phát triển được một năm nay. Ảnh: Q.T |
Mặc dù thời tiết không thuận lợi tuy nhiên “phiên chợ nông dân” lần thứ 10 tại chân cầu Trần Thị Lý (TP.Đà Nẵng) vẫn được tổ chức bình thường và đón nhận sự quan tâm lớn từ cộng đồng. Sự kiện lần này thu hút sự tham gia của hơn 30 gian hàng đến từ các địa phương như Đà Nẵng, Quảng Nam…; đặc biệt phiên chợ này đang dần thu hút sự quan tâm của các đơn vị có sản phẩm sạch đến từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và cả những tổ chức, cá nhân nước ngoài.
Chị Emmy Nguyễn - đại diện của Evergreen Labs (công ty chuyên tư vấn khởi nghiệp cho các dự án thân thiện với môi trường) - đơn vị tổ chức chương trình cho biết, sứ mệnh của chương trình là kết nối trực tiếp đến người dùng với các nhà sản xuất sạch nhằm tăng thu nhập cho nông dân và giảm giá thành của sản phẩm. Thực tế thời gian qua đã nhận được tín hiệu tích cực. Tại phiên chợ mới nhất, đã có gần 10 đơn vị đăng ký tham dự lần đầu và hứa hẹn sẽ tiếp tục gắn bó trong tương lai.
Phiên chợ thu hút rất nhiều khách tham quan, trong đó có cả người nước ngoài. Ảnh: Q.T |
Cũng vào thời điểm này năm ngoái, “phiên chợ nông dân” đã chập chững ra đời với chưa đến 10 gian hàng trong sự tò mò của khách hàng. Được biết, trước khi cho ra đời sự kiện này, đội ngũ những người tổ chức đã dành suốt 3 tháng để chọn lọc những nông phẩm có nguồn gốc an toàn và có chất lượng thực sự, sẵn sàng từ chối những gian hàng không đạt yêu cầu để tránh mất đi mục tiêu ban đầu của chương trình.
Là một trong những đơn vị gắn bó với “phiên chợ nông dân” ngay từ buổi đầu, anh Nguyễn Thanh Trung - phụ trách rau hữu cơ Vườn Nắng (xã Điện Hòa, thị xã Điện Bàn) chia sẻ, phiên chợ là một cầu nối hữu hiệu cho các nhà khởi nghiệp trẻ có tâm huyết với nông phẩm sạch muốn quảng bá rộng rãi hơn đến công chúng. Hy vọng quy mô của chương trình sẽ ngày được mở rộng để mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng và các đơn vị sản xuất.
Trẻ em cũng rất thích đến đây để trải nghiệm những điều bổ ích. Ảnh: Q.T |
Được biết, từ lần đầu tiên tổ chức chương trình, đến nay đã có tổng cộng khoảng 12.000 lượt khách tham quan, mua sắm tại “phiên chợ nông dân” với khối lượng tiêu thụ đạt hơn 11 tấn thực phẩm và sản vật. Có thể dễ dàng nhận thấy cơ cấu các nông phẩm tham dự phiên chợ ngày một đa dạng, từ các loại lương thực hữu cơ ban đầu đến những phiên chợ gần đây đã xuất hiện thêm các sản phẩm về mỹ phẩm, gỗ… bởi nhận ra tính hiệu quả của sự kiện.
Chương trình còn linh hoạt lồng ghép việc tuyên truyền bảo vệ môi trường, động vật hoang dã để nâng cao ý thức người dân. Ảnh: Q.T |
Gần đây, ban tổ chức cũng linh hoạt “chèn” thêm một số hoạt động thiết thực vừa hướng dẫn vừa tuyên truyền cho khách tham quan. Có thể kể đến như chương trình “góc phân bón hữu cơ” hướng dẫn cách làm phân bón từ rác thải và lợi ích của nó đến thế hệ trẻ; triển lãm về voọc chà vá chân nâu Sơn Trà với các tặng phẩm mang hình ảnh loài linh trưởng này nhằm nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường xanh đến với người dân địa phương và du khách.
QUỐC TUẤN