Chậm chi trả chế độ cho sinh viên dân tộc thiểu số

LĂNG A CÚI - VINH ANH 24/06/2013 09:04

Một chính sách ưu đãi đầy tính nhân văn của UBND tỉnh dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) đồng bào dân tộc thiểu số đã “dậm chân tại chỗ” suốt thời gian dài chỉ vì một vướng mắc nhỏ, hay sự thiếu trách nhiệm của những người có trách nhiệm? Sự việc xảy ra tại huyện Nam Giang.
Ra trường vẫn chưa được hưởng chính sách

Ngày 11.2.2011, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 05/2011/QĐ-UBND - gọi tắt là Quyết định 05 (sửa đổi, bổ sung Quyết định số 15/2010/QĐ-UBND ngày 23.7.2010) về chế độ chính sách cho HSSV là người dân tộc thiểu số đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp. Quyết định có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ban hành, do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Phước Thanh ký. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 năm, nhiều trường hợp HSSV thuộc diện được hưởng chính sách theo quyết định trên của huyện Nam Giang vẫn chưa được giải quyết chế độ.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 05 đến khi ngành chức năng của huyện Nam Giang ra thông báo cho HSSV trên địa bàn làm thủ tục hưởng chính sách phải “tốn” hơn 2 năm.
Sau khi UBND tỉnh ban hành Quyết định 05 đến khi ngành chức năng của huyện Nam Giang ra thông báo cho HSSV trên địa bàn làm thủ tục hưởng chính sách phải “tốn” hơn 2 năm.


Dù đã tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Huế gần một tháng nay, nhưng Hiền Thị Th. cho biết vẫn chưa nhận được chế độ chính sách theo Quyết định 05 của UBND tỉnh. Trước đó, mặc dù Th. cùng với các sinh viên khác đã nhiều lần đến hỏi tại Phòng Nội vụ huyện Nam Giang về chế độ này nhưng chưa nhận được lời giải đáp hợp lý. Zơrâm D., sinh viên năm 3, trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng cũng cho biết, đối chiếu theo Quyết định 05, bản thân nằm trong diện được trợ cấp chế độ chính sách nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin về việc có được nhận chế độ này hay không.

“Tốn” hơn 2 năm vì “thắc mắc nhỏ” (!)

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Hùng - Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Nam Giang thừa nhận có sự chậm trễ trong việc giải quyết chế độ chính sách cho HSSV người dân tộc thiểu số tại địa phương theo Quyết định 05 của UBND tỉnh. Ông Hùng cho biết, sở dĩ có chuyện như vậy (chậm chi trả - PV) là do phòng cần xác định rõ, chính xác đối tượng được hưởng chính sách theo Quyết định 05 của UBND tỉnh. Ngày 20.11.2012 (hơn 20 tháng kể từ ngày UBND tỉnh ban hành Quyết định 05 - PV), Phòng Nội vụ huyện có Công văn số 30/NV-ĐT gửi Phòng Tài chính - kế hoạch huyện đề nghị phối hợp, tham mưu giải quyết chế độ đối với HSSV theo Quyết định 05 của UBND tỉnh nhưng sau nhiều tháng vẫn không thấy hồi đáp. Ngày 3.4.2013, Phòng Nội vụ huyện tiếp tục có Công văn số 04/NV-ĐT gửi Phòng Tài chính - kế hoạch, trong đó có nội dung yêu cầu giải thích, làm rõ: HSSV đi học tập trung chính quy trong chỉ tiêu đào tạo từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Quyết định 05 có phải là học sinh người dân tộc thiểu số trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp ngoài tỉnh không? Hay là chỉ có HSSV học cử tuyển ngoài tỉnh theo chỉ tiêu của tỉnh giao cho huyện hằng năm mới được hưởng chế độ?.

Ngày 9.4.2013, Phòng Tài chính - kế hoạch huyện Nam Giang có công văn hồi đáp (số 24/CV-TC-KH), trong đó giải thích, HS cử tuyển và HSSV là người dân tộc thiểu số (không thuộc các đối tượng hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước - PV) mà cha, mẹ có hộ khẩu thường trú tại huyện Nam Giang đi học tập trung, chính quy trong chỉ tiêu đào tạo từ nguồn ngân sách nhà nước tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân đều được hưởng chế độ theo Quyết định 05 của UBND. Riêng đối với trường hợp học tập tại các trường trong tỉnh, Phòng Nội vụ không giải quyết vì tỉnh đã đảm bảo kinh phí thực hiện chế độ cho các trường.

Bao giờ giải quyết?

Theo Quyết định 05 của UBND tỉnh, HSSV đồng bào dân tộc thiểu số đủ điều kiện quy định sẽ được: miễn học phí theo quy định; học bổng chính sách bằng 80% mức lương tối thiểu của Nhà nước và được hưởng 12 tháng/năm; hỗ trợ tiền học phẩm 100 nghìn đồng/năm. Riêng đối với HSSV học ngoài tỉnh còn được hỗ trợ tiền tàu xe mỗi năm 2 lần (dịp nghỉ hè hoặc nghỉ Tết Nguyên đán) theo giá vé thông thường; khi nhập trường (năm đầu), được hỗ trợ 1 lần số tiền 510 nghìn đồng/sinh viên.

Ngày 8.5.2013, sau 1 tháng Phòng Tài chính - kế hoạch có công văn trả lời, Phòng Nội vụ huyện Nam Giang có thông báo gửi đến UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện hướng dẫn thủ tục giải quyết chế độ, chính sách đối với HSSV. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi tìm hiểu sự việc (cách đây hơn 1 tuần) mới chỉ có 3 trường hợp nộp hồ sơ thủ tục về Phòng Nội vụ huyện. Nguyên do điều kiện miền núi, đi lại cách trở, công văn về đến các xã, rồi các xã mới thông báo cho HSSV thuộc diện được hưởng ở các thôn bản trên địa bàn làm thủ tục hồ sơ, mà HSSV thì phải đi học (ngoài tỉnh) chứ không thể ở nhà chờ làm hồ sơ. Các HSSV đã nộp hồ sơ cho chúng tôi biết, vẫn chưa được giải quyết chính sách do Phòng Nội vụ bảo còn phải chờ thêm các trường hợp khác.

Về việc HSSV trên địa bàn huyện thuộc diện được hưởng chính sách theo Quyết định 05 của UBND tỉnh vẫn chưa được giải quyết hưởng chế độ, ông Tơ Ngôl Với - Chánh Văn phòng UBND huyện Nam Giang cho biết, mọi vấn đề liên quan đến chế độ, chính sách đối với HSSV trên địa bàn đều được giao cho Phòng Nội vụ có trách nhiệm hướng dẫn, giải quyết. Và việc chi trả chế độ theo Quyết định 05 phải được thực hiện hằng năm để đảm bảo quyền lợi cho HSSV, giúp các em có thêm điều kiện, yên tâm học tập.

Nay đang thời điểm nghỉ hè, thiết nghĩ các ngành chức năng của huyện Nam Giang cũng như các địa phương miền núi khác (theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ có Nam Giang chậm thực hiện) cần “tranh thủ” giải quyết, thực hiện chi trả chế độ theo Quyết định 05 của UBND tỉnh để HSSV yên tâm, chuẩn bị cho năm học mới.

LĂNG A CÚI - VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm chi trả chế độ cho sinh viên dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO