Chậm lịch thời vụ vì nắng nóng

ĐIỆN NGỌC – HOÀNG BIN 09/06/2015 08:14

Thời tiết khô hạn kéo dài từ đầu vụ hè thu đến nay khiến nhiều diện tích lúa trên địa bàn TP.Tam Kỳ thiếu nước nghiêm trọng, không thể gieo sạ và có nguy cơ vỡ lịch thời vụ.

Vụ hè thu năm nay, TP.Tam Kỳ dự kiến đưa vào sản xuất 1.150ha lúa, trong đó 380ha sử dụng nguồn nước từ kênh thủy lợi Phú Ninh, số diện tích còn lại không chủ động nước, tận dụng nguồn nước nhỉ và bơm nước từ các sông. Phường Tân Thạnh là một trong những địa phương chủ động được nguồn nước sản xuất nông nghiệp nhờ hệ thống kênh thủy lợi Phú Ninh. Trong vụ hè thu này, địa phương đưa vào sản xuất khoảng 100ha, cơ cấu chủ yếu các loại giống lúa ngắn và trung ngày, lịch gieo sạ bắt đầu từ ngày 25.5 và 1.6. Đến nay, dù đa số các chân ruộng đều cơ bản hoàn thành công đoạn cày ải, bừa đất để tiến hành gieo sạ, nhưng so với lịch thời vụ đã chậm khoảng 1 tuần. Theo thống kê sơ bộ, đến ngày 6.6, toàn thành phố mới chỉ gieo sạ được hơn 500/1.150ha, còn gần 650ha lúa không chủ động nước đang thiếu nước nghiêm trọng, nhiều cánh đồng đất đai nứt nẻ, khô cháy.

Vào thời điểm này mọi năm, 8 sào lúa của ông Nguyễn Thế Thắng ở thôn Ngọc Mỹ (xã Tam Phú) đã sạ được khoảng 10 ngày, thế nhưng năm nay vẫn chỉ toàn gốc rạ và cỏ. Việc sạ muộn do thiếu nước cũng đồng nghĩa với nguy cơ lũ lụt tràn về trước mùa thu hoạch khiến nông dân có thể mất trắng. Ông Thắng lo lắng: “Chúng tôi chủ yếu gieo sạ các giống ngắn và trung ngày để thu hoạch sớm, tránh lụt. Nhưng nay đang khô hạn, cả vùng Ngọc Mỹ này đều không có nước để sạ. Chúng tôi tha thiết đề nghị các ngành cấp trên quan tâm, yêu cầu xả nước hồ Phú Ninh để bà con kịp xuống giống, chứ vùng này từ tháng 7 trở lên là đã ngập lụt rồi”.

Toàn TP.Tam Kỳ hiện có 6 trạm bơm công suất lớn nhưng chỉ  hoạt động cầm chừng, dù cơn khát nước ở đồng ruộng đã lên đến đỉnh điểm. Đơn cử như trạm bơm Ngọc Mỹ (xã Tam Phú), có 4 ống bơm nhưng chỉ có 1 ống hoạt động do thiếu nước và cứ sau khoảng 2 giờ bơm thì nước đã cạn đáy. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Ngọc Thanh (Trưởng thôn Ngọc Mỹ, xã Tam Phú) cho biết, trạm bơm là nguồn cấp nước duy nhất cho hơn 200ha lúa của bà con 2 địa phương Tam Phú và An Phú. Nhưng tính đến ngày 6.6 mới chỉ có gần 5ha lúa ở khối phố Phú Phong (phường An Phú) được cấp nước, còn nhiều cánh đồng bỏ trắng, chưa sạ. Tình hình hiện tại rất khó khăn nhưng chúng tôi phấn đấu, có nước giờ nào chúng tôi bơm giờ đó, sạ được đến đâu hay đến đó”.

Nông dân xã Tam Thăng đã chịu thiệt hại nặng nề trong vụ đông xuân vừa qua do mưa lớn gây ngập úng cục bộ, khiến sản lượng chỉ đạt 23 tạ/ha, thấp nhất trong vòng nhiều năm trở lại đây. Sang vụ hè thu này, người dân ở đây tiếp tục gặp khó khăn bởi thời tiết khô hạn. Giữa mùa gieo sạ nhưng nhiều máy cày nằm im lìm, phủ bạt. Còn nông dân thì phơi lưng trần dưới cái nắng gắt để bơm từng vũng nước nhỏ vào ruộng…  Toàn xã có 385ha, đến nay đã gieo sạ được gần 70% diện tích, số còn lại chưa gieo sạ tập trung ở thôn Thái Nam vì ở đây nước tưới gặp nhiều khó khăn, đất đai đều đã nứt nẻ. Ông Trần Quốc Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, để ứng phó với tình hình hạn hán, trước mắt UBND xã trích kinh phí từ nguồn phòng chống hạn hằng năm để hỗ trợ bà con mua dầu, bơm nước tưới vào ruộng, phấn đấu đủ nước để xuống giống hết diện tích vụ hè thu. Riêng đối với những diện tích lúa đã sạ thì có phương án xây dựng trạm bơm dã chiến để bơm nước, kịp thời cứu lúa. Về lâu dài UBND xã lập phương án chống hạn cụ thể trình UBND thành phố phê duyệt.

ĐIỆN NGỌC – HOÀNG BIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm lịch thời vụ vì nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO