Chậm cấp thẻ BHYT cho người dân

CHÂU NỮ 05/08/2016 08:46

Vừa qua, một số người dân ở xã Quế Lộc (Nông Sơn) phản ánh: chính quyền địa phương quá chậm trễ trong việc cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho họ. Cụ thể, một số thẻ có thời hạn sử dụng từ đầu năm đến ngày 30.6.2016 nhưng mãi đến ngày 7.6.2016 người dân mới nhận được thẻ. Do vậy, quyền lợi khám chữa bệnh bằng BHYT của họ đã bị ảnh hưởng; có trường hợp quá khó khăn, bị đau ốm nhưng chưa nhận được thẻ BHYT nên không dám đi khám bệnh.

Người dân nhận thẻ BHYT chậm so với thời hạn khám chữa bệnh được ghi trên thẻ. Ảnh: CHÂU NỮ
Người dân nhận thẻ BHYT chậm so với thời hạn khám chữa bệnh được ghi trên thẻ. Ảnh: CHÂU NỮ

Chưa hết, đợt cấp thẻ BHYT lần thứ 2 trong năm (thẻ BHYT có thời hạn sử dụng từ ngày 1.7 đến hết năm 2016) nhưng có người đến giữa hoặc cuối tháng 7 mới nhận được. Cạnh đó, lại có gia đình gồm 5 người nhưng đến nay chỉ có 4 người nhận được thẻ. Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Đình Tân - Chủ tịch UBND xã Quế Lộc cho biết, toàn xã có hơn 6 nghìn người được cấp thẻ BHYT các loại. Ngoài cán bộ, công chức, hộ nghèo, hộ cận nghèo, các đối tượng còn lại được cấp thẻ BHYT toàn dân theo chủ trương của Nhà nước. Do số lượng người được cấp thẻ khá nhiều nên đã xảy ra những sai sót nhất định dẫn đến việc cấp thẻ chậm trễ. Những sai sót phổ biến là lỗi phần mềm, sai ngày tháng năm sinh, sai họ, tên đệm, chữ lót giữa hồ sơ đăng ký cấp thẻ với hộ khẩu hoặc chứng minh nhân dân. Những sai sót này cần phải được bổ sung, hoàn thiện trước khi cấp thẻ. “Những trường hợp sai sót, chậm trễ trong việc cấp thẻ, tôi nghĩ, người dân cần phản ánh ngay với địa phương để kịp thời bổ sung, sửa chữa, không để quyền lợi khám chữa bệnh của mình bị ảnh hưởng” - ông Nguyễn Đình Tân nói.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi chung quanh việc chậm cấp thẻ BHYT, một cán bộ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Nông Sơn cho biết, việc cấp thẻ BHYT cho đối tượng sinh sống ở các xã đặc biệt khó khăn bị chậm trễ do phải chờ hướng dẫn từ cấp trên. Tuy nhiên, quyền lợi khám chữa bệnh của người dân vẫn không bị ảnh hưởng. Bởi với những người đã có thẻ BHYT từ năm 2015, có thể đem hóa đơn viện phí đến để cơ quan bảo hiểm thanh toán lại. Từ đầu năm đến nay, BHXH huyện Nông Sơn đã thanh toán cho nhiều trường hợp nằm trong diện được cấp thẻ BHYT nhưng chậm được cấp phát.

Tại một số địa phương khác như Duy Xuyên, Điện Bàn… cũng xảy ra tình trạng chậm trễ, bất cập trong việc BHYT cho các đối tượng nên người dân đã nhiều lần kiến nghị trong các cuộc tiếp xúc cử tri. Được biết, quy trình cấp thẻ BHYT cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo dựa trên cơ sở danh sách đề nghị cấp thẻ BHYT do ngành LĐ-TB&XH cung cấp. Theo đó, việc cấp thẻ BHYT cho các đối tượng nêu trên ở các địa phương thường chậm do các nguyên nhân: đơn vị quản lý đối tượng chậm cung cấp danh sách đối tượng được cấp thẻ BHYT cho cơ quan BHXH; hoặc địa phương chậm cấp thẻ BHYT đến tay đối tượng sau khi nhận từ cơ quan BHXH; cũng có khi do người dân cung cấp thông tin thiếu chính xác nên phải bổ sung.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm cấp thẻ BHYT cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO