Chăm lo đời sống đoàn viên

LÊ DIỄM 25/05/2017 08:14

Ngày mai, 26.5, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh tổ chức đại hội điểm trên địa bàn huyện Duy Xuyên. Trong nhiệm kỳ qua, CĐCS phối hợp với lãnh đạo công ty chăm lo cho đời sống đoàn viên, giúp đoàn viên ổn định cuộc sống, yên tâm lao động, sản xuất.

Gắn bó cùng công ty

Trải qua 13 năm làm việc ở khâu bốc xếp tại nhà máy sản xuất gạch của Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh (gọi tắt là Công ty Phan Ngọc Anh), bà Trần Thị Thanh Tâm (xã Duy Phú, Duy Xuyên) xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình. Là nông dân chân đất, bà Tâm vào làm công nhân trong công ty từ khi còn dùng phương pháp sản xuất thủ công. Vào công ty làm việc, với bà Tâm là một bước ngoặt bởi cuộc sống của hai mẹ con đỡ vất vả hơn nhờ có tiền lương ổn định, bây giờ bình quân đã được hơn 7 triệu đồng/tháng. Rồi công ty thay đổi công nghệ sản xuất, không còn làm thủ công, công việc của bà Tâm vẫn ở khâu bốc xếp gạch. Bà Tâm nói: “13 năm làm việc ở công ty, tôi xem đây là ngôi nhà thứ hai của mình, nhờ công việc này mà tôi nuôi con ăn học nên người. Ở đây làm việc ổn định, lương, thưởng, phạt rõ ràng, chế độ đầy đủ. Nếu công nhân có vấn đề gì khó khăn, hay thắc mắc cần được giải đáp thì thông qua CĐCS phản ánh đến lãnh đạo công ty để được giải quyết. Vì thế ai cũng làm việc thoải mái, nhiều người như tôi luôn gắn bó với công ty”.

Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn luôn được Công đoàn cơ sở Công ty Phan Ngọc Anh quan tâm.
Các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn luôn được Công đoàn cơ sở Công ty Phan Ngọc Anh quan tâm.

Mười sáu tuổi, học xong lớp 9, Nguyễn Thị Phượng (xã Duy Hòa, Duy Xuyên) chọn con đường đi làm công nhân trong nhà máy sản xuất gạch của Công ty Phan Ngọc Anh. Cho đến bây giờ, bà Phượng đã ngót nghét tuổi 40, nghĩa là bà đã gắn cuộc đời mình với những viên gạch ngói được 24 năm. Tại công ty, bà Phượng đã gặp và bén duyên với ông Lê Quang Trung, lái xe của công ty, hai người nên duyên vợ chồng với sự tác hợp của đồng nghiệp, của lãnh đạo công ty. Bà Phượng tâm sự: “Làm việc ở đây, công nhân được giám đốc công ty xem như người nhà, có khó khăn gì đều được động viên, giúp đỡ, sẻ chia… Với lao động nữ, nên nhận nhiều sự quan tâm hơn, khi các chế độ chính sách được thực hiện đầy đủ, các ngày lễ của phụ nữ đều được CĐCS công ty tặng quà, tổ chức cho chị em sinh hoạt, vui chơi. Vì thế, tôi rất yên tâm khi làm việc ở đây”. Hai vợ chồng bà Phượng mỗi tháng có tổng thu nhập bình quân 13 triệu đồng, đủ để lo cho các con ăn học, có đồng tiết kiệm để dành.

Lao động làm việc tại Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh gắn bó lâu dài với công ty. Ảnh: D.L
Lao động làm việc tại Công ty TNHH Vật liệu xây dựng Phan Ngọc Anh gắn bó lâu dài với công ty. Ảnh: D.L

Sâu sát đời sống đoàn viên

“CĐCS công ty cũng đã xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. CĐCS công ty là đơn vị ngoài nhà nước đã hoạt động rất hiệu quả, có đội ngũ cán bộ công đoàn vững mạnh. Điều kiện cho CĐCS hoạt động và tổ chức đại hội được lãnh đạo doanh nghiệp quan tâm tuyệt đối, hỗ trợ mọi mặt cho việc tổ chức đại hội thành công. Các hoạt động của tổ chức công đoàn phát động đều được lãnh đạo công ty quan tâm hỗ trợ cho CĐCS hưởng ứng, thực hiện tốt. Ngoài ra, đây là CĐCS đã xây dựng được các thiết chế văn hóa thể thao tại cơ sở khá tốt, có sân bóng chuyền, cầu lông dành cho công nhân vui chơi, giải trí, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động hiệu quả”.
(Ông Lê Chính Đông - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên)

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, CĐCS Công ty Phan Ngọc Anh không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng. Toàn công ty hiện có 450 lao động, trong đó có 322 người là đoàn viên công đoàn. CĐCS đã làm tốt vai trò tham mưu lãnh đạo công ty thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách dành cho người lao động. Điều quan trọng nhất là sự quan tâm sâu sát của tổ chức CĐCS dành cho người lao động đã tạo nên sợi dây gắn kết bền chặt giữa chủ sử dụng lao động và người lao động, khiến người lao động cảm thấy yên tâm, gắn bó cùng công ty. Để chăm lo đời sống người lao động, công ty luôn có chiến lược sản xuất phù hợp, tìm đơn hàng sản phẩm ngày càng tốt hơn, đảm bảo sản lượng sản xuất hằng năm tăng đều, năm sau cao hơn năm trước. Doanh thu của công ty ngày càng tăng, đồng nghĩa với thu nhập của người lao động cũng tăng, bình quân 4,6 triệu đồng/người/tháng. Ông Hồ Hữu Sinh - Bí thư Chi bộ, Trưởng phòng Tổ chức Công ty Phan Ngọc Anh cho hay: “Vào năm 2012, 2013, khi sắp xếp lại lao động, dôi dư hơn 70 người, phần lớn là lao động lớn tuổi, gắn bó cùng công ty lâu năm. Chi bộ, CĐCS đã cùng bàn bạc, tham mưu lãnh đạo công ty bố trí công việc nhẹ nhàng hơn cho số lao động dôi dư này, nhưng mức lương không thay đổi so với hồi còn làm ở nhà máy sản xuất. Giám đốc công ty đã đồng ý với phương án bố trí lao động dôi dư làm những việc khác như chăm sóc vườn cây, bảo vệ... đảm bảo việc làm cho họ”.

CĐCS Công ty Phan Ngọc Anh đã thực hiện tốt vai trò đại diện cho quyền lợi của người lao động, làm cầu nối gắn kết giúp đưa tiếng nói của người lao động đến lãnh đạo doanh nghiệp, giúp chủ doanh nghiệp hiểu hơn về đời sống, công việc của người lao động, từ đó có những giải pháp giúp người lao động ổn định cuộc sống. Bà Hoàng Thị Bích Thọ - Chủ tịch CĐCS Công ty cho biết: “Công nhân lao động hầu hết xuất thân từ nông nghiệp, nông thôn nên bản chất hiền lành, đã làm việc thì gắn bó bền chặt. Vì thế CĐCS cũng phải làm sao để người lao động tin tưởng để người lao động có thể bày tỏ tâm tư, nguyện vọng của họ. CĐCS luôn tham mưu lãnh đạo công ty thực hiện tốt chế độ ăn ca, bồi dưỡng độc hại ca 3, chi trả chế độ độc hại đầy đủ, khi trời nắng nóng bồi dưỡng thêm nửa buổi bằng nước chanh, sữa, chè... 100% đoàn viên công đoàn đều được tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, sắp xếp lại công việc phù hợp với lao động lớn tuổi, tặng quà đoàn viên các ngày lễ tết, hỗ trợ đoàn viên lúc ốm đau, gặp khó khăn trong cuộc sống...”. Đoàn viên bị tai nạn, ốm đau không chỉ nhận được sự hỗ trợ của CĐCS, Ban giám đốc công ty, mà còn nhận được sự quan tâm thăm hỏi, tương trợ lẫn nhau của những người lao động trong công ty. Như công nhân Võ Thành Luân bị tai nạn trên đường đi làm về, nhiều đoàn viên khác đã quyên góp ủng hộ được 6,3 triệu đồng. Hay như công nhân Đoàn Thị Túy Hồng bị bệnh hiểm nghèo, đoàn viên trong công ty đã quyên góp ủng hộ được hơn 8,7 triệu đồng.

Ông Lê Chính Đông - Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Duy Xuyên cho hay, CĐCS Công ty Phan Ngọc Anh được huyện chọn để tổ chức đại hội điểm trong toàn huyện vì rất nhiều lý do, mà trọng tâm vì đây là một CĐCS có những đóng góp, hoạt động nổi trội nhất, quan tâm nhiều đến đời sống người lao động. Ông Đông cho biết: “Ở Công ty Phan Ngọc Anh, cấp ủy, ban giám đốc công ty hết sức quan tâm đến hoạt động công đoàn. CĐCS Công ty tranh thủ được sự chỉ đạo của cấp ủy, sự quan tâm của lãnh đạo doanh nghiệp để đưa hoạt động công đoàn đi vào nền nếp”.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo đời sống đoàn viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO