Cau tươi tăng giá trở lại

PHƯỚC HIẾU 20/02/2023 07:35

Gần đây, thị trường Trung Quốc có nhu cầu cau tươi sấy khô trở lại, nên giá mặt hàng này tăng gấp 2 - 3 lần so với năm 2022.

Hiện nay cau tươi có giá 9 - 10 nghìn đồng/kg, cau sấy 140 nghìn đồng/kg. Ảnh: N.Q
Hiện nay cau tươi có giá 9 - 10 nghìn đồng/kg, cau sấy 140 nghìn đồng/kg. Ảnh: N.Q

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay giá cau tươi trên thị trường dao động 9 - 10 nghìn đồng/kg, cau sấy khô 140 nghìn đồng/kg. Trước tết, giá cau tươi chỉ 2 - 3 nghìn đồng/kg, cau sấy khô 80 nghìn đồng/kg. Giá cau tăng trở lại, nhưng nhiều nhà vườn không hào hứng, vì thời điểm này cây cau mới bắt đầu ra hoa, tháng 6 mới có lứa quả đầu tiên để xuất bán ra thị trường.

Núi Thành và Tiên Phước đang có nhiều vườn cau chín bói, do không tiêu thụ được, nhà vườn đành để lại ươm cây giống, hoặc bán cho thương lái với giá thấp.

Ông Trương Thiện Tứ (xã Tam Anh Bắc, Núi Thành) cho biết, khu vườn ông trồng hơn 200 cây cau, năm nào cũng ra sai quả, bình quân thu về hơn 30 triệu đồng/vụ. Nhưng năm 2022, cau rớt giá thê thảm, ông chỉ bán được hơn 10 triệu đồng, còn lại để chín đầy vườn vì thương lái không tới thu mua.

Gia đình bà Nguyễn Thị Bình (xã Tiên Ngọc, Tiên Phước) có hơn 1ha đất vườn trồng hơn 1.000 cây cau được khoảng 4 - 5 năm tuổi. Bà cho hay, mỗi năm thu hoạch cau từ tháng 6 đến hết tháng Chạp để bán cho các lò sấy và phục vụ tết. Giá cau tươi bán ra tùy thuộc vào thị trường.

“Khi cau được mùa, giá cả ổn định thì mỗi năm có thể đem lại thu nhập cho gia đình tôi hơn 100 triệu đồng. Hiện nay, tôi nghe thông tin giá cau tăng trở lại cũng mừng thầm trong bụng, nhưng tiếc cau tươi không có để bán. Hy vọng đến mùa vụ giá cau tiếp tục tăng, để những nhà vườn như tôi có thêm nguồn thu nhập” - bà Bình chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hương - chủ lò thu mua cau ở xã Tam Xuân 2 (Núi Thành) cho biết: “Thị trường Trung Quốc mở cửa, bắt đầu tiêu thụ cau tươi, cau sấy trở lại, cũng vì thế mà giá cau tươi tăng 2 - 3 lần nhưng không có cau để thu mua.

Tôi đem số cau sấy của năm 2022 để xuất khẩu sang Trung Quốc, bình quân mỗi tháng giao từ 10 - 20 tấn. Để có cau sấy hàng ngày, tôi nhập thêm cau tươi ở Quảng Ngãi, vì tỉnh này có cau tươi quanh năm, mỗi ngày khoảng 1 tấn cau. Còn mùa cau xứ Quảng chỉ có vào những tháng hè trở đi” - bà Hương nói.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Tiên Phước, người dân trồng cau chủ yếu trong vườn nhà, vùng trồng tập trung nhiều nhất ở 2 xã Tiên Lãnh, Tiên Ngọc với nhiều vườn cau quy mô 1 - 2ha. Trên địa bàn huyện có khoảng 1.000ha cau, trong đó diện tích đã cho quả 523ha. Sản lượng hằng năm đạt khoảng 2.664 tấn quả cau tươi nhưng giá bán không ổn định.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cau tươi tăng giá trở lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO