Cây mai dương lấn đất nông nghiệp

GIANG BIÊN 12/12/2017 15:19

Hiện nay, hầu hết tuyến kênh mương tại khu vực thôn Thanh Ly 1 và Thanh Ly 2 (xã Bình Nguyên, Thăng Bình) đã bị cây mai dương  xâm lấn. Chính quyền địa phương đã nhiều lần huy động lực lượng phá bỏ nhưng vẫn chưa diệt tận gốc loại cây này.

Cây mai dương mọc khắp các con mương trên địa bàn thôn Thanh Ly 1 và 2 xã Bình Nguyên. Ảnh: G.Biên
Cây mai dương mọc khắp các con mương trên địa bàn thôn Thanh Ly 1 và 2 xã Bình Nguyên. Ảnh: G.Biên

Dọc theo tuyến quốc lộ 1 và các tuyến kênh mương thuộc thôn Thanh Ly 1 và 2 xã Bình Nguyên, cây mai dương mọc cao đến 1m. Theo ông Võ Xuân Trung ở thôn Thanh Ly, cây mai dương có mặt tại vùng này cách đây hơn 10 năm do người dân địa phương ra ngoài Bắc mang về trồng quanh vườn. Chỉ những trận mưa gió lớn, hạt cây mai dương rơi xuống đất trôi theo dòng nước đọng lại khắp các tuyến kênh mương xung quanh khu vực. Khi đọng lại bờ mương, cây mai dương cứ thế phát triển nhanh chóng, lan rộng như bây giờ, gây tắc nghẽn dòng nước phục vụ sản xuất. “Bờ mương nào ở đây có cây mai dương là không ai dám đến gần vì sợ gai. Ngay cả trâu bò cũng không vào khu vực có cây mai dương để kiếm ăn. Mặt khác khi cây mai dương xâm lấn, khiến việc phát quang các tuyến kênh rất khó khăn” - ông Trung nói thêm.

Bà Phạm Thị Tín ở thôn Thanh Ly 2 cho biết, bà thường xuyên có mặt tại các cánh đồng trong thôn để kiếm cỏ cho trâu. Tuy nhiên, bà cũng không dám đến gần con mương nào có cây mai dương mọc. Chỉ cần sơ hở đụng phải gai của nó thì tay chân sưng lên, có khi là thối thịt. Cây mai dương thuộc cây bụi, thường mọc ở vùng đất trống, ẩm ướt. Cây có thể cao đến 6m, phân thành nhiều nhánh, thân và cành có nhiều gai nhọn. Hạt có thể phát tán theo gió hoặc trôi theo dòng nước, có thể giữ sức nảy mầm trên 20 năm. Cây phát triển mạnh tạo thành thảm cây bụi cao khiến cho các loại cây khác không phát triển được. Cây mai dương còn làm cho đất nghèo chất dinh dưỡng, ảnh hưởng xấu và nguy cơ hủy diệt thực vật, động vật. Cây mai dương chết đi phân hủy tạo ra chất độc gây ô nhiễm nguồn nước.

Trước thực trạng xâm lấn đất của cây mai dương, chính quyền xã Bình Nguyên đã nhiều lần tổ chức chặt phá, phát đốt nhưng những cố gắng nhỏ lẻ không làm giảm được tốc độ sinh sản theo cấp số nhân của loại cây này. Ông Nguyễn Văn Tâm - Phó ban nông nghiệp xã Bình Nguyên cho hay, trước khi gieo sạ vụ đông xuân 2017 - 2018, bên cạnh việc ra quân diệt chuột, ốc bươu vàng,  chính quyền địa phương còn vận động các ban ngành đoàn thể và người dân chặt phá, đốt bỏ cây mai dương để thuận lợi cho việc gieo sạ. “Tuy nhiên, dù có chặt phá, đốt trụi, vài tháng sau cây mai dương lại tiếp tục lên. Chúng tôi đã nhiều lần tham khảo trên mạng, trên sách báo về cách thức tiêu diệt bằng cách dùng nước muối và thuốc bảo vệ thực vật để phun trừ nhưng đều không thể diệt tận gốc loại cây này. Do đó, mỗi năm 2 lần vào đầu vụ phải tốn thêm thời gian để chặt bỏ, tiêu hủy cây mai dương. Chỉ là cách tạm thời chứ không còn cách nào khác” - ông Nguyễn Văn Tâm nói.

GIANG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cây mai dương lấn đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO