Chăm lo đời sống công nhân lao động

DIỄM LỆ 28/04/2023 08:37

Trong bối cảnh khó khăn chung, nhiều công đoàn cơ sở thuộc Công đoàn Các khu kinh tế & khu công nghiệp tỉnh đã cố gắng chăm lo đời sống công nhân lao động, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Những hoạt động thăm hỏi đã động viên, giúp người lao động yên tâm làm việc.

Hoạt động nhân ngày 6/4 dành cho nam công nhân của Công đoàn Công ty TNHH Premo Việt Nam. Ảnh: D.L
Hoạt động nhân ngày 6/4 dành cho nam công nhân của Công đoàn Công ty TNHH Premo Việt Nam. Ảnh: D.L

Vì quyền lợi đoàn viên

Đến hẹn lại lên, sau ngày 8/3 tổ chức hoạt động cho chị em công nhân lao động (CNLĐ) thì đến ngày 6/4 lại tổ chức hoạt động cho nam CNLĐ là các hoạt động đã được duy trì nhiều năm qua tại Công ty TNHH Premo (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn).

Có ngày dành cho chị em phụ nữ thì cũng có ngày dành cho “cánh mày râu”, do Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Premo Việt Nam đề xuất và được Ban Giám đốc công ty hỗ trợ hết mình.

Ông Lý Thuận Tân - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Premo Việt Nam cho biết, công ty có 962 CNLĐ thì có 952 người là đoàn viên công đoàn (trừ 10 người đang học việc). Toàn bộ đoàn viên được tham gia chế độ BHXH bắt buộc đầy đủ, đảm bảo chế độ lương, thưởng vượt trội so với quy định của pháp luật lao động để CNLĐ yên tâm gắn bó với công ty.

Ông Tân nói: “CĐCS phối hợp với ban giám đốc thực hiện tốt công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ. Đồng thời công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ mỗi năm một lần, tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên kịp thời CNLĐ lúc gặp khó khăn, hoạn nạn…

Đầu năm đều tổ chức hội nghị người lao động để lắng nghe tâm tư của đoàn viên và có các phản hồi tích cực. Năm nay kinh tế khó khăn, hàng tháng giám đốc công ty đều có thư gửi toàn thể CNLĐ, chia sẻ với họ tình hình của công ty, tâm tư nguyện vọng của ban giám đốc và tập đoàn.

Nếu có phát sinh khó khăn do đơn hàng giảm thì giám đốc công ty kêu gọi CNLĐ cùng chia sẻ, công ty cắt giảm bớt chi phí để đảm bảo việc làm cho CNLĐ, dù có thể thu nhập sẽ giảm. Đó là cách mà công ty đang thực hiện để cùng nhau vượt qua”.

Chăm lo toàn diện

Giai đoạn 2018 - 2023 có nhiều khó khăn đối với các tổ chức CĐCS trực thuộc Công đoàn Các khu kinh tế & khu công nghiệp (KKT&KCN) tỉnh do dịch bệnh COVID-19, và hiện nay là hậu dịch bệnh. Dù vậy, các cấp CĐCS vẫn cố gắng phối hợp cùng lãnh đạo các doanh nghiệp (DN) chăm lo đời sống đoàn viên, CNLĐ, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa chủ sử dụng LĐ và người LĐ. CĐCS đã tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với CNLĐ, nhất là xây dựng thang bảng lương, điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo lộ trình của Chính phủ.

Đến nay, bình quân lương tháng của CNLĐ trong các KKT&KCN đạt 5 - 7 triệu đồng/người/tháng; các chế độ chính sách có liên quan như hỗ trợ như tiền ăn ca, hỗ trợ xăng xe và các khoản khác được DN thực hiện đảm bảo. Việc tăng lương tối thiểu vùng được thực hiện theo quy định đã giúp NLĐ phần nào yên tâm làm việc, ổn định cuộc sống.

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các KKT&KCN tỉnh cho hay, trong giai đoạn 2018 - 2023, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức và tham gia nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách, pháp luật về LĐ, công đoàn, các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ tại 21 DN trên địa bàn tỉnh.

Hằng năm, CĐCS phối hợp với chủ DN tổ chức hội nghị tổng kết, hội nghị người LĐ nhằm bàn biện pháp thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh; sửa đổi, bổ sung, rà soát việc thực hiện thỏa ước LĐ tập thể.

Đến nay, đã có có 70,37% số CĐCS đã tổ chức thương lượng và ký kết thực hiện thỏa ước LĐ tập thể, trong đó có nhiều bản thỏa ước LĐ tập thể được ký kết có các điều khoản có lợi hơn cho CNLĐ, tập trung vào những vấn đề cơ bản như tiền lương, tiền thưởng, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, trợ cấp cơm ca, trợ cấp khó khăn, ốm đau, hiếu hỉ, tham quan, nghỉ mát, chế độ cho lao động nữ....

Ông Vĩnh chia sẻ, trong DN, công tác bảo hộ LĐ, đảm bảo an toàn vệ sinh LĐ, chăm lo quyền lợi CNLĐ luôn được quan tâm. Các DN đều tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNLĐ, tổ chức tốt việc thăm hỏi, động viên kịp thời cho CNLĐ và gia đình CNLĐ bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Trong nhiệm kỳ qua, đại dịch COVID-19 bùng phát, kéo dài khiến cuộc sống của nhiều đoàn viên và CNLĐ trong các KKT&KCN khó khăn hơn. Các cấp CĐCS đã sát cánh cùng CNLĐ, người sử dụng LĐ trong công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn tại nơi làm việc. Đồng thời có nhiều hoạt động, giải pháp hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, NLĐ với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, cùng nhau vượt qua khó khăn.

Các hoạt động như “Gian hàng không đồng”, phiên chợ công nhân, trao tặng “Túi an sinh công đoàn”... đã hỗ trợ gần 4.300 CNLĐ khó khăn số tiền gần 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ CNLĐ bị ảnh hưởng bởi COVID-19 cho 1 gia đình có CNLĐ bị chết và 2.344 đoàn viên, CNLĐ với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng. Các cấp CĐCS cũng đã có nhiều hoạt động thăm hỏi tại chỗ, động viên CNLĐ yên tâm làm việc.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo đời sống công nhân lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO