Chấn chỉnh hoạt động sản xuất bánh trung thu

VIỆT NGUYỄN 18/09/2018 02:05

Nhờ đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử phạt và tuyên truyền vận động, hoạt động sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến.

Sản xuất bánh trung thu ở cơ sở sản xuất bánh Hoa Sen. Ảnh: Q.VIỆT
Sản xuất bánh trung thu ở cơ sở sản xuất bánh Hoa Sen. Ảnh: Q.VIỆT

Theo chân Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh về an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu, chúng tôi trở lại cơ sở sản xuất bánh Hoa Sen của bà Ngô Thị Bích Thuận (tổ 2, thị trấn Hà Lam, Thăng Bình). Trái ngược hoàn toàn với tình trạng thiếu ngăn nắp trước đây, cơ sở này đã được phân chia thành nhiều khu vực bảo quản nguyên liệu, nấu nướng, chế tạo bánh và đóng gói, in bao bì. Suốt gần 3 giờ đồng hồ làm việc với đoàn, bà Thuận tỏ bày, trải qua bao khó khăn mới gầy dựng được cơ sở sản xuất bánh như thế này thì không có lý do gì để đánh đổi thương hiệu, chất lượng sản phẩm. Cơ sở sản xuất bánh Hoa Sen hiện có 50 lao động, chuyên sản xuất 3 loại bánh là bánh trung thu, bánh đậu xanh và bánh dừa nướng. Bà Thuận đã cung cấp cho đoàn đầy đủ các giấy tờ theo quy định. Biển hiệu, bao bì của cơ sở sản xuất bánh đẹp mắt, sạch sẽ. Nguyên liệu, thiết bị, máy móc, gia vị đều được vận chuyển bằng thang máy, cách ly hoàn toàn với động vật gây hại. Cả 50 lao động đều có bảo hộ lao động, có giấy khám sức khỏe định kỳ. “Chúng tôi đã liên hệ với các ngành chức năng, được phổ biến, hướng dẫn thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm. Các lỗi vi phạm như nhãn hàng hóa đầu vào, thời hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu cùng các hóa đơn chứng từ kèm theo đã được khắc phục. Chừ thì yên tâm sản xuất, đáp ứng yêu cầu của thị trường” - bà Thuận nói.

Ông Nguyễn Đây - Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm cho biết, đoàn kiểm tra trở lại các cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm trước đây để xem các cơ sở có khắc phục vi phạm. Rất đáng mừng là chuyển biến rất tốt. Ông Phan Viết Tuyển - Phó Trưởng đoàn Kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm huyện Thăng Bình cho biết, chưa xử phạt cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu nào trên địa bàn. Qua nhiều đợt làm việc, các sai phạm là không lớn, gồm thiếu giấy khám sức khỏe định kỳ, chưa được phổ biến kiến thức về an toàn thực phẩm, thiếu giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Đoàn đã nhắc nhở, tuyên truyền vận động các cơ sở nhanh chóng khắc phục các thiếu sót trên.

Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm của Sở Công Thương, Sở Y tế và Sở NN&PTNT cũng đã thanh tra, kiểm tra các loại bánh trung thu ở các huyện Bắc Trà My, Quế Sơn, Núi Thành, Tam Kỳ... Ông Lê Cần - Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương) cho biết, có rất ít cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh bánh trung thu vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. “Người tiêu dùng ngày càng thông minh hơn trong lựa chọn mua, sử dụng các loại bánh trung thu khiến thị trường ngày một ổn định hơn. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử phạt, nhắc nhở, tuyên truyền vận động cũng đã thay đổi nhận thức, giúp các cơ sở sản xuất hoặc kinh doanh bánh trung thu hoạt động đúng quy định. Đó là dấu hiệu rất đáng mừng” - ông Lê Cần nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Thanh, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền về an toàn thực phẩm dịp Tết Trung thu. Trong đó, các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu bắt buộc phải đảm bảo kiến thức về an toàn thực phẩm; có trang thiết bị sản xuất bánh đảm bảo; nguyên liệu làm bánh phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; sản phẩm bánh phải có bao bì, nhãn mác.

 VIỆT NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấn chỉnh hoạt động sản xuất bánh trung thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO