Chậm điều chỉnh giá cước vận tải

XUÂN KHÁNH - THỤC ANH 17/09/2015 08:44

Trước tình hình giá xăng dầu liên tục giảm, Sở Tài chính đã có văn bản yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) trên địa bàn tỉnh thực hiện kê khai điều chỉnh giảm giá cước. Thế nhưng, hiện nay nhiều đơn vị KDVT vẫn chưa thực hiện chủ trương này, đặc biệt loại hình vận tải xe buýt vẫn chưa giảm giá.

Các hãng taxi hoạt động trên địa bàn tỉnh đồng loạt giảm giá vào ngày 12.9.2015.                                     Ảnh: T.A
Các hãng taxi hoạt động trên địa bàn tỉnh đồng loạt giảm giá vào ngày 12.9.2015. Ảnh: T.A

Chậm điều chỉnh

Ông Thân Đức Sửu - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết trên địa bàn tỉnh hiện có 22 đơn vị KDVT tuyến cố định và 8 đơn vị kinh doanh taxi. Vào thời điểm giá xăng dầu giảm thêm khoảng từ 10 - 18%, Sở Tài chính đã có văn bản đề nghị các đơn vị KDVT thực hiện kê khai, điều chỉnh giảm giá và gửi về sở trước ngày 12.9. Tuy nhiên, sáng 15.9, làm việc với chúng tôi ông Sửu cho biết chỉ có 15 đơn vị thực hiện đúng yêu cầu. Trong đó có 8 đơn vị KDVT tuyến cố định và 7 đơn vị kinh doanh taxi. Một đơn vị kinh doanh taxi chưa thực hiện kê khai là đơn vị mới hoạt động trên thị trường Quảng Nam hồi tháng 4.2015.

Theo ông Sửu, đây là lần thứ 2 trong năm sở có văn bản yêu cầu và hướng dẫn các đơn vị thực hiện kê khai giảm giá cước khi giá xăng dầu giảm. Theo ông Sửu, việc thực hiện kê khai, điều chỉnh giảm giá cần được các đơn vị KDVT rà soát lại phương án, tính toán kỹ lưỡng. Từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng dầu đã 11 lần điều chỉnh theo chiều hướng giảm so với thời điểm cuối năm 2014. Trong đó, giá dầu diezen các loại giảm mạnh 21,32 - 22,32%; giá xăng các loại giảm 2,97 - 3,07%.

Taxi đồng loạt giảm giá 4 - 6%

Trong khi giá cước các tuyến xe buýt trên địa bàn chưa có dấu hiệu giảm giá cước thì mới đây, ngày 10.9, Hiệp hội Vận tải Quảng Nam đã họp bàn, hiệp thương và đưa ra được mức giá cước mới cho dịch vụ taxi trên địa bàn. Theo đó, 8 hãng xe taxi là taxi Mai Linh Hội An, Mai Linh Tam Kỳ, Sông Thu, Faifo, Suntaxi, Thu Bồn, Tiên Sa Tam Kỳ, Chiến Nga đã đồng loạt giảm giá cước xuống 4 - 6% tùy theo loại xe. Ông Phạm Việt Cảm - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Quảng Nam đồng thời là Giám đốc Công ty taxi Mai Linh Tam Kỳ cho hay, các hãng taxi đóng chân trên địa bàn Quảng Nam đã đồng loạt giảm giá cước từ ngày 12.9. Mức giảm của các hãng đều gần như tương đồng.

Cũng theo ông Cảm, hiệp hội cũng đã có văn bản gửi các công ty, hợp tác xã kinh doanh vận tải đề nghị báo cáo về giá cước và phương án điều chỉnh nhưng đến ngày 16.9 vẫn chưa thấy đơn vị nào phản hồi. Trước câu hỏi “hiệp hội không có quy định chế tài hay ràng buộc các doanh nghiệp vận tải báo cáo, điều chỉnh giá cước trước giá xăng tăng giảm?”, ông Phạm Việt Cảm thừa nhận: “Hiệp hội không có quyền can thiệp tới việc tăng giảm giá cước!”.

Nhiều đơn vị KDVT thừa nhận, họ gặp không ít khó khăn trong quá trình điều chỉnh giảm giá, ngay trong chính các chi phí cấu thành giá cước. Chẳng hạn, phí công nhân, bảo trì, thuế liên tục tăng (hoặc không giảm), còn chỉ có giá xăng dầu là giảm nên cần phải tính toán thật kỹ, rà soát các phương án kinh doanh để tính giá mới. Một số đơn vị thừa nhận có chút chậm trễ trong điều chỉnh giá, đó là những trường hợp liên quan đến vé, khi mỗi lần in, họ hợp đồng nhà in số lượng rất lớn, sử dụng ít nhất là trong 1 năm. Chi phí cho mỗi lần in vé như thế từ 5 - 10 triệu đồng/tuyến. Do đó, việc điều chỉnh giá chỉ trong vài tháng khiến các đơn vị KDVT gặp khó, xin Sở Tài chính giãn thời gian.

Xe buýt chưa giảm

Theo văn bản từ các đơn vị KDVT gửi về Sở Tài chính, giá cước giảm 3 - 10% tùy tuyến, riêng cước taxi giảm 4%. Đáng chú ý, đến thời điểm hiện tại, các tuyến xe buýt chưa có động thái giảm giá. Sáng 16.9, trên tuyến xe buýt Tam Kỳ - Đà Nẵng, một khách trung niên khi trả tiền xe buýt có hỏi: “Tui tưởng giá xăng giảm thì tiền xe cũng giảm chứ”. Chưa kịp dứt câu, người thu tiền xe buýt đã lớn tiếng: “Giảm răng được mà giảm. Xăng giảm có mấy đồng trong khi nhà xe phải gánh biết bao nhiêu là chi phí, phí đường bộ, tiền thuế, tiền nộp cho công ty, tiền đăng kiểm... Lúc xăng lên sao không ai nói mà khi xăng xuống cứ đòi giảm miết là sao?”. Nhiều đơn vị vừa KDVT tuyến cố định, vừa tuyến xe buýt, thế nhưng khi tiến hành kê khai giảm giá cước họ chỉ áp dụng đối với tuyến cố định.

Đến sáng ngày 15.9, các đơn vị kinh doanh xe buýt chưa có động thái giảm giá.          Ảnh: XUÂN KHÁNH
Đến sáng ngày 15.9, các đơn vị kinh doanh xe buýt chưa có động thái giảm giá. Ảnh: XUÂN KHÁNH

Một trong các đơn vị sớm thực hiện kê khai giảm giá cước là Hợp tác xã Vận tải và kinh doanh tổng hợp Tam Kỳ. Ông Hồ Tấn Ba - Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT đơn vị này cho biết đây là lần thứ 2 giảm giá cước vận tải, từ 5 đến 8,4% tùy tuyến. Ông Ba cho biết hợp tác xã của mình KDVT 12 tuyến cố định, 3 tuyến xe buýt (từ Tam Kỳ đi Đà Nẵng, Núi Thành và Trà My). Ngày 20.9 tới, đơn vị này tiến hành giảm giá cước trên 10 tuyến cố định như văn bản đã gửi về Sở Tài chính. Hai tuyến còn lại vẫn giữ nguyên giá cũ. Lý giải điều này, ông Ba cho biết do trước đây, khi giá xăng dầu lên, đơn vị không tăng giá, nên giờ giá xăng dầu giảm vẫn giữ nguyên giá cước đó. Riêng 3 tuyến xe buýt, ông Ba khẳng định là chưa thể giảm giá. “Vì trên một tuyến đường, có rất nhiều đơn vị xe buýt kinh doanh, nên muốn điều chỉnh giá thì tất cả đơn vị phải làm đồng loạt. Hơn nữa, trên địa bàn tỉnh còn có các đơn vị từ tỉnh bạn hoạt động kinh doanh xe buýt, do đó việc điều chỉnh cũng phải thống nhất giữa các tỉnh, chứ không thể đơn vị này giảm, đơn vị kia không giảm là không được. Đó là chưa nói, nếu mình giảm trước thì họ kêu sao mình phá giá” - ông Ba lý giải.

XUÂN KHÁNH - THỤC ANH

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm điều chỉnh giá cước vận tải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO