Cầu qua sông Trường và sông Nước Oa: Mong sớm hoàn thành

TRUNG VIỆT 10/02/2023 08:24

Bắc cầu qua sông Trường và sông Nước Oa nhằm chống lũ, là ao ước bao nhiêu năm qua của người dân Nam và Bắc Trà My. Hễ nước lớn là dứt khoát cầu Sông Trường ngập, vì quá thấp. 

Cầu Nước Oa đang được thi công. Ảnh: T.V
Cầu Nước Oa đang được thi công. Ảnh: T.V

Thật khó thống kê hết số trường hợp trôi người, mất xe, tử vong khi liều lĩnh qua cầu; tình cảnh tắc đường lên Nam Trà My thường xảy ra khi mưa lớn. Ngập cầu, người dân từ Nam Trà My xuống không được, hàng hóa vận chuyển lên cũng… thúc thủ, mà cán bộ Nam Trà My (phần lớn nhà ở Bắc Trà My) cũng không lên làm việc được.

Ngay tại Trà Tân (Bắc Trà My), mưa lớn là đứng ngó về thị trấn. Nhiều giáo viên kể, sáng đi dạy, chạy xe từ thị trấn lên dạy bình thường, tới trưa về đến ngầm sông Trường là… tắc. Khổ nhất là giáo viên nữ, về không được, ở cũng không ổn, vì chẳng chuẩn bị trước gì hết cho cá nhân và gia đình để đối phó tắt đường.

Một cán bộ Trung tâm VHTT&TT-TH Bắc Trà My kể, năm 2020, là người chứng kiến và ghi hình trực tiếp cảnh sạt lở, tắc đường do mưa lớn ở Trà Tân, sau đó ngập mịt mờ cầu Sông Trường, bà con la hét, chị ám ảnh tới giờ; rồi cán bộ, nhân dân qua tới giữa cầu, chủ quan đi được, ai ngờ bị nước cuốn phăng…

Vài năm trở lại đây, hễ mưa lớn là chính quyền cấm đường. Trước đây khi còn có cầu K25 ở Trà Sơn thì nếu ngập cầu Sông Trường, người dân vẫn đi lại được với thị trấn, nhưng năm 2022, cầu này đã bị cuốn trôi do lũ lớn. Nếu như năm nay cầu Sông Trường không hoàn thành thì khó khăn của người dân nơi đây càng chồng chất.

Công trình cầu Sông Trường và cầu Nước Oa thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ (giai đoạn 1), với tổng mức đầu tư hơn 72,7 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay EDCF của Chính phủ Hàn Quốc.

Hai dự án này do Bộ GT-VT làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 2 (trực thuộc Bộ GT-VT) quản lý thực hiện. Đơn vị thi công là liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CTCP và Công ty TNHH MTV 17.

Liên danh Công ty TNHH Kỹ thuật Sambo - Công ty TNHH Tư vấn Dasan - Công ty TNHH Kỹ thuật Jinwoo Hàn Quốc làm tư vấn giám sát. Thời gian thi công dự kiến 12 tháng kể từ ngày 1/6/2022. Khi hai công trình này được triển khai, người dân rất vui mừng.

Ông Nhơn (một người dân ở thôn Long Sơn, xã Trà Sơn) nói: “Làm được cầu là dân thoát cảnh ngập, không sợ trôi nữa, đi lại sẽ dễ dàng hơn, chứ tắc đường kéo dài bao năm rồi. Nhiều người dân đã tự nguyện hiến đất cho dự án”.

Ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tich UBND huyện Bắc Trà My cho biết, hiện nay việc bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đã cơ bản hoàn thành. Sau thời gian nghỉ tết, hai công trình này tiếp tục được thi công, cố gắng hoàn thành trong năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cầu qua sông Trường và sông Nước Oa: Mong sớm hoàn thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO