Chân dung Champion - người thắp lửa khởi nghiệp

LÊ DUY 02/08/2023 07:16

Khởi nghiệp là công cuộc, là con đường gian nan, luôn cần giữ ngọn lửa đam mê, dấn thân và tuyệt nhiên không phải là công việc ngẫu hứng. Hành trình ấy luôn cần những cá nhân biết cống hiến, đi đầu dẫn dắt và hơn ai hết, họ là người lưu giữ và truyền ngọn lửa đam mê cho cộng đồng khởi nghiệp.

Champion tham gia Hội đồng đánh giá “Tài năng khởi nghiệp xứ Quảng”. Ảnh: CTV
Champion tham gia Hội đồng đánh giá “Tài năng khởi nghiệp xứ Quảng”. Ảnh: CTV

Champion, họ là ai?

Các hệ sinh thái khởi nghiệp thành công trên thế giới luôn tạo dựng nên, hay đúng hơn có những cá nhân thắp sáng tinh thần, khát vọng khởi nghiệp – thường được cộng đồng khởi nghiệp vinh danh Champion – người thắp lửa khởi nghiệp. Việt Nam khởi động Quốc gia khởi nghiệp năm 2016.

Ngay từ những ngày đầu ấy, Việt Nam đã chọn đội ngũ tham gia Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Phần Lan - IPP và chính đội ngũ này trở thành những cá nhân mang tính dẫn dắt để kết nối được các nguồn lực trong hệ sinh thái khởi nghiệp, có thể khai thác và tối ưu hóa nguồn lực trong nước và quốc tế; đặc biệt, họ trở thành những giảng viên, cố vấn khởi nghiệp tiêu biểu của Việt Nam, hình thành nên mạng lưới cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam – VASMA.

Ông Nguyễn Tiến Trung - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tư vấn và đầu tư khởi nghiệp quốc gia (NSCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia (VSMA) tâm sự: “Champion khiến tôi nhớ lại năm 2015, khi hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được đưa vào Việt Nam. Tôi đại diện cho khối doanh nghiệp được lựa chọn tham gia.

Còn nhớ trong đơn tôi xin đăng ký tham dự khóa học của IPP, có một mục tiêu mà chúng tôi hướng tới đó là sẽ hỗ trợ đào tạo cho khoảng 250 lớp, 180 startup trong 10 năm. Ngay bây giờ, các mục tiêu ấy đã hoàn thành và phát triển vượt bậc, góp phần đưa Hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam mang tầm quốc tế”.

Tiếp đến là sự ra đời của Câu lạc bộ Đầu tư và khởi nghiệp Việt Nam và gần đây là tổ chức Hiệp hội Khởi nghiệp quốc gia – ViNen với phương châm “Hợp tác - sáng tạo - phát triển - phụng sự dân tộc - hưng thịnh quốc gia”. Hiệp hội là nơi ươm mầm và nâng tầm doanh nhân Việt, đồng thời tập hợp và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, sáng lập doanh nghiệp.

Ông Đinh Việt Hòa - Chủ tịch ViNen, người theo đuổi và có công lớn trong xây dựng đội ngũ Champion, đánh giá: “Một hệ sinh thái khởi nghiệp bất kỳ một quốc gia, địa phương nào luôn cần đội ngũ Champion. Chính họ nuôi dưỡng, khơi dậy khát vọng vươn lên. Xét về góc độ nào đó, họ thực sự là những chiến binh thực thụ - quyết định công cuộc quốc gia khởi nghiệp”.

Champion xứ Quảng

Quảng Nam luôn có những con người dấn thân, dẫn dắt, sáng tạo trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Hệ sinh thái khởi nghiêp xứ Quảng chọn slogan “Quảng Nam – vùng đất mở cho khởi nghiệp sáng tạo” là nhằm phát huy truyền thống canh tân, đổi mới và dấn thân nhằm lan tỏa khát vọng khởi nghiệp toàn tỉnh.

Ngay từ khi xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, tỉnh đã thành lập tổ công tác, tiền thân của Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh và Quảng Nam là địa phương duy nhất thành lập Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp sáng tạo tỉnh. Nhiều cá nhân đã tham gia Hội đồng Tư vấn, Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp quốc gia.

Hầu hết cấp huyện thành lập ban điều hành. Họ là những nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp… đảm nhận nhiều vị trí quan trọng khác nhau, song có điểm giống nhau là đóng vai “vác tù và hàng tổng” thời 4.0 (không quy hoạch, không phụ cấp...).

Ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng đội ngũ dẫn dắt phong trào khởi nghiệp của Quảng Nam rất cần có những người tâm huyết để khơi lên khát vọng đổi mới sáng tạo. Thời gian qua đã có nhiều người đóng góp công sức đáng ghi nhận, như ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc sở KH &CN. Đam mê và nhiệt huyết của ông Sinh và cộng sự đã góp một phần vào việc xây dựng ý tưởng hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp.

Bên cạch đó là rất nhiều nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân luôn bên cạnh cộng đồng khởi nghiệp Quảng Nam, như bà Nguyễn Thị Liên - Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, ông Thái Hoàng Vũ - Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My, ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp sáng tạo tỉnh, ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh, PGS-TS.Vũ Thị Phương Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Quảng Nam, ông Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn, ông Nguyễn Bảo Quốc - thành viên Hội đồng Cố vấn khởi nghiệp quốc gia... Họ là những người đi đầu, dẫn dắt các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp các cấp độ, lĩnh vực khác nhau.

Hầu hết Champion Việt Nam đã về Quảng Nam và cùng Champion xứ Quảng hình thành nên lực lượng Champion đông đảo, tiêu biểu ở cấp độ địa phương cấp tỉnh. Thông qua Champion, Quảng Nam thu hút nhiều nguồn lực quan trọng, nhất là nguồn lực về kiến thức và văn hóa khởi nghiệp. Đây là điều quyết định thành công của Hệ sinh thái khởi nghiệp Quảng Nam.

Ông Trương Thanh Hùng - Giám đốc FiNNO Group, Phó Chủ tịch VSMA đánh giá: “Champion là những người cảm thấy hạnh phúc với việc mình có thể đóng góp cho xã hội mà họ dấn thân. Tôi có may mắn đi nhiều nơi trong và ngoài nước, tôi thấy Quảng Nam có những con người như vậy, có tầm ảnh hưởng cả nước. Tất cả từ trái tim đến trái tim. Điều đó rất cần cho quốc gia khởi nghiệp’’.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chân dung Champion - người thắp lửa khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO