Cây cốc dinh Bà làng Mỹ Sơn trở thành Cây di sản Việt Nam

KHÁNH LINH 15/05/2023 13:58

(QNO) – Sáng nay 15/5, UBND xã Duy Phú (Duy Xuyên) long trọng tổ chức lễ đón bảng công nhận cây kơ nia tại dinh bà làng Mỹ Sơn trở thành Cây di sản Việt Nam.

Đại diện Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao Bảng công nhận Cây di sản Việt Nam cho lãnh đạo xã Duy Phú. Ảnh: K.L
Đại diện Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam trao Bảng công nhận Cây di sản Việt Nam cho lãnh đạo xã Duy Phú. Ảnh: K.L

Cây kơ nia (người dân quen gọi là cây cốc) mọc trên gò đất bằng phẳng cạnh ngôi miếu thờ Bà. Đến nay, không ai biết cây cốc có tự bao giờ, chỉ biết rằng cây cốc đã hiện hữu gắn với nhiều thế hệ người dân nơi đây. Theo đánh giá của Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam, cây kơ nia tại dinh bà Mỹ Sơn có tuổi đời trên 300 năm tuổi.

Trong chiến tranh chống Mỹ, làng Mỹ Sơn là vùng đất trắng địch, tự do bắn phá, không một mái nhà, bụi cây nào nguyên vẹn, duy chỉ có cây cốc dinh Bà vẫn hiên ngang đứng vững, trở thành pháo đài quan sát của cách mạng, giúp bộ đội, du kích địa phương nắm bắt mọi hoạt động càn quét cũng như điểm đóng quân của địch từ xa.

Từ năm 1968 đến năm 1970 địch tìm mọi cách triệt hạ cây cốc, nhưng cây vẫn đứng vững. Đến năm 1973 cây cốc là nơi cắm cờ giành đất của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam vì đây là điểm cao duy nhất có thể treo cờ được lúc bấy giờ.

Gắn bảng công nhận Cây di sản cho cây kơ nia (cây cốc) dinh Bà Mỹ Sơn. Ảnh: K.L
Gắn bảng công nhận Cây di sản cho cây kơ nia dinh Bà Mỹ Sơn. Ảnh: K.L

Sau giải phóng, dân làng góp công, góp của dựng ngôi miếu nhỏ gần cây cốc thờ Bà, qua vài lần sửa sang, đến năm 2017 từ sự hỗ trợ của doanh nghiệp và người dân dinh Bà được xây mới, mở rộng khang trang. Đến năm 2022 một số hạng mục còn lại như cổng Dinh, đường vào Dinh, công trình vệ sinh… cũng đã hoàn thiện. Cây cốc như chiếc ô khổng lồ tỏa bóng che mát dinh Bà.

Ngày 11/2 âm lịch hàng năm, người dân làng Mỹ Sơn lại bày biện lễ vật hương hoa dâng cúng Bà, tưởng nhớ tiền nhân đã chở che dân làng qua bao thăng trầm, khói lửa chiến tranh. Đây cũng là dịp con cháu làng Mỹ Sơn khắp nơi tụ họp về dinh thành kính dâng hương ngưỡng vọng Bà.

Việc cây cốc dinh Bà Mỹ Sơn được công nhận Cây di sản Việt Nam góp phần bảo vệ đa dạng sinh học, môi trường làng quê, hướng đến xây dựng nơi đây trở thành điểm tham quan của du khách bên ngoài di sản văn hóa Mỹ Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cây cốc dinh Bà làng Mỹ Sơn trở thành Cây di sản Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO