“Cầu thủ thứ 12”

ANH SẮC 26/07/2013 14:17

Cả tuần này, sân Tam Kỳ “nóng” trở lại với các trận đấu của vòng chung kết Giải bóng đá hạng Nhì toàn quốc năm 2013. Đây là lần đầu tiên sân Tam Kỳ được chọn để tổ chức vòng chung kết giải bóng đá cấp quốc gia. Nhưng câu chuyện đáng nói ở đây không phải là chất lượng hay sự gay cấn, quyết liệt để giành suất thăng hạng nhất mà là sự cổ vũ của cổ động viên (CĐV). Bên cạnh khán giả Quảng Nam, trên khán đài còn có khá đông CĐV đến từ các đội bóng đang tham gia với không khí cổ động cuồng nhiệt đã làm cho các trận đấu thêm hấp dẫn, kịch tính.

Cổ động viên đội Sanna Khánh Hòa trên sân Tam Kỳ.Ảnh: ANH SẮC
Cổ động viên đội Sanna Khánh Hòa trên sân Tam Kỳ.Ảnh: ANH SẮC

Việc ban tổ chức chọn sân trung lập để tổ chức nhằm tạo sự công bằng cho tất cả đội bóng không thể ngăn cản bước chân của CĐV các  đội. Vượt chặng đường dài hàng trăm cây số đến Quảng Nam, hàng trăm CĐV của 2 đội Sanna Khánh Hòa và Huế đã đi theo cổ vũ cho đội bóng quê hương. Sôi động nhất có lẽ là CĐV đến từ Khánh Hòa. Trong trận đấu với TP.Hồ Chí Minh, khoảng 300 CĐV  mặc đồng phục, cờ xí, băng rôn và kèn trống liên tục nổi lên đã biến sân Tam Kỳ trở thành sân nhà của đội bóng phố biển. Chính sự cổ vũ đó đã tạo thêm sức mạnh giúp cho các cầu thủ Sanna Khánh Hòa vượt qua đối thủ. Tương tự, thành quả sau chuyến “hành quân” vào Quảng Nam mà khoảng 200 CĐV Huế mang về là tấm vé thăng hạng Nhất ngay tại trận đấu đầu tiên.

Rõ ràng, dù chỉ đang thi đấu tại giải hạng Nhì nhưng các đội bóng rất quan tâm đến việc xây dựng, tổ chức lực lượng CĐV. Hơn ai hết, họ đều hiểu rằng ngoài 11 cầu thủ trên sân, “cầu thủ thứ 12” nơi khán đài là một yếu tố rất quan trọng, đem lại sức mạnh cho đội bóng, nhất là khi phải thi đấu xa nhà. Vì vậy, dù đưa hàng trăm CĐV đi Quảng Nam khá tốn kém nhưng không vì thế mà các đội bóng lại “bỏ quên”.
Chứng kiến hình ảnh CĐV Sanna Khánh Hòa hay Huế cổ động cho đội bóng, ngẫm lại thấy buồn cho bóng đá Quảng Nam. Không thể phủ nhận tinh thần đam mê môn thể thao vua của người dân đất Quảng và các trận đấu giải hạng Nhất tại sân Tam Kỳ luôn có số lượng khán giả đông nhất cả nước. Tuy nhiên, “khán giả thì nhiều nhưng CĐV lại ít” nên sự cổ vũ cho đội bóng không nhiều. Bóng đá Quảng Nam từng vô địch giải hạng Nhì, nhiều năm chinh chiến ở giải hạng Nhất và vừa qua giành chức vô địch hạng Nhất đồng thời thăng hạng V-League. Dẫu vậy, chưa bao giờ bóng đá đất Quảng có hội CĐV, có chăng chỉ là những nhóm nhỏ CĐV tự phát.

Thật ra đã từng có một số anh em đứng ra vận động CĐV tham gia và vài lần bỏ tiền túi thuê ô tô đi sân khách cổ vũ cho đội bóng. Thậm chí, cách đây ít năm cũng đã có những đề xuất đến cơ quan có trách nhiệm tạo điều kiện về “đường đi nước bước” để thành lập hội CĐV. Thế nhưng, không hiểu sao tất cả cuối cùng đều rơi vào lãng quên. Vì vậy, mùa giải hạng Nhất vừa qua, sân Tam Kỳ vẫn rất đông khán giả nhưng không còn nhận được sự cổ động cuồng nhiệt như trước đây. Trong trận đấu quyết định tấm vé thăng hạng với Than Quảng Ninh, Câu lạc bộ QNK Quảng Nam phải nhờ Hội CĐV SHB Đà Nẵng vào cổ động. Hy vọng, cùng với việc đội QNK Quảng Nam thi đấu tại V-League sắp tới, những người có trách nhiệm sẽ nhớ  tới “cầu thủ thứ 12”.

ANH SẮC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
“Cầu thủ thứ 12”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO