Chậm khắc phục đường hư hỏng

TRẦN NGUYỄN 09/01/2017 09:12

Đợt mưa lũ kéo dài trong 2 tháng cuối năm 2016 đã làm hư hỏng nhiều tuyến giao thông huyết mạch trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, công tác khắc phục vẫn hết sức chậm chạp.

Nhiều đoạn đường trên địa bàn tỉnh hư hỏng nặng nhưng chậm khắc phục.
Nhiều đoạn đường trên địa bàn tỉnh hư hỏng nặng nhưng chậm khắc phục.

Tại cuộc họp báo đầu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu khẳng định, công tác khắc phục hậu quả về đường sá hư hại ở tuyến quốc lộ 1 lẫn đường miền núi gặp nhiều khó khăn, do mưa liên tiếp. Với các tuyến đường thuộc thẩm quyền giải quyết, UBND sẽ tập trung nguồn nhân lực, vật lực vào sửa chữa, để nhân dân có thể đi lại trong dịp tết, nhưng với các tuyến quốc lộ 1 thì hoàn toàn phụ thuộc vào tiến độ xử lý của Bộ Giao thông vận tải (đơn vị chủ quản).

Quốc lộ 1 đoạn từ cầu An Tân đến địa phận xã Tam Nghĩa (Núi Thành) sau lũ cuối tháng 12 năm ngoái đến nay được biết đến như một “con đường đau khổ”. Tại khối phố 4 và 5 thuộc thị trấn Núi Thành, nhiều đoạn bị băm nát, lõm sâu như ổ voi. Sát đó, đoạn từ quốc lộ 1 đi sân bay Chu Lai nhiều ngày nay gần như việc đi lại không tuân thủ Luật Giao thông đường bộ, do lòng đường xuất hiện nhiều hố sâu nguy hiểm khiến phương tiện giao thông phải trầy trật nhường nhau qua đoạn hư hỏng. Nham nhở nhất là quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn xã Tam Nghĩa. Đây là tuyến đường đang thi công, nâng cấp, mở rộng, cộng với mưa lũ tàn phá nhưng lại chưa đầu tư hệ thống thoát nước nên hình thành nhiều vũng nước ứ đọng trên đường khá sâu. Tuyến đường tránh Nguyễn Hoàng qua địa phận TP.Tam Kỳ cũng trong tình cảnh tương tự nhưng vẫn chưa thấy đơn vị thi công nào đứng ra sửa chữa đoạn đường này.
Theo Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Nguyễn Văn Mau, trước bức xúc của người dân, địa phương đã nhiều lần lên tiếng, thậm chí có văn bản đề nghị đơn vị chủ quản là Cục Quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) chỉ đạo các đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục nhưng đến nay vẫn chưa rục rịch. Vì quốc lộ 1 phân cấp quản lý về Bộ Giao thông vận tải nên địa phương không thuộc thẩm quyền giải quyết. Trong khi đó, chủ đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp quốc lộ 1 đoạn xã Tam Nghĩa là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5) cho biết, đến thời điểm tháng 5 năm nay mới có thể khắc phục xong.

Những ngày cận tết, các phương tiện tham gia giao thông, nhất là vận tải hàng hóa tăng đột biến. Nhiều cánh tài xế xe tải than vắn thở dài, tiền qua trạm thu phí quá cao nhưng đường sá xuống cấp tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn, trong khi chủ dự án vẫn thờ ơ. Theo ghi nhận của chúng tôi, đến ngày 8.1, đơn vị chức năng vẫn chưa bố trí lực lượng khắc phục đường sá trên quốc lộ 1 từ thị trấn Núi Thành đến xã Tam Nghĩa, cũng như đường tránh Nguyễn Hoàng. Hai nhà thầu thi công đoạn đường này là Công ty CP Đầu tư và xây dựng khai thác công trình 573 và Công ty CP Khoáng sản và đầu tư Visaco (trụ sở tại Đà Nẵng) đổ lỗi do thời tiết xấu nên không thể sửa chữa theo tiến độ. Hai  đơn vị trên cam kết chỉ đẩy nhanh tiến độ khi trời nắng ấm. Được biết, từ tháng 10 đến cuối tháng 12.2016, Công ty CP Đầu tư và xây dựng khai thác công trình 573 và Công ty CP Khoáng sản và đầu tư Visaco đã bị xử phạt hành chính 3 lần do chưa thực hiện đầy đủ việc đảm bảo an toàn khi thi công đường trên quốc lộ đoạn qua Núi Thành. Những lỗi vi phạm chủ yếu là không bố trí đủ biển báo hiệu, cọc tiêu di động, rào chắn, dây phản quang, chiếu sáng ban đêm...

TRẦN NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm khắc phục đường hư hỏng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO