Chậm lại, kết nối cùng thiên nhiên

XUÂN HIỀN 04/11/2023 08:59

(VHQN) - Việt Nam lưu dấu với khách quốc tế không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt. thiên nhiên bí ẩn là hấp lực mà bất kỳ du khách nào cũng muốn trải nghiệm...

Oxalis hoạt động du lịch dựa trên nền tảng nương tựa vào tự nhiên. Ảnh: Oxalis
Oxalis hoạt động du lịch dựa trên nền tảng nương tựa vào tự nhiên. Ảnh: Oxalis

Tôn trọng tự nhiên

Xu hướng văn minh của con người ngày càng tôn trọng tự nhiên. Điều này được ông Nguyễn Châu Á - Tổng Giám đốc Công ty Oxalis - đơn vị đang khai thác du lịch các hang động tại Quảng Bình chia sẻ ở các hội thảo liên kết vùng về phát triển du lịch.

Từ nhịp sống, sinh hoạt và cả việc lựa chọn các điểm đến trong hành trình du lịch cũng có xu hướng hạn chế tối đa sự ảnh hưởng tới tự nhiên. Những tour du lịch bảo vệ động vật hoang dã, khám phá thiên nhiên, chinh phục hang động... với mục tiêu cuối cùng vẫn là để con người gần hơn với thiên nhiên, tôn trọng và cảm nhận sự vô giá của mỗi con sông, dòng thác...

Nhận định từ Booking.com dựa vào dữ liệu điểm đến, du khách ngày càng quan tâm tới môi trường. Theo đó, Booking.com đã khảo sát khách du lịch tại 30 quốc gia và 83% số người cho rằng, du lịch bền vững và ý thức về môi trường là quan trọng.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát của tờ National Geographic đối với 3.500 người trưởng thành ở Mỹ cho thấy, một nửa số du khách từ 18 - 34 tuổi ưu tiên tính bền vững trong các quyết định du lịch, với 66% thế hệ millennials (sinh từ năm 2000 trở về sau) sẵn sàng trả nhiều hơn cho dịch vụ của các công ty cam kết tạo ra tác động tích cực đến môi trường.

Khởi đi từ sự tôn trọng này, cùng với những tour trải nghiệm về du lịch rừng, ngay sau đại dịch COVID-19, một hành trình theo dấu chân thú ở những cánh rừng của Phong Nha - Kẻ Bàng đã được Oxalis phát triển thông qua thỏa thuận cùng Ban quản lý Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cụ thể, du khách ngoài việc đi trong tán rừng sâu với những cây cổ thụ ngàn năm cùng thiên nhiên hùng vĩ, họ sẽ được trải nghiệm tìm hiểu về đời sống của các loài thú. Số lượng người đi trong một tour khống chế dưới 10 người để giảm thiểu tác động tới hệ sinh thái.

Đa số khách của Oxalis đến từ các quốc gia khác nhau. Trải nghiệm của họ cùng thiên nhiên Quảng Bình sẽ gắn với tinh thần xem tự nhiên vô giá, tôn trọng mẹ thiên nhiên. Vì thế, mỗi bước chân của du khách trong từng điểm đến mà Oxalis tổ chức, đều gắn liền với ý thức bảo tồn thiên nhiên.

Kết nối văn minh

Cũng chính tinh thần này, chúng tôi bắt gặp ở rất nhiều các đoàn khách khi họ lựa chọn đến với những vùng đất non cao của xứ Quảng. Ông Nguyễn Như Nam - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam TravelMart, trong câu chuyện về khai phá du lịch ở những vùng thượng nguồn Thu Bồn cho biết, tiêu chí của khách nước ngoài khi chọn những điểm đến không phải là các vùng di sản, thường chuộng những nơi còn thiên nhiên hoang sơ. Khi cảm nhận được vùng đất với những khung cảnh hoàn toàn do đất trời tạo dựng, những trải nghiệm vì thế là khác biệt và duy nhất. 

Nhiều đoàn khách quốc tế lựa chọn các trải nghiệm cùng thiên nhiên và người dân Quảng Nam. Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG
Nhiều đoàn khách quốc tế lựa chọn các trải nghiệm cùng thiên nhiên và người dân Quảng Nam. Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG

Hòa cùng thiên nhiên cũng là tiêu chí của nhiều tour du lịch được tổ chức gần đây dọc dải miền Trung. Đại diện một số hãng lữ hành cho rằng, việc chào bán các sản phẩm du lịch hiện nay không hề dễ dàng, đặc biệt đối với thị trường khách nước ngoài.

Khi nhận thức về các vấn đề môi trường ngày càng nâng cao, từ sự biến đổi khí hậu, phá rừng và bảo vệ động vật hoang dã, du khách dần có xu hướng tìm kiếm các lựa chọn du lịch bền vững và thân thiện với môi trường hơn.

Một “profile” của hãng lữ hành hiện tại phải có lượt đánh giá về tác động môi trường đối với các sản phẩm du lịch của họ, cùng với những tiêu chí phát triển bền vững mà doanh nghiệp hướng đến.

Trong câu chuyện về mấu nối giữa con người và thiên nhiên, chúng tôi bất chợt nhớ đến chuyến vào rừng pơmu tại Tây Giang hồi năm 2022. Lần đầu tiên, các tùy viên và phóng viên báo chí nước ngoài được giới thiệu về khu rừng nguyên sinh đặc biệt với cây di sản pơmu và tập tục tạ ơn rừng.

Một Tây Giang ngoài cảnh sắc thiên nhiên với hệ thống sông suối, thác nước đẹp hoang sơ, cùng không gian văn hóa làng Cơ Tu và những giá trị truyền thống còn đậm nét, chính là hấp lực với mỗi người chọn cách du lịch trải nghiệm.

Điều đặc biệt, chính cộng đồng người Cơ Tu giữ rừng ngay tại khu rừng, cùng lời hứa với Mẹ Rừng trong mỗi tập tục văn hóa, sinh hoạt là điểm nhấn và cũng là dấu ấn ngay khi hình thành hệ thống du lịch sinh thái gắn với rừng.

Lúc bữa ăn giữa rừng được dọn ra, một phóng viên của đài truyền hình NHK Nhật Bản đã ngay lập tức lấy máy quay của mình ghi lại những món ăn được chế biến bằng chính nguyên liệu được nuôi trồng ngay tại khu rừng đặc biệt. Anh nói, sẽ thật tiếc nếu những hình ảnh tại đây không được đông đảo người dân khắp nơi biết đến! 

Để thấy, xứ Quảng đâu thiếu vùng đất đủ tạo nên những kết nối văn minh!

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm lại, kết nối cùng thiên nhiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO