Chan Yoke Fun: Nhà khoa học nữ tài năng ASEAN 2020

KIM OANH 05/09/2020 06:20

Với công trình nghiên cứu nổi bật trong chăm sóc sức khỏe dự phòng, Tiến sĩ Chan Yoke Fun (Malaysia, ảnh) vừa nhận được giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ dành cho các nhà khoa học nữ. 

 

Tiến sĩ Chan Yoke Fun, hiện là Trưởng bộ môn Vi sinh y học thuộc khoa Y trường Đại học Malaya của Malaysia vừa nhận giải Nhất giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ kèm phần thưởng trị giá 20.000 USD. Là một giảng viên tại trường đại học, Tiến sĩ Chan cho biết bà phải sắp xếp thời gian của mình để vừa giảng dạy, quản lý vừa nghiên cứu. Bà Chan nghiên cứu cách thức hoạt động của enterovirus A71, một loại vi rút gây ra bệnh tay chân miệng và nhiễm trùng não ở trẻ em và đang phát triển vắc xin ngừa bệnh này. Chan Yoke Fun cộng tác với các chuyên gia địa phương nhằm nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm và cách phòng chống bệnh tay chân miệng ở trẻ.

Cạnh đó, bà Chan muốn dành thời gian nghiên cứu về phương pháp có thể “khóa trái” tế bào ung thư, ngăn không cho chúng lây lan khắp cơ thể. Tiến sĩ Chan mong đợi có thể trình bày ý tưởng của mình cũng như gặp gỡ nhiều nhà khoa học trên thế giới và có thể đưa Malaysia lên bản đồ y học quốc tế thông qua nghiên cứu của mình.

Chan Yoke Fun cho biết, giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ nhằm ghi nhận và phát vai trò tích cực của phụ nữ trong chăm sóc sức khỏe dự phòng, là động lực để nhóm làm việc của bà nỗ lực nhiều hơn. Giải thưởng đồng thời trao cho tất cả nhà khoa học nữ thuộc Hiệp hội các quốc gia khu vực Đông Nam Á (ASEAN). Tiến sĩ Chan nói: “Niềm đam mê, sự kiên trì và suy nghĩ tích cực giúp chúng tôi đạt được những đỉnh cao hơn”.

Đam mê khoa học của Chan Yoke Fun bắt đầu khi còn là sinh viên. Sau đó bà tham gia phát triển một xét nghiệm chẩn đoán chứng rối loạn máu có tên là thalassemia. Tiến sĩ Chan Yoke Fun rất thích câu nói bất hủ của doanh nhân, nhà sáng chế người Mỹ - Steven Jobs: “Stay Hungry, Stay foolish” (tạm dịch: Hãy luôn sống khao khát, hãy luôn sống dại khờ), bởi chỉ có như vậy mới có thể tạo nên sự sáng tạo, mới làm thay đổi được cuộc sống. Tiến sĩ Chan nói: “Đừng tự mãn nếu bạn muốn đạt được những tầm cao lớn hơn trong khoa học”. 

Chan Yoke Fun cho biết, muốn dành thời gian nghiên cứu nhiều trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm bởi đây là những căn bệnh có thể phòng tránh được nếu chúng ta sử dụng nước sạch, giữ môi trường, vệ sinh cá nhân và nhiều bệnh có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm chủng. Nhưng đáng tiếc, các bệnh truyền nhiễm vẫn cướp đi sinh mạng của hàng chục triệu người trên thế giới mỗi năm. Hiện nay, căn bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới gây ra hoành hành thế giới với gần 900 nghìn người thiệt mạng. 

Tiến sĩ Chan từng được được vinh danh là một trong những tài năng quốc tế đang nổi của chương trình giải thưởng L’Oréal - UNESCO vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học. Với tài năng và cống hiến trong lĩnh vực khoa học, Chan Yoke Fun cùng với những nhà khoa học nữ khác tại Malaysia nói riêng và ASEAN nói chung sẽ là niềm cảm hứng cho nữ giới để chinh phục đam mê, bước lên đỉnh vinh quang vì các công trình nghiên cứu đóng góp cho xã hội. 

Chủ tịch Ủy ban Khoa học, công nghệ và đổi mới ASEAN (COSTI), Giáo sư Andy Hor cho hay, kể từ khi thành lập vào năm 2014, giải thưởng khoa học ASEAN - Mỹ hằng năm vinh danh nhiều nhà khoa học nữ tài năng, tiêu biểu và có nhiều triển vọng trong khối ASEAN. Theo đó, cuộc thi sẽ tiếp tục diễn ra vào năm 2021 với chủ đề “Không khí trong lành và nước sạch”. Còn bà Melisa Brown - Đại biện Phái đoàn Mỹ tại ASEAN nhận xét: “Mỹ tự hào cùng với các công dân của ASEAN thúc đẩy các thành tựu khoa học sáng tạo về y tế toàn cầu ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chan Yoke Fun: Nhà khoa học nữ tài năng ASEAN 2020
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO