Chăm lo đời sống người lao động

THÀNH CHÂU - VĂN TOÀN 04/05/2016 20:06

(QNO) - Quỹ mái ấm công đoàn do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thăng Bình phát động đã mang lại ý nghĩa thiết thực, nhân văn, nhận được sự hưởng ứng đông đảo của đoàn viên ở các công đoàn cơ sở.

Bàn giao nhà mái ấm công đoàn cho gia đình anh Trần Văn Linh ở xã Bình Dương. Ảnh: C.T
Bàn giao nhà mái ấm công đoàn cho gia đình anh Trần Văn Linh ở xã Bình Dương. Ảnh: C.T

Chúng tôi có dịp đến thăm gia đình chị Trà Thị Liên, ở tổ 12, thôn Tú Ngọc B, xã Bình Tú. Chị Liên hiện đang là giáo viên mầm non, phụ nữ đơn thân, những năm trước đây cuộc sống gia đình khá khó khăn. Năm 2014, LĐLĐ huyện Thăng Bình hỗ trợ kinh phí xây tặng gia đình mái ấm công đoàn với số tiền 30 triệu đồng. Em Trà Song Phúc, con trai đầu của chị Liên, hiện đang là sinh viên Trường Đại học Thể dục thể thao Đà Nẵng chia sẻ: “Em rất vui mừng và phấn khởi khi gia đình có một ngôi nhà mơ ước. Được sống trong ngôi nhà chan chứa nghĩa tình này là niềm tự hào rất lớn đối với bản thân em. Em hứa sẽ ra sức học tập”. Còn với chị Trà Thị Liên, người có hơn 30 năm trong nghề giáo viên mầm non, khó tả hết được niềm vui và sự hạnh phúc. “Nhờ có mái ấm này mà gia đình, mẹ con tôi mới được như ngày hôm nay, không còn phải lo chốn ăn ở nữa” - chị Liên nói.

Trường hợp của chị Trà Thị Liên là một trong số hàng chục mái ấm được xây dựng trong thời gian qua từ sự phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và huyện Thăng Bình. Mỗi mái ấm chứa đựng tình cảm của tổ chức công đoàn và đội ngũ công nhân viên chức. Qua đó phần nào chia sẻ, vơi bớt những khó khăn, nhọc nhằn của thành viên trong công đoàn, khơi dậy tinh thần tương thân tương ái.

Niềm vui cũng đến với anh Trần Văn Linh (ở thôn 6, xã Bình Dương) khi hơn một năm nay được sống trong căn nhà mới do LĐLĐ tỉnh trao tặng. Mấy năm trước, nhắc đến hoàn cảnh của anh Linh (thành viên Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Dương) ai cũng ái ngại. Làm tài lột trên biển từ nhiều năm nay, thu nhập của gia đình mình anh gánh vác. Mỗi khi trái gió trở trời, căn bệnh cũ trong anh lại tái phát, và thế là cả gia đình 4 miệng ăn đều dựa vào mấy sào hoa màu của ông bà nội. Miếng ăn còn chạy vạy khắp nơi, nói gì đến chuyện có một chỗ tá túc vững chắc. Thấu hiểu được hoàn cảnh của gia đình, LĐLĐ huyện Thăng Bình tìm hiểu, lên danh sách xét duyệt trình LĐLĐ tỉnh. Nhờ vậy, chỉ sau một thời gian ngắn, từ sự hỗ trợ của tổ chức công đoàn, doanh nghiệp, bạn bè, họ hàng, gia đình anh Linh đã có một nơi ở vững chắc.

Ông Trần Ngọc Đội - Chủ tịch LĐLĐ Thăng Bình cho biết, cuộc vận động xây dựng mái ấm công đoàn đã tạo cơ hội để nhiều gia có điều kiện xây dựng nhà ở, ổn định cuộc sống. “Trong 2 năm qua, chúng tôi phối hợp với LĐLĐ tỉnh xây dựng được 4 mái ấm cho công nhân viên chức và người lao động. Đây là những trường hợp gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc sống, sự hỗ trợ kịp thời giúp người lao động an tâm tư tưởng để công tác” - ông Đội nói.

Không chỉ dừng lại ở việc phối hợp thực hiện xây dựng mái ấm công đoàn, thời gian qua, LĐLĐ Thăng Bình thực sự trở thành cầu nối, nơi gắn kết những tâm tư, tình cảm của công nhân, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện. Ông Trần Ngọc Đội cho biết thêm, trên địa bàn hiện có 5 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có hơn 2.000 công nhân là đoàn viên của công đoàn. Vì vậy phải kết nối để những người lao động có thể hiểu được quyền, nghĩa vụ, lợi ích khi tham gia công đoàn; hiểu được vai trò quan trọng của bản thân trong chiến lược xây dựng công đoàn vững mạnh, để công đoàn thực sự là nơi nương tựa, là mái ấm tình thương. “Trong năm 2016 này, sau khi phát động Tháng công nhân, chúng tôi sẽ phối hợp cùng với công đoàn các doanh nghiệp tiến hành đối thoại với từng công nhân. Đồng thời tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” để ghi nhận những đóng góp của người lao động đối với doanh nghiệp. Ngoài ra sẽ tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đem lại niềm phấn khởi cho mọi công nhân lao động” - ông Đội nói.

THÀNH CHÂU - VĂN TOÀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm lo đời sống người lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO