Chăm lo cho người lao động

X.NGHĨA - V.CÔNG 10/06/2015 08:28

Song song thu hút doanh nghiệp đầu tư vào các cụm công nghiệp nhằm giải quyết việc làm cho người lao động, Phú Ninh còn chú trọng chăm lo, bảo vệ quyền lợi để người lao động yên tâm làm việc.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch LĐLĐ Phú Ninh thăm hỏi tặng quà cho công nhân may có hoàn cảnh khó khăn.
Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch LĐLĐ Phú Ninh thăm hỏi tặng quà cho công nhân may có hoàn cảnh khó khăn.

Phát triển đoàn viên công đoàn

Thông tin về thu hút đầu tư gắn với công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho người lao động trong những năm qua, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh Đặng Bá Dự cho biết, hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 150 công ty đang đầu tư sản xuất kinh doanh may, dăm gỗ… tại các cụm công nghiệp: Phú Mỹ (Tam Phước); Chợ Lò (Tam Thái)... với hơn 5.000 công nhân, riêng 4 công ty may đã giải quyết khoảng 4.000 công nhân, trong đó giai đoạn 1, Công ty TNHH MTV Vas Apparel Việt Nam hoạt động tại Cụm công nghiệp Tam Đàn vào ngày 16.3 có 700 công nhân. “Địa phương thường xuyên chỉ đạo các phòng liên quan phối hợp Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, doanh nghiệp và các xã, thị trấn có doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh làm tốt vai trò chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân, viên chức lao động, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc để công nhân yên tâm làm việc ở môi trường thuận lợi, không còn cảnh xa quê mưu sinh như nhiều năm trước”- ông Dự nói.

  Để giúp cho công nhân là con em Phú Ninh chọn quê nhà lao động và cống hiến, LĐLĐ huyện đã gặp mặt công nhân làm ăn xa quê khi về đón tết cùng với nhiều hình thức tuyên truyền. Trong đó, LĐLĐ huyện đã đẩy mạnh phát triển của tổ chức công đoàn tại các doanh nghiệp, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện tốt Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn sửa đổi và xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa ổn định trong doanh nghiệp; đồng thời tạo điều kiện để tổ chức công đoàn thực hiện tốt chức năng là đại diện người lao động chăm lo và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện xác định nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở, đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên trong doanh nghiệp đạt tỷ lệ hơn 80% người lao động; thực hiện việc đóng 2% kinh phí công đoàn đúng theo Nghị định 191 của Chính phủ để tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn hoạt động cũng như có nguồn tài chính phù hợp chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.

Chỗ dựa

LĐLĐ huyện Phú Ninh hiện có 40 công đoàn cơ sở với hơn 1.900 đoàn viên công đoàn, 3 công đoàn doanh nghiệp với khoảng 120 đoàn viên. Hiện nay trên địa bàn huyện có hơn 150 doanh nghiệp, công ty đang đầu tư sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực như may, cơ khí, dăm gỗ… tại các cụm công nghiệp: Phú Mỹ (Tam Phước); Chợ Lò (Tam Thái) Tam Đàn, và thị trấn Phú Thịnh... với hơn 5.000 công nhân

Tại Công ty TNHH Enigma (Tam Thái), việc thực hiện các chế độ cho người lao động được tổ chức công đoàn, ban giám đốc công ty thực hiện nghiêm túc và đầy đủ. Theo đó, có 100% lao động tại công ty được ký hợp đồng không thời hạn, 85% lao động được tham gia đóng bảo hiểm các loại. Chia sẻ với chúng tôi, bà Võ Thị Hậu, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: “Người lao động làm việc tại công ty sau thời gian thử việc 85 ngày thì được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Công ty có xây dựng quy chế lương, thưởng, phúc lợi cho người lao động, có thực hiện chế độ nghỉ ngơi, nghỉ phép năm, có chính sách quan tâm đến lao động nữ như: mang thai tháng thứ 7 trở lên làm việc 7giờ/ngày, lao động nữ nghỉ thai sản ngoài chế độ trợ cấp thai sản do bảo hiểm y tế chi trả, công ty còn hỗ trợ 6 tháng nghỉ sinh với mức bằng 30% mức tiền lương thực nhận hằng tháng”.

Ghé thăm Cụm công nghiệp Phú Mỹ (Tam Phước) vào những đầu tháng 6, chúng tôi nhìn thấy không khí thi đua sản xuất rộn ràng ở từng phân xưởng. Bà Phạm Thị Mỹ Phượng, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Phú Mỹ Kim Anh cho biết, hàng năm công đoàn đã phối hợp với lãnh đạo công ty triển khai nhiều chương trình chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chăm sóc sức khỏe và nâng cao thu nhập cho người lao động. Từ đó giúp người lao động cập nhật thông tin kịp thời những vấn đề liên quan đến quyền lợi và nhiệm vụ của họ, yên tâm làm việc và là cầu nối để bạn bè hay người thân chọn công ty làm việc”.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch LĐLĐ huyện Phú Ninh cho biết: “Hằng năm, LĐLĐ huyện đều tổ chức các đợt kiểm tra việc thực hiện pháp luật tại các doanh nghiệp để kịp thời chấn chỉnh. Đồng thời có hình thức hỗ trợ đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Chính điều đó đã phát huy vai trò của tổ chức công đoàn, tạo sự đoàn kết, gắn bó cũng như động viên công nhân, viên chức và người lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất với năng suất, chất lượng cao”.

Công đoàn tại các đơn vị luôn là chỗ dựa tin cậy cho người lao động, là “cánh tay nối dài” vận động công nhân, viên chức và người lao động tham gia có hiệu quả việc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Đặc biệt, LĐLĐ huyện Phú Ninh thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt tình hình, diễn biến tư tưởng, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của đội ngũ công nhân, viên chức và người lao động, để chủ động phối hợp và tham gia giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, góp phần xây dựng mối quan hệ người lao động và doanh nghiệp hài hòa, ổn định.

X.NGHĨA - V.CÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo cho người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO