Chấm dứt hợp đồng lao động khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể trước ngày 1.1.2019: Khó mấy cũng phải chấp nhận

NGUYÊN ĐOAN (thực hiện) 19/10/2018 02:19

Như Báo Quảng Nam đã đưa tin, Ban Tổ chức Tỉnh ủy vừa có công văn (số 2283) đề nghị các cơ quan khối Đảng, Mặt trận và đoàn thể trong toàn tỉnh “chấm dứt tất cả hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ ngắn hạn, dài hạn, thời vụ, phục vụ... (không áp dụng đối với người hợp đồng lao động theo Nghị định 68/2000/NĐ-CP trong số lượng biên chế được giao) trước ngày 1.1.2019”. Về chủ trương này, trao đổi với phóng viên Báo Quảng Nam, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng giải thích cụ thể như sau:

Kỳ thi công chức khối Đảng, đoàn thể năm 2018 vừa qua có 468 thí sinh dự thi vào 122 chỉ tiêu. Trường hợp thi rớt sẽ phải chấp nhận chấm dứt hợp đồng lao động. Ảnh: N.Đ
Kỳ thi công chức khối Đảng, đoàn thể năm 2018 vừa qua có 468 thí sinh dự thi vào 122 chỉ tiêu. Trường hợp thi rớt sẽ phải chấp nhận chấm dứt hợp đồng lao động. Ảnh: N.Đ

Năm 2017, các cơ quan thuộc khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến huyện hợp đồng làm việc 306 người trong chỉ tiêu biên chế được giao. Theo đó, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã đề nghị Ban Tổ chức Trung ương cho Quảng Nam được tổ chức thi tuyển công chức khối Đảng, đoàn thể trong hai năm 2017 - 2018. Tại Công văn số 3773 ngày 4.10.2017, Ban Tổ chức Trung ương đồng ý cho Quảng Nam tổ chức thi tuyển công chức; đồng thời yêu cầu, sau kỳ thi tuyển, phải kết thúc các loại hợp đồng lao động trên địa bàn tỉnh. Vừa qua, Ban Tổ chức tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc  tổ chức kỳ thi tuyển công chức trong toàn tỉnh vào 3 ngày 20, 21 & 22.9. Thực hiện quy định của pháp luật, tức là phải thông báo cho người hợp đồng lao động trước 45 ngày kể từ khi chính thức chấm dức hợp đồng, Ban Tổ chức Tỉnh ủy có Công văn 2283 thông báo cho các ban của Đảng, Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến huyện thực hiện chủ trương này.

Những khó khăn được dự báo trước, khi các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện chấm dứt tất cả các loại hợp đồng lao động là gì, thưa ông?

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: Kỳ thi tuyển công chức vừa qua, có một số chỉ tiêu trúng tuyển, có chỉ tiêu sẽ không trúng tuyển. Cho nên bây giờ chấm dứt hợp đồng, trước hết các địa phương, đơn vị sẽ gặp khó khăn trong việc bố trí con người đảm nhiệm công việc. Một khó khăn nữa ở khía cạnh tình cảm, nhiều người làm việc theo hợp đồng lao động đã khá lâu nhưng chưa được thi tuyển công chức; nay tham gia thi tuyển, nhưng họ không trúng tuyển thì phải chấm dứt hợp đồng lao động.

Trăn trở đặt ra từ các địa phương, đơn vị cũng rất thực tế khi một số trường hợp đã có thời gian hợp đồng làm việc hơn 10 năm, nay tuổi đã lớn mà chấm dứt hợp đồng sẽ khó xin được công việc khác phù hợp. Tuy nhiên, chúng ta phải chấp nhận và tập trung khắc phục khó khăn, chứ không có cách nào khác được vì yêu cầu của Trung ương là phải chấm dứt hợp đồng sau khi thi tuyển công chức khối Đảng, đoàn thể năm 2018.

Dù là lao động hợp đồng nhưng không thể phủ nhận những cống hiến, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đội ngũ này thời gian qua. Ông có thể cho biết, chủ trương của tỉnh như thế nào về chính sách hay cơ chế hỗ trợ khi chấm dứt hợp đồng lao động?

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo xây dựng cơ chế quy định mức hỗ trợ cho các trường hợp có nguyện vọng nghỉ thôi việc, dôi dư do thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy, tổ chức chính trị trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2021. Kỳ họp thứ 8 vừa rồi, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận góp ý vào đề án này. Và trong kỳ họp tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục xem xét, thảo luận; nếu được HĐND tỉnh thông qua nghị quyết này, tin rằng các trường hợp trên cũng sẽ được hưởng cơ chế hỗ trợ tương xứng với thời gian công tác, cống hiến tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Liên quan đến kỳ thi tuyển công chức vừa rồi, ông có thể chia sẻ về đánh giá của mình?

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Lê Văn Dũng: Có thể khẳng định, kỳ thi đã diễn ra rất công khai, minh bạch, khách quan và nhất định sẽ chọn được người đủ năng lực vào từng vị trí. Cuối tháng 10 này sẽ có kết quả thi tuyển, nhưng qua đánh giá sơ bộ có khả năng sẽ không tuyển đủ chỉ tiêu 122 người như yêu cầu.

Cũng cần nói thêm, có một số địa phương, đơn vị đăng ký không hết chỉ tiêu, bởi vì có suy nghĩ sợ người đang hợp đồng đi thi sẽ rớt, người khác trúng tuyển sẽ vô làm. Một số nơi bây giờ mới thấy khó, vì không đăng ký thi, duy trì hợp đồng đó, nay có chủ trương không cho hợp đồng nữa sẽ không có người làm việc. Quan điểm của tỉnh là sẽ cho sắp xếp, điều chuyển người từ nơi thừa đến nơi thiếu để đảm nhiệm công việc.

NGUYÊN ĐOAN (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấm dứt hợp đồng lao động khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể trước ngày 1.1.2019: Khó mấy cũng phải chấp nhận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO