Chậm nâng cấp quốc lộ 14G

ALĂNG NGƯỚC 24/12/2018 02:05

Mặc dù đã hơn 6 năm kể từ khi được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phê duyệt nâng cấp thành quốc lộ (QL), nhưng đến nay, tuyến ĐT 604 (nay là QL 14G) đi qua địa phận huyện Đông Giang vẫn chưa được đầu tư nâng cấp.

Mặt đường tuyến QL 14G khá nhỏ hẹp, nhiều chỗ xuống cấp. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC
Mặt đường tuyến QL 14G khá nhỏ hẹp, nhiều chỗ xuống cấp. Ảnh: ALĂNG NGƯỚC

Những năm gần đây, do lưu lượng đi lại của người dân ngày một đông hơn, cộng với các dịch vụ phát triển kinh tế nông - lâm nghiệp tăng cao khiến QL 14G bị hư hỏng nghiêm trọng, với những “ổ trâu, ổ gà” xuất hiện dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông nguy hiểm. Riêng khu vực ngầm Dốc Rùa, thuộc địa phận thôn Aliêng (xã A Ting, Đông Giang), do đoạn ngầm có địa hình đồi núi cao nên đã tạo thành độ võng lớn, thường xuyên gây chia cách địa bàn vào mùa mưa. Nhiều năm qua, tại khu vực này đã ít nhất xảy ra hơn 5 vụ người dân bị lũ cuốn trôi, mất tích. Trong khi đó, vào đầu năm 2012, mặc dù UBND tỉnh đã có chủ trương giao Sở GTVT làm chủ đầu tư xây dựng hai cây cầu vượt lũ tại tại khu ngầm Dốc Rùa (thuộc km36+480 và km37+015 trên tuyến ĐT604 - nay là quốc lộ 14G), nhưng đến thời điểm này cũng chỉ mới xây dựng được 1 cây cầu theo kế hoạch.

QL 14G là tuyến đường nối tỉnh Quảng Nam và TP.Đà Nẵng, có lý trình từ km0+000 đến km66+000 do Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý, khai thác và giao Cục Quản lý đường bộ 3 trực tiếp quản lý. Chiều dài toàn tuyến 66km, trong đó điểm đầu giao cắt với đường Hồ Chí Minh ở thị trấn P’rao (Đông Giang), điểm cuối giao cắt QL 14B tại huyện Hòa Vang (TP.Đà Nẵng).

Tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, ông Trần Văn Trang - đại diện cử tri địa phương nêu lên những khó khăn, bức xúc của người dân liên quan đến việc chậm nâng cấp, sửa chữa tuyến quốc lộ 14G đi qua huyện Đông Giang. Đồng thời cho rằng, việc chậm trễ trong tiến độ triển khai thi công nâng cấp tuyến quốc lộ 14G đã làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Ông Trang dẫn chứng, những năm qua, người dân huyện Đông Giang, nhất là các xã vùng thấp đã trồng hàng nghìn hecta keo lai, chuối, cùng một số loại nông sản khác để phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, do tuyến đường hư hỏng nghiêm trọng, việc bán ra các nông sản, cũng như nguyên vật liệu gỗ keo của người dân rất khó khăn. Chưa kể, giá thành vận chuyển vật liệu xây dựng, hàng hóa, nhu yếu phẩm từ TP.Đà Nẵng lên Đông Giang khá cao, khiến người dân bị thiệt thòi. “Mặc dù con đường này đã được nâng lên thành QL 14G từ hơn 6 năm nay, nhưng với chúng tôi, đó vẫn là tuyến tỉnh lộ ĐT604, vì lâu nay vẫn xuống cấp nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng cần sớm có chủ trương nâng cấp tuyến đường nhằm giúp cuộc sống người dân miền núi được đảm bảo, mở rộng phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo” - ông Trang kiến nghị.

Theo ông Đinh Văn Hươm - Chủ tịch UBND huyện Đông Giang, những bức xúc của người dân liên quan đến QL 14G hoàn toàn có cơ sở. Bởi thực tế tuyến đường này nhiều năm qua đã bị xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc đi lại, cũng như quá trình kết nối giao thương, phát triển kinh tế của người dân địa phương. Chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiến nghị, làm việc với các cấp có thẩm quyền nhằm thúc đẩy việc triển khai nâng cấp được sớm hơn, giúp giải quyết khó khăn của địa phương miền núi nhưng vẫn chưa có chuyển biến. “Chúng tôi cũng đã có văn bản đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo Cục Quản lý đường bộ 3 - đơn vị trực tiếp quản lý tuyến đường sớm triển khai nâng cấp nhằm thuận lợi việc đi lại của người dân, thông thương phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa triển khai thi công. Vì thế, gây khó khăn trong thực hiện một số công trình phát triển của địa phương, nhất là đẩy mạnh phát triển các dự án du lịch lớn như “Cổng trời” Đông Giang, suối nước nóng Apăng sắp tới” - ông Hươm nói.

ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chậm nâng cấp quốc lộ 14G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO