(QNO) - Văn phòng UBND tỉnh vừa có Thông báo số 116 về kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu tại cuộc họp bàn chấn chỉnh, tổ chức lại công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh.
Một vụ phá rừng tại huyện Nam Giang vừa qua. Ảnh: THANH THẮNG |
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, các ngành, địa phương liên quan đánh giá thực trạng tổ chức bộ máy các lực lượng quản lý bảo vệ rừng, công tác giao khoán bảo vệ rừng. Trên cơ sở đó xây dựng đề án củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực các lực lượng quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung chủ yếu trên địa bàn 6 huyện miền núi cao theo hướng quản lý bảo vệ rừng theo ranh giới hành chính cấp huyện. Sau đây là một số gợi ý để xây dựng đề án:
Tách các ban quản lý rừng phòng hộ, đặc dụng quản lý theo lưu vực, liên huyện hiện nay thành các ban quản lý theo từng huyện, trực thuộc UBND huyện (có thể giao quản lý thêm các diện tích rừng tự nhiên khác trên địa bàn huyện hiện nay do UBND xã quản lý; bổ sung thêm nhiệm vụ thực hiện Chương trình phát triển rừng bền vững trên địa bàn huyện theo Quyết định 886/QĐ-TTg ngày 16.6.2017 của Thủ tướng Chính phủ).
Tổ chức lại các hạt kiểm lâm trong các khu rừng phòng hộ, đặc dụng theo hướng trên địa bàn mỗi huyện chỉ tổ chức 1 hạt kiểm lâm, thực thi pháp luật về quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn toàn huyện, không phân biệt trong hay ngoài lâm phận các khu rừng phòng hộ, đặc dụng. Trưởng ban quản lý rừng độc lập với hạt trưởng hạt hiểm lâm. Hạt kiểm lâm huyện trực thuộc Chi cục Kiểm lâm (Sở NN&PTNT).
Bố trí đủ ít nhất mỗi xã một kiểm lâm địa bàn (những xã có diện tích rừng tự nhiên lớn có thể bố trí tăng thêm kiểm lâm địa bàn). Kiểm lâm địa bàn thuộc biên chế của hạt kiểm lâm nhưng biệt phái về làm việc tại UBND xã, chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của chủ tịch UBND xã.
Thay đổi hình thức giao khoán bảo vệ rừng từ nhóm hộ sang giao khoán cho cộng đồng thôn, bản. Cộng đồng thôn, bản xây dựng hương ước về bảo vệ rừng, phát huy vai trò người có uy tín và thành lập các đội tuần tra bảo vệ rừng gồm những người đủ sức khỏe, có tâm huyết, hưởng tiền nhận khoán bảo vệ rừng, có trang phục, phương tiện, công cụ thống nhất. Kiểm lâm địa bàn cùng cán bộ lâm nghiệp xã chịu trách nhiệm hướng dẫn nghiệp vụ, theo dõi, đôn đốc, tham gia tuần tra và đánh giá hiệu quả công việc của các đội tuần tra. Khu vực có sự chưa thống nhất giữa ranh giới hành chính với ranh giới truyền thống thì giao khoán bảo vệ rừng theo ranh giới truyền thống. Trường hợp giữa hai huyện thì hạt kiểm lâm của huyện có cộng đồng được giao khoán chịu trách nhiệm thực thi pháp luật về quản lý bảo vệ rừng trên diện tích này.
Theo kế hoạch phân bổ hằng năm, UBND huyện tạm ứng ngân sách cấp cho ban quản lý rừng ngay từ đầu năm để chủ động thanh toán hằng tháng cho các đội tuần tra. Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh thu tiền dịch vụ môi trường rừng và cấp về cho UBND các huyện theo diện tích rừng của huyện có thực hiện cung ứng dịch vụ môi trường rừng (xây dựng đơn giá theo lưu vực và phân chia theo diện tích từng huyện). UBND huyện quy định rõ trách nhiệm của UBND xã, chủ tịch UBND xã trong quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn xã; tổ chức ký kết các quy chế phối hợp giữa các lực lượng có liên quan trên địa bàn.
Trước mắt, giao UBND huyện Nam Giang chủ trì xây dựng phương án tổ chức lại bộ máy, công tác quản lý, bảo vệ rừng theo nội dung trên để tổ chức làm điểm trên địa bàn huyện; lấy ý kiến của Sở NN&PTNT, Sở Nội vụ để hoàn chỉnh, thống nhất với Ban Thường vụ Huyện ủy, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31.5.2018 để xem xét, thông qua và triển khai làm điểm từ tháng 6.2018.
THANH THẮNG