"Cây gió" - giải pháp năng lượng xanh cho đô thị

NAM VIỆT 13/11/2023 17:11

(QNO) - Cây gió Aeroleaf bao gồm các tua bin gió siêu nhỏ được thiết kế trông giống cây cối - cảm hứng từ thiên nhiên đang giải quyết một số thách thức về năng lượng xanh tại đô thị.

 
Cây gió Aeroleaf sản xuất năng lượng sạch tại đô thị châu Âu. Ảnh: New World Wind

Từ các trang trại năng lượng mặt trời đến tua bin gió, các nhà phát minh sinh thái tìm cách mới để đưa năng lượng tái tạo vào nhà của chúng ta.

Ông Luc Eric Krief - chủ sở hữu Công ty New World Wind (Pháp) cho ra mắt sản phẩm công nghệ lá không khí (Aeroleaf) hay cây gió Aeroleaf để tạo gió thành năng lượng. Đó là những cây kim loại có cành được gắn tua bin gió cực nhỏ giống như lá cây.

New World Wind vừa được tạp chí công nghiệp Energy Business Review công nhận là một trong 10 nhà cung cấp giải pháp năng lượng bền vững hàng đầu ở châu Âu năm 2023.

Cây phát điện nhờ gió của New World Wind có chiều cao từ 5 đến 10m, thiết kế nhỏ gọn nên dễ lắp đặt, ngay cả trong môi trường đô thị. Sau khi lắp đặt tua bin, còn lại là một giá đỡ và 3 bu lông để hoàn thành cây gió Aeroleaf.

Cây gió Aeroleaf có thiết kế đẹp, hiện đại. Đặc biệt, cây hoạt động hoàn toàn im lặng và không gây tiếng ồn khi quay như các loại tua bin gió thông thường. Thêm nữa, bộ phận lá sẽ quay bất kể gió thổi từ hướng nào.

Thay vì được kết nối với lưới điện quốc gia, các tua bin cung cấp năng lượng trực tiếp cho hệ thống điện hiện có của tòa nhà. Ông Krief giải thích: "Đây là những gì chúng tôi gọi là tự tiêu dùng".

Một cây gió Aeroleaf có thể sản xuất gần 18.000kWh mỗi năm, đủ cung cấp điện cho một hộ gia đình 4 người. Điều này có thể giúp giảm hơn 12 tấn lượng khí thải CO2 hằng năm của một ngôi nhà.

 
Một cây lai gió - mặt trời ở Colmar-Berg, Luxembourg. Ảnh: New World Wind

Ông Krief cho biết: "Các tấm pin mặt trời có thể hoạt động từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều. Nhưng cây gió Aeroleaf có thể cung cấp năng lượng 7 ngày/tuần, suốt 24 giờ trong ngày. Nếu cây gió tạo ra năng lượng hơn mức tiêu thụ vào ban đêm hoặc ban ngày, chúng có thể lưu trữ năng lượng bên trong pin".

Ngoài ra, một phiên bản lai của cây gió Aeroleaf thậm chí còn mang lại sự ổn định cao hơn. Với các cánh hoa năng lượng mặt trời gắn cố định bên dưới các tua bin gió có thể giúp cây gió khai thác sức mạnh của cả gió và mặt trời.

Cho đến nay, Công ty New World Wind hoàn thành lắp đặt 130 thiết bị trên toàn cầu, từ châu Âu, Mỹ đến Hàn Quốc, bao gồm các cây gió tại khu dân cư ở Birmingham (Vương quốc Anh), Vermont (Mỹ) và Thụy Sĩ.

Một cây gió 36 lá Aeroleaf có giá 51.990 euro và một chiếc WindBush lai năng lượng mặt trời của Công ty New World Wind với 12 lá có giá 24.500 euro.

Với sản phẩm góp phần giải quyết thách thách năng lượng, khí hậu hiện nay và trong tương lai, New World Wind kỳ vọng cây gió Aeroleaf có thể trở thành cảnh tượng quen thuộc hơn trên đường phố và trong các khu vườn trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Cây gió" - giải pháp năng lượng xanh cho đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO