Chăm sóc sức khỏe cho quân và dân Cù Lao Chàm: Triển khai chương trình y tế biển đảo

NGUYỄN QUANG VIỆT 28/08/2014 09:19

Chất lượng chăm sóc sức khỏe cho quân, dân đảo Cù Lao Chàm thời gian qua chưa được đảm bảo. Để nâng cao hiệu quả công tác khám chữa bệnh ở khu vực này, Quảng Nam đang triển khai đề án “Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020”.
Chưa đảm bảo

Cuối năm 2013, sản phụ Trần Dương Phượng Vũ (thôn Bãi Ông, xã đảo Tân Hiệp, TP.Hội An) được đưa đến Bệnh xá quân dân y kết hợp xã đảo Tân Hiệp. Tuy nhiên, do thai ngoài tử cung, bệnh xá không thể xử lý, chị Vũ được tức tốc đưa vào đất liền để kịp thời sinh nở. Do đường sá xa xôi, lại đang mùa biển động, phải rất vất vả và may mắn chị Vũ mới được sinh nở an toàn. Do chỉ dừng lại ở mức chăm sóc sức khỏe ban đầu cho quân và dân ở xã đảo nên từ nhiều năm qua, các cán bộ của Bệnh xá quân dân y kết hợp xã đảo Tân Hiệp rất lúng túng khi phải đối mặt với những ca bệnh nặng. Y sĩ Phạm Thị Dung cho biết: “Chúng tôi không thể xử lý được các ca bệnh nặng nên phải chuyển bệnh nhân vào đất liền. Có 2 con đường đưa bệnh nhân từ xã đảo đến đất liền là vào TP.Hội An hoặc là TP.Đà Nẵng. Cả hai đều phải vượt biển, nếu gặp lúc biển động thì rất khó khăn”.

Y sĩ Phạm Thị Dung đang chăm sóc người bệnh ở Bệnh xá quân dân y kết hợp xã đảo Tân Hiệp. Ảnh: N.Q.V
Y sĩ Phạm Thị Dung đang chăm sóc người bệnh ở Bệnh xá quân dân y kết hợp xã đảo Tân Hiệp. Ảnh: N.Q.V

Đến Bệnh xá quân dân y kết hợp ở Cù Lao Chàm vào những ngày này, chúng tôi nhận thấy điều kiện khám chữa bệnh cho người dân ở đây chưa được đảm bảo. Cơ sở khám chữa bệnh quá oi bức vào mùa nắng nóng, lại bị xuống cấp do gió bão. Theo UBND xã đảo Tân Hiệp, do chưa chủ động được nguồn kinh phí nên các công trình khám chữa bệnh cho quân và dân ở xã đảo vẫn chưa được sửa chữa. Mặc dù xã có phòng khám quân dân y kết hợp lẫn trạm y tế xã nhưng do chưa có cơ chế phối hợp đồng bộ nên dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân còn hạn chế. Tại buổi làm việc giữa HĐND tỉnh với UBND xã đảo Tân Hiệp vừa qua, nhiều bất cập về điều kiện y tế ở xã đảo đã được mổ xẻ. Nguyên nhân của các yếu kém bắt nguồn từ nhận thức và năng lực quản lý nhà nước về y tế biển đảo còn yếu. Nhân lực, trang thiết bị y tế ở xã đảo còn thiếu; cơ chế vận hành, phối hợp nguồn lực, trách nhiệm quản lý cơ sở vật chất trong mô hình cơ sở y tế quân dân y kết hợp chưa được rạch ròi...

Nâng cao hiệu quả

Vừa qua, UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai đề án “Phát triển y tế biển đảo Việt Nam đến năm 2020” của Quảng Nam. Theo đó, mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, điều kiện y tế ở xã đảo Tân Hiệp sẽ được chú trọng đầu tư. Bệnh xá quân dân y kết hợp sẽ được đầu tư đầy đủ các phòng dịch vụ - kỹ thuật, đảm bảo đủ năng lực bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho quân và dân, ngay cả lúc bị cô lập hoặc tăng đột biến nhu cầu điều trị. Theo ông Trần Tấn Dũng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp, đề án được triển khai sẽ mở ra bước đột phá để phát triển y tế trên địa bàn, qua đó các nhu cầu khám chữa bệnh của quân và dân sẽ được đảm bảo hơn. “Điều cần kíp là tạo cơ chế, hỗ trợ để nguồn nhân lực y tế phục vụ tại xã đảo sẽ được đào tạo cụ thể về chuyên môn y tế biển đảo. Cùng với đó, ngành y tế cũng cần phổ biến thêm các mô hình trợ giúp y tế từ xa khi cấp cứu ở biển đảo. Thời gian qua, nhờ sự hỗ trợ chuyên môn từ đất liền ra biển đảo qua vệ tinh, internet mà nhiều kíp phẫu thuật đã thực hiện thành công. Vì thế, Quảng Nam cũng cần ứng dụng những công nghệ hiện đại để có thể hỗ trợ kịp thời cho xã đảo Tân Hiệp” - ông Dũng nói.

Theo kế hoạch triển khai đề án của UBND tỉnh, các giải pháp và lộ trình thực hiện đã được “lập trình” cụ thể. Trong đó có đào tạo nguồn nhân lực và mua sắm thiết bị để thiết lập 2 tổ vận chuyển cấp cứu từ Cù Lao Chàm về đất liền. Phương tiện vận chuyển được xác định là tận dụng 2 tàu của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đang có mặt tại đây. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thực tế đã cho thấy 2 tàu này không thể hoạt động được trong điều kiện có bão. Bởi vậy, nên chăng trang bị thêm tàu cao tốc chất lượng cao để phục vụ tốt hơn cho việc vận chuyển này? Ông Trần Tấn Dũng đồng tình với ý kiến này, đồng thời khẳng định công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho người dân xã đảo sẽ được chú trọng hơn trong thời gian đến. Bởi hơn bao giờ hết, người dân trên địa bàn phải biết tự sơ cấp cứu và đưa người bị tai nạn đến nơi cấp cứu bằng cách nhanh nhất có thể.

NGUYỄN QUANG VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chăm sóc sức khỏe cho quân và dân Cù Lao Chàm: Triển khai chương trình y tế biển đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO