Cây lúa không phụ công người

TƯ RUỘNG 06/09/2016 08:50

Dịp nghỉ lễ 2.9, Tư tôi tranh thủ xuống vùng đông Điện Bàn tìm hiểu tình hình sản xuất hè thu 2016 và tình cờ gặp anh Hai Tứ Ngân ở phường Điện Ngọc hì hục kéo xe bò lúa từ ngoài đồng về. Nghe hỏi đến chuyện mùa màng, anh cười giòn tan: “Vụ này lúa trúng lắm, suốt 4 ngày nay tui quần quật miết với mấy đám ruộng nhưng vì vui quá nên chẳng thấy mệt”.

Anh Hai Tứ Ngân cho biết, gia đình anh có 6 sào đất lúa trên cánh đồng Du, tất cả đều phụ thuộc nguồn nước tưới của trạm bơm Tứ Câu. Những năm trước, từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 9 mặn cứ liên tục xâm nhập sâu vào hạ lưu sông Thu Bồn nên trạm bơm này vận hành hết sức èo uột, thậm chí phải ngưng hoạt động trong một thời gian dài. Do nước tưới quá khó khăn, vụ hè thu nào vợ chồng anh Hai cũng phải bỏ hoang cả 6 sào đất hoặc nếu có gieo sạ được thì năng suất lúa đạt rất thấp. Bây giờ thì nỗi lo vụ mùa thất bát không còn nữa. Nhìn những bao lúa tươi chất đầy ắp trên chiếc xe bò, anh Hai hồ hởi: “Nhờ ngành nông nghiệp tỉnh và chính quyền thị xã Điện Bàn tiến hành đắp đập bổi trên sông Vĩnh Điện hồi đầu năm nay nên thời gian qua mặn không thể tấn công vào bể hút của trạm bơm Tứ Câu. Công trình thủy lợi trọng yếu đó hoạt động ổn định nên suốt vụ hè thu này 6 sào lúa của tui đều không bị thiếu hụt nước tưới. Theo dự tính, sau khi phơi phóng xong thì bình quân mỗi sào sẽ thu được 320kg lúa khô. Đây là mức năng suất mà lúc tuyến đập bổi ngăn mặn giữ ngọt ấy chưa xây dựng, có nằm mơ tui cũng không dám nghĩ tới. Vợ chồng tui và rất nhiều hộ dân khác trong vùng hết sức phấn khởi khi mùa màng bội thu”.

Ông Nguyễn Đức Chơi – Trưởng phòng Kinh tế Điện Bàn cho biết, hè thu 2016 nông dân trên địa bàn thị xã sản xuất tổng cộng 5.650ha lúa. Thấy thời tiết ngày càng cực đoan nên ngay từ đầu vụ ngành nông nghiệp cùng chính quyền các địa phương đã tập trung triển khai hàng loạt phương án nhằm đối phó hiệu quả với nắng hạn và xâm nhập mặn. Theo ông Chơi, ngoài việc tiến hành đắp đập ngăn mặn trên sông Vĩnh Điện với số tiền 1,5 tỷ đồng để tạo nguồn nước ngọt cho cả chục trạm bơm phía hạ du hoạt động ổn định nhằm đảm bảo tưới cho 2.000ha lúa thì mấy tháng gần đây Điện Bàn cũng đã chi thêm 570 triệu đồng thực hiện một số biện pháp công trình khác.

Ngoài chuyện lo khâu thủy lợi, những cơ quan có trách nhiệm ở Điện Bàn cũng đặc biệt quan tâm hỗ trợ nhà nông bảo vệ mùa màng. Theo đó, thời gian qua ngành nông nghiệp thị xã, các hợp tác xã và chính quyền nhiều địa phương đã mua ít nhất 6 nghìn chiếc bẫy hình bán nguyệt cấp phát cho nông dân tiêu diệt chuột nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại. Ông Nguyễn Đức Chơi chia sẻ: “Nhờ vậy nên vụ lúa hè thu 2016 Điện Bàn thắng lợi lớn. Thống kê cho thấy, trong tổng số 5.650ha lúa thì tính đến sáng qua 5.9 nông dân đã thu hoạch được 50% diện tích. Theo đánh giá trên đồng ruộng, mùa này năng suất bình quân toàn thị xã đạt 60 tạ/ha, tăng 3 tạ/ha so với hè thu năm ngoái và đông xuân vừa rồi. Đúng là, cây lúa không phụ công người”.

TƯ RUỘNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cây lúa không phụ công người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO