Cây nêu ngày tết

MINH QUÂN 15/02/2018 07:24

(QNO) – Cây nêu trở thành biểu tượng của ngày tết cổ truyền Việt bao đời nay. Cứ mỗi độ tết về, người ta dựng cây nêu, đến mồng 7 tháng Giêng thì làm lễ cúng hạ nêu.

Các khu khách sạn, khu resort nghỉ dưỡng tại Hội An rất coi trọng cây nêu. Ảnh: MINH HẢI
Các khách sạn, khu resort nghỉ dưỡng tại Hội An rất coi trọng việc dựng cây nêu. Ảnh: MINH HẢI

Theo truyền thống, cây nêu được dựng trong đình làng, đình miếu những ngày tết. Nhưng từ năm 2016 đến nay, TP.Hội An phát động lễ phục dựng cây nêu, nhằm góp phần phục hồi và tôn vinh những giá trị văn hoá truyền thống trong tục dựng cây nêu của dân tộc nói chung, ở địa phương Hội An nói riêng nhân dịp Tết Nguyên đán.

Lễ dựng cây nêu ngày tết trở thành phong trào, đặc biệt tại các khách sạn, khu resort nghỉ dưỡng ở Hội An. Cây nêu không chỉ là biểu tượng truyền thống của ngày tết, mà trở thành sản phẩm du lịch văn hóa độc đáo. Bởi vậy, cây nêu phải là cây tre già, cao, to, thẳng, lóng tre đều và không cụt ngọt. Trên ngọn để nguyên chùm lá tươi.

Phần thân trên được trang trí cờ phướn, đèn lồng, bầu rượu, gạo, muối, chuông gió theo vòng tròn, và dây neo được kết hoa với nhiều màu sắc. Phần giữa thân thường trang trí dòng chữ cầu chúc năm mới. Dưới gốc được trang trí hoa quả, bánh tét, bánh chưng rất đẹp mắt, mang một phong vị đủ đầy, như lời nguyện cầu cho một năm mới luôn may mắn, ăn nên làm ra.

Cây nêu luôn được trang trọng đặt chính giữa. Ảnh: MINH HẢI
Cây nêu luôn đặt trang trọng ở vị trí trung tâm. Ảnh: MINH HẢI

Dựng cây nêu là một tập tục truyền thống của cư dân Việt Nam nói chung, cư dân Hội An nói riêng. Từ xa xưa, để chuẩn bị ăn tết, người ta thường lo mua sắm, làm bánh mứt, vệ sinh, trang hoàng nhà cửa… và dựng một cây nêu trước sân nhà, sân đình… Cây nêu là biểu tượng của sự trừ tà, trấn ác, ước mong bình an, mưa thuận gió hòa và khẳng định chủ quyền lãnh thổ đất đai của gia đình, làng xóm, cộng đồng. Chính vì vậy, cây nêu có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tinh thần của người dân Việt từ bao đời nay và là hình ảnh sinh động tạo cho mùa xuân thêm rộn ràng sắc màu, mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam.

Chính vì thế mà các khách sạn, khu resort nghỉ dưỡng tại Hội An rất coi trọng và trang trí hoành tráng cây nêu. Không chỉ coi trọng phong tục hay cầu mọi điều tốt đẹp, mà qua đó muốn giới thiệu bản sắc văn hóa ngàn đời nay của người Việt đang lưu giữ đến với du khách, bạn bè quốc tế đến đón tết Việt.

Dường như khoảng sân rộng nhất là nơi để dành dựng cây nêu. Ảnh: MINH HẢI
Dành khoảnh sân rộng để dựng cây nêu. Ảnh: MINH HẢI
Dù khoảng trống nhỏ nhưng vẫn dành nơi dựng cây nêu. Ảnh: MINH HẢI
Cây nêu được trang trí bằng cờ, đèn lồng, hoa tươi... Ảnh: MINH HẢI
Từ giữa thân cây nêu trở lên ngọn được trang trí nhiều nhất, từ cờ phướng tới lễ vật. Ảnh: MINH HẢI
Từ giữa thân cây nêu trở lên được trang trí nhiều nhất, từ cờ phướn tới lễ vật. Ảnh: MINH HẢI
Phần gốc của cây nêu được trang trí hoa tươi bắt mắt, nhưng không thể tgieeus các món bánh truyền thống của ngày tết như bánh tét, bánh chưng, hay quả dừa.... Ảnh: MINH HẢI
Phần gốc của cây nêu được trang trí hoa tươi bắt mắt, nhưng không thể thiếu các món bánh truyền thống của ngày tết như bánh tét, bánh chưng... Ảnh: MINH HẢI
Những bình hoa được trang trí từ tre mang biểu tượng cây nêu . Ảnh: MINH HẢI
Những bình hoa được trang trí từ tre mang biểu tượng cây nêu. Ảnh: MINH HẢI

MINH QUÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cây nêu ngày tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO