Chăm sóc mắt cho công nhân

LÊ DIỄM 22/12/2017 14:22

Một dự án thí điểm chăm sóc mắt cho công nhân trong các nhà máy ở tỉnh đã giúp hàng nghìn người lao động nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe.

Công nhân có thị lực thấp của Công ty Rieker được FHF hỗ trợ khám toàn diện mắt. Ảnh: L.D
Công nhân có thị lực thấp của Công ty Rieker được FHF hỗ trợ khám toàn diện mắt. Ảnh: L.D

Công nhân làm việc trong các nhà máy, đặc biệt là các ngành nghề may mặc, giày da, gò hàn... thường bị ảnh hưởng nhiều đến mắt. Thế nhưng phần lớn họ chưa quan tâm chăm sóc sức khỏe đôi mắt cũng như phòng ngừa bệnh một cách khoa học. Hơn nữa, đời sống công nhân còn khó khăn nên chăm sóc sức khỏe bản thân không quan trọng bằng việc ra sức lao động để có thu nhập. Xác định điều này, tổ chức The Fred Hollows Foundation (FHF) phối hợp với Ngân hàng Standard Chartered đã thí điểm dự án Chăm sóc sức khỏe mắt cho công nhân nhà máy tại Đà Nẵng và Quảng Nam. Ông Phạm Quốc Ánh - Trưởng Văn phòng đại diện FHF Việt Nam cho biết, FHF chọn hai nơi có đông công nhân là nhà máy Rieker (Quảng Nam) và Foster (Đà Nẵng) để thí điểm thực hiện dự án. Tại Quảng Nam, dự án được UBND tỉnh phê duyệt thực hiện vào tháng 5.2017. Tổng kinh phí thực hiện dự án ở hai tỉnh, thành hơn 4,4 tỷ đồng, trong đó Quảng Nam hơn 2 tỷ đồng. Ông Ánh cho biết: “Dự án nhằm góp phần giảm thiểu suy giảm thị lực và mù lòa có thể phòng tránh được cho nữ công nhân nhà máy. Qua đó, giúp họ nâng cao ý thức phòng tránh các bệnh cho mắt, chăm sóc sức khỏe đôi mắt tốt hơn. Đồng thời khuyến cáo doanh nghiệp tạo môi trường làm việc an toàn cho đôi mắt người lao động”.

Khi dự án được triển khai tại Công ty Giày Rieker (KCN Điện Nam - Điện Ngọc, Điện Bàn), 3.135 công nhân có thị lực thấp đã được khám mắt toàn diện. Ông Hồ Đình Quảng - nhân viên y tế Công ty Giày Rieker cho hay: “Sau khi được FHF hỗ trợ nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và thiết  bị y tế, chúng tôi đã có thể chăm sóc mắt tại chỗ cho công nhân tốt hơn. Thông qua hoạt động thiết thực này, họ cũng dần ý thức trong việc chăm sóc và bảo vệ đôi mắt một cách khoa học”. Có thể thấy, xuất phát từ dự án của FHF cũng như việc tạo điều kiện của Công ty Giày Rieker, trong hơn 3 nghìn công nhân được khám, đã phát hiện có 1.043 người bị tật khúc xạ, 80 người đề nghị được phẫu thuật, 78 người cần chuyển tuyến khám kiểm tra sâu hơn. Đồng thời tiến hành đo và cấp kính cho 617 công nhân có điều kiện khó khăn. Là người được khám và được hỗ trợ mổ đục thủy tinh thể, chị Hà Thị Thanh Tiên  (CN Công ty Giày Rieker) cho hay: “Thời gian qua, mắt tôi bị mờ nhưng do chủ quan cũng như kinh tế khó khăn nên không đi khám bệnh. May mắn từ chương trình của FHF, tôi đã được thăm khám, phát hiện và điều trị bệnh đục thủy tinh thể. Sau phẫu thuật tôi thấy mắt sáng hơn, công việc làm tốt hơn trước”. Ngoài thăm khám, cấp kính cho công nhân bị tật khúc xạ, FHF đã trang bị cho phòng y tế của Công ty Giày Rieker 8 vòi rửa mắt khẩn cấp, 8 kính lúp đeo trán, 7 bảng đèn thử thị lực, 300 túi y tế, trang bị các tài liệu truyền thông các bệnh về mắt, hỗ trợ 2 cán bộ y tế của công ty tham gia lớp đào tạo khúc xạ viên. Đồng thời Khoa mắt Bệnh viện Đa khoa khu vực Quảng Nam cũng được FHF bàn giao 1 máy sinh hiển vi khám mắt cầm tay giúp nhằm hỗ trợ trong quá trình khám mắt cho công nhân được tốt hơn.

LÊ DIỄM

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm sóc mắt cho công nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO