Chấn động "thiên đường trốn thuế" Panama Papers

QUỐC HƯNG 06/04/2016 10:40

Vụ rò rỉ tài liệu mật thuộc lĩnh vực chống trốn thuế lớn nhất trong lịch sử, gọi là Panama Papers, đang chấn động cả thế giới.

Panama Papers tiết lộ danh sách tài sản hàng tỷ USD được cất giấu tại các thiên đường thuế qua công ty luật đóng vai trò bình phong - Mossack Fonseca có trụ sở tại nước Panama. Panama Papers bao gồm 11,5 triệu tài liệu, nhiều gấp 10 lần so với vụ tai tiếng Offshore Leaks được công bố vào năm 2013 nhằm “bật mí” những người giàu quyền lực sử dụng và che giấu tài sản ra sao khi họ mở tài khoản ở các thiên đường trốn thuế ở nước ngoài. Trước đó, tài liệu Panama Papers của Mossack Fonseca được trao cho tờ báo Đức là Suddeutsche Zeitung. Tờ này sau đó chia sẻ tài liệu này cho Nghiệp đoàn Quốc tế các nhà báo điều tra. Mossack Fonseca hoạt động từ 40 năm qua, hơn 200 nghìn chi nhánh trên toàn thế giới và chưa bao giờ bị cáo buộc phạm tội.

Panama Papers tiết lộ danh sách những người giàu thế giới có thể trốn thuế, rửa tiền. (Ảnh: says.com)
Panama Papers tiết lộ danh sách những người giàu thế giới có thể trốn thuế, rửa tiền. (Ảnh: says.com)

Ngay sau khi Panama Papers được tiết lộ, chính phủ các quốc gia trên thế giới tuyên bố bắt đầu điều tra những người đã mở tài khoản ngân hàng ở nước ngoài vì mục đích trốn thuế, rửa tiền. Không chỉ Panama tuyên bố làm rõ vụ Panama Papers, ngày 4.4 vừa qua, chính phủ Anh yêu cầu được cung cấp bản sao dữ liệu bị rò rỉ về danh sách khách hàng được Mossack Fonseca ở Panama giúp trốn thuế. Chính phủ sẽ kiểm tra thông tin và có biện pháp xử lý bất kỳ trường hợp trốn thuế nào trong vụ việc này.
Hay như Cơ quan giám sát thị trường tài chính Áo cho biết đang điều tra về việc liệu các ngân hàng Raiffeisen Bank International và Hypo Landesbank Vorarlberg có vi phạm các quy định về chống rửa tiền hay không khi đã có tên trong Panama Papers. Tổng thống Pháp, François Hollande cho hay những tài liệu bị rò rỉ nhận được sự quan tâm rất đặc biệt. Chính phủ Pháp sẽ mở các cuộc điều tra kéo theo đó những phiên tòa xét xử tội phạm liên quan đến Panama Papers cũng được tổ chức. Tương tự, Sở thuế của Australia cho biết họ đang điều tra hơn 800 khách hàng của công ty luật ở Panama về hành vi có thể liên quan đến tội phạm trốn thuế.

Việc tham gia hoạt động tại các “thiên đường trốn thuế” là lĩnh vực hoạt động ngầm diễn ra rất phức tạp khi nhà giàu, người nổi tiếng và quyền lực muốn cất giấu tài sản một cách bí ẩn, an toàn khỏi tầm mắt của cơ quan thuế. Trong khi đó, các “thiên đường về thuế” luôn hấp dẫn các nhà đầu tư nhờ vào thuế thấp và nhiều ưu đãi đặc biệt. Điển hình như nước Luxembourg - một trong những nơi ưu đãi thuế hấp dẫn hàng đầu thế giới, với quy chế về thuế rất thấp hoặc thậm chí không áp thuế một số trường hợp trong khi thủ tục kê khai tài sản và nộp thuế được bảo mật cao. Tạp chí Fortune thống kê, hiện khoảng 33% doanh nghiệp nằm trong top 500 công ty lớn nhất nước Mỹ đều lập chi nhánh tại Luxembourg. Tương tự, với những quy định ưu đãi về thuế và tính bảo mật cao, Panama đang là miền đất hứa cho giới siêu giàu thế giới muốn trốn thuế.

Theo BBCnews, Giám đốc của Nghiệp đoàn quốc tế các nhà báo điều tra, ông Gerard Ryle cho biết vụ tiết lộ sẽ là đòn mạnh nhất đánh vào vào các “thiên đường trốn thuế”, trong bối cảnh nhiều người giàu lại giàu hơn và ngược lại.

QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chấn động "thiên đường trốn thuế" Panama Papers
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO