Chăm lo đời sống đoàn viên

HOÀNG LINH 05/06/2023 07:36

Công đoàn các Khu kinh tế và Khu công nghiệp tỉnh chú trọng giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách đối với đoàn viên và chăm lo đời sống đoàn viên ở cơ sở.

Nhiều gian hàng sẻ chia với công nhân lao động. Ảnh: D.L
Nhiều gian hàng sẻ chia với công nhân lao động. Ảnh: D.L

Bà Nguyễn Thị Diễm - Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV RGM (Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn) cho biết, thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19 và tình hình chính trị, kinh tế thế giới, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, thu nhập của người lao động (NLĐ).

Theo đó, Công đoàn chủ động phối hợp với lãnh đạo công ty tái cơ cấu lại sản xuất, sắp xếp lại phương án LĐ trên cơ sở xuất phát từ lợi ích của NLĐ, tìm kiếm các đơn hàng mới, đóng đầy đủ các khoản BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện mua bảo hiểm tai nạn 24/24 giờ cho toàn bộ NLĐ...

Bà Nguyễn Thị Kim Châu - NLĐ Công ty RGM cho biết: “Tôi đã làm việc ở đây hơn 10 năm, môi trường làm việc rất tốt. NLĐ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiệt tình từ công đoàn như chăm lo các chính sách phúc lợi vào các dịp lễ, tết; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch cho NLĐ. Dù tình hình khó khăn hay thuận lợi, cả hai phía cùng chia sẻ với nhau qua cầu nối là công đoàn giúp chúng tôi yên tâm làm việc”.

Với vai trò là đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn các Khu kinh tế & Khu công nghiệp (KKT&KCN) tỉnh tham gia giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ, nhất trong xây dựng thang bảng lương, điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng theo lộ trình hằng năm của Chính phủ.

Đến nay, bình quân lương tháng của NLĐ từ 5 - 7 triệu đồng/người/tháng; các chế độ chính sách có liên quan được doanh nghiệp trong các KKT&KCN thực hiện tốt. Cạnh đó, tổ chức công đoàn chủ động, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, pháp luật về lao động, công đoàn, các nội dung liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ tại 21 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn các KKT&KCN tỉnh đã tổ chức được 3 “Gian hàng không đồng” và 1 phiên chợ công nhân, trao tặng “Túi an sinh công đoàn” hỗ trợ nhu yếu phẩm. Hỗ trợ gần 3.300 công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền gần 1,2 tỷ đồng.

Xét và hỗ trợ cho 2.904 đối tượng CNLĐ bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 theo quy định của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng; vận động 160 chủ nhà trọ giảm giá tiền phòng trọ từ 15 - 50% trong 3 tháng cho đoàn viên, CNLĐ làm việc tại KCN Tam Thăng và KCN Điện Nam - Điện Ngọc.

Có hơn 10.000 NLĐ được hỗ trợ vé tàu, xe, tặng quà đón tết, tặng quà hỗ trợ khó khăn đột xuất, thiên tai, hoạn nạn. Hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho 9 CNLĐ khó khăn về nhà ở với số tiền 360 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo đời sống đoàn viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO