Cầu vồng sau mưa

ALĂNG VĂN GÁO 19/01/2015 09:35

Hồi nhỏ, nghe người lớn trong làng dặn lũ chúng tôi rằng, vào những buổi chiều trời đang nắng chang chang mà có cơn mưa bất chợt rì rào xen vào chốc lát rồi tạnh, đấy là lúc con Mariêng đang cho con tắm, tuyệt đối cấm trẻ con ra ngoài nghịch ngợm vào thời điểm đó. Nếu đứa nào không nghe lời, tự ý ra ngoài dầm nắng tắm mưa thì sẽ bị con Mariêng bắt linh hồn, rồi nó hành hạ cho ốm đau. Nghe người lớn nói thế, mỗi lần đang nóng bức mà trời đổ mưa, lũ chúng tôi đứa nào cũng bó giò ngồi trước hiên nhà, lòng thèm muốn chạy ra ngoài kia nhảy nhót hò hét quá chừng, nhưng sợ bị con ma bắt cái hồn, sợ đau ốm, nên thôi.

Sau một hồi mưa xen vào nắng như vậy. Trên bầu trời xuất hiện 7 sắc cầu vồng, vắt ngang trời trông rất đẹp mắt. Người lớn trong làng lại bảo, đó là chiếc cầu để con Mariêng trở về nhà sau khi tắm xong. Người lớn còn bảo với chúng tôi rằng, đứa nào chỉ tay vào chiếc cầu vồng sẽ bị đứt ngón tay đó. Nếu đứa nào lỡ chỉ tay, phải đưa ngón tay chọc vào hậu môn và liếm vào miệng mới không bị đứt tay nữa. Không biết người lớn đang hù dọa hay đùa giỡn lũ trẻ con chúng tôi, nhưng khi nghe nói vậy, đứa nào cũng sợ ra mặt.

Nhớ có một chiều trời nắng như đổ lửa, lũ trẻ chúng tôi long tong chạy theo quả bóng tròn trên sân bãi thì cơn mưa bóng mây ập đến. Quá bất ngờ, chúng tôi chạy tán loạn tìm nấp dưới tàu lá chuối để tránh mưa. Mưa một chặp thì tạnh, trời vẫn nắng như thường. Nhưng sau cơn mưa đó, chiếc cầu vồng xuất hiện trên đầu chúng tôi, chẳng biết đứa nào đã phát hiện, cả khối đứa cùng đưa tay lên trời chỉ chiếc cầu vồng lấp lánh ánh màu. Cũng có vài đứa còn nhớ lời người lớn dặn nên không chỉ và cũng không quên nhắc chúng tôi phải làm cái điều trước kia người lớn đã bày, nếu không muốn đứt một ngón tay.

 Trong đám con nít chỉ tay lên cầu vồng có cả tôi nữa. Tôi nhìn vào ngón tay của mình rồi nhăn mặt mũi, tự trách móc khi không lại lanh chanh theo mấy đứa kia chỉ tay lên cầu vồng làm gì để giờ phải thực hiện cái công việc í…ẹ kia. Trẻ con hồn nhiên ngây ngô có biết gì đâu, thế là cả đám phải thực hiện đúng như lời người lớn dặn, đứa nào mà chả sợ “tự nhiên mất một ngón tay”. Lúc đó, những đứa không chỉ tay lên cầu vồng, nhìn chúng tôi thực hiện việc kia, ôm bụng cười hả hê.

Sau này, học môn Vật lý tôi mới té ngửa khi biết rằng cầu vồng xuất hiện sau mưa chỉ là hiện tượng tán sắc ánh sáng mà ra. Khi gặp lại những lũ bạn ngày xưa, chúng tôi thường ôn lại những kỷ niệm thời thơ ấu. Nhắc về chuyện chỉ tay lên cầu vồng, đứa nào đứa nấy ôm bụng cười chảy nước mắt, cười lăn lộn. Ôi! Những trò đùa hù dọa của người lớn đôi khi lại tạo ra những kỷ niệm khó phai trong lòng chúng tôi mỗi khi có dịp nhắc đến…

ALĂNG VĂN GÁO

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cầu vồng sau mưa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO