Cấu trúc làng và sắp xếp dân cư miền núi trong xây dựng nông thôn mới

ALĂNG NGƯỚC 23/11/2018 07:25

(QNO) - Sáng nay 23.11, Viện Kiến trúc quốc gia (Bộ Xây dựng) phối hợp với Sở Khoa học & công nghệ Quảng Nam tổ chức hội thảo cấu trúc làng trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) và sắp xếp dân cư miền núi trên địa bàn tỉnh. Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh do Viện Kiến trúc quốc gia thực hiện giai đoạn 2018 - 2019.

Rất nhiều đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: A.N
Đông đảo đại biểu tham gia hội thảo. Ảnh: A.N

Theo báo cáo, Quảng Nam hiện có 9 huyện miền núi với hơn 170 nghìn người dân tộc thiểu số. Năm 2017, thực hiện theo Nghị quyết 05 của Tỉnh ủy và Nghị quyết 12 của HĐND tỉnh, các huyện miền núi đã thực hiện di dời, sắp xếp 764 hộ; riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã thực hiện di dời 483 hộ, với tổng kinh phí giải ngân hỗ trợ hơn 42,8 tỷ đồng.

Những năm qua, mặc dù việc sắp xếp, bố trí dân cư trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến, nhất là kể từ khi thực hiện chương trình mục tiêu NTM, song việc đầu tư cho văn hóa miền núi chưa thực sự đúng tầm, chưa có những chương trình dài hơi, cũng như có sự tác động đến đời sống, văn hóa tâm linh và cấu trúc làng vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại hội thảo, các đại biểu đã trình bày tham luận liên quan đến cấu trúc làng, sắp xếp bố trí dân cư trong xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh; giá trị văn hóa tiêu biểu của các làng dân tộc thiểu số và miền núi. Trong đó nhấn mạnh đến việc khai thác và phát huy trong sắp xếp dân cư gắn với xây dựng NTM; những tồn tại trong triển khai thực hiện quy hoạch NTM khu vực miền núi.

Ngoài ra cũng nêu lên thực trạng và những vấn đề đặt ra về cơ chế chính sách trong việc sắp xếp dân cư gắn với xây dựng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; những đề xuất về mô hình quy hoạch kiến trúc cho vùng dân tộc miền núi Quảng Nam trong những năm đến…

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cấu trúc làng và sắp xếp dân cư miền núi trong xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO