Chàng Youtuber gốc Quảng và những video du lịch triệu view

PHAN VINH 13/07/2023 09:02

(QNO) - Không còn xa lạ với cộng đồng mạng khi sở hữu nút bạc cho kênh Youtube hơn 150 nghìn người theo dõi, Dương Văn Dũng (SN 1993, quê ở xã Đại Phong, Đại Lộc) không ngừng sáng tạo nội dung, sản xuất những video về du lịch văn hoá - lịch sử thu hút hàng triệu lượt xem trên nhiều nền tảng mạng xã hội.

Chân dung chàng Youtuber gốc Quảng với nhiều video triệu view. Ảnh: Phan Vinh
Chân dung chàng Youtuber gốc Quảng với nhiều video triệu view. Ảnh: PHAN VINH 

Từ đam mê du lịch

Dương Văn Dũng được nhiều người biết tới với "nick name", cũng là tên kênh Youtube của anh, là "Bỏng ngô Mario". Từ nhỏ, anh đã thích hình ảnh nhân vật nấm lùn Mario trong trò chơi điện tử. Nhân vật này phiêu lưu, mê khám phá, vượt qua các thử thách để chinh phục những thành quả. "Chính sở thích này mà bây giờ lớn lên, một năm có 12 tháng, mình đã "đi" hết 10 tháng" - Dũng cười.

Trong lúc theo học ngành báo chí tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, Dũng thường xin các anh chị khoá trước và các phóng viên, nhà báo đi theo trải nghiệm. Anh cũng thường rủ bạn bè đi phượt các vùng núi hoang sơ. Và trong hành trình ấy, anh không quên ghi hình lại rồi dựng thành những thước phim kỷ niệm cho mình.

[VIDEO] - Trích đoạn trong video “Thung lũng của các vị thần Chămpa" ghi hình tại di tích Mỹ Sơn".


Tốt nghiệp ra trường, thay vì chọn con đường báo chí hay truyền thông như bạn bè, Dũng quyết định vào miền Nam học thêm lĩnh vực kỹ xảo điện ảnh (VFX). Sau đó, anh làm việc cho Truyền hình An Viên với vai trò kỹ thuật viên.

Những video ngắn về VFX anh đăng tải lên mạng được nhiều người quan tâm. Anh quyết định mở kênh youtube "Hoàng Dũng VFX" và sau đó là "Bỏng Ngô Mario" nhằm chia sẻ kiến thức về cách làm kỹ xảo điện ảnh cơ bản.

Dương Văn Dũng bộc bạch: "Để lấy cảm hứng và có tư liệu làm kỹ xảo, mình trở về với đam mê khám phá du lịch. Ban đầu, mình chọn những địa danh đặc sắc về văn hoá, lịch sử như Miếu Bà chúa Xứ Châu Đốc 2, Dinh Độc Lập, hồ Con Rùa... quay tư liệu, giới thiệu về nơi đó. Mình dùng kỹ xảo điện ảnh đưa vào tái hiện quá trình lịch sử cho câu chuyện thêm phần sống động, tạo ra sự khác biệt về video du lịch trải nghiệm mà nhiều người đang làm lúc đó".

[VIDEO] - Bỏng Ngô Mario chọn kể chuyện về những nơi có nhiều câu chuyện văn hoá - lịch sử. Ảnh: PHAN VINH 

Bỏng Ngô Mario chọn kể chuyện về những nơi có nhiều câu chuyện văn hoá - lịch sử. Ảnh: PHAN VINH

Chính việc linh hoạt sử dụng kỹ xảo điện ảnh, kỹ xảo âm thanh, nội dung đề tài khám phá độc lạ, kèm tạo hình nhân vật Mario bắt mắt và giọng nói chân chất của dân chuyên môn kỹ thuật... khiến nhiều người thích thú, theo dõi.

Kênh youtube "Bỏng Ngô Mario" có những video đạt hàng triệu lượt xem như "Truyền thuyết Bà Chúa xứ Châu Đốc", "Truyền thuyết núi Cấm - Thiên Cấm Sơn - An Giang", "Truyền thuyết Núi Bà Đen", "Truyền thuyết Cậu Bảy Tây Ninh"... 

Những video về Quảng Nam

Dũng chia sẻ, ban đầu mục đích làm video chỉ để chia sẻ kỹ năng về VFX cho mọi người, nhưng sau đó, sức lan toả quá mạnh. Từ đây, anh ý thức được việc sản xuất các video khám phá không còn là cảm hứng, thú vui của riêng bản thân mà là trách nhiệm giới thiệu, lan toả những câu chuyện văn hoá - lịch sử vùng đất và con người Việt Nam đến với mọi người trên internet.

Một cảnh quay đẹp trong video về Núi Bà Đen - Tây Ninh. Ảnh: Phan Vinh
Một cảnh quay đẹp trong video về Núi Bà Đen - Tây Ninh. Ảnh: PHAN VINH

"Khán giả của mình lúc trước chủ yếu là người miền Tây nên mình đi khắp các tỉnh sông nước, làm video về những địa điểm nổi tiếng như tòa thánh Tây Ninh, Hồ Tà Pạ, nhà thờ Tắc Sậy, Còn Phụng - Bến Tre, chợ nổi Cái Răng... Và dĩ nhiên, mình cũng từng vấp phải sai sót là đọc lộn cột mốc thời gian lịch sử, sau đó phải xin lỗi và rút ra bài học về sự cẩn trọng trước khi bấm máy" - Dũng nói.

Khi đã thành người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực video trải nghiệm các địa điểm du lịch, ký hợp đồng với những tập đoàn lớn như Sun Group, Samten Hills Đà Lạt... Bỏng Ngô Mario nghĩ đến việc cống hiến cho quê nhà Quảng Nam.

Đầu tiên, Dũng chọn địa điểm thực hiện video là đỉnh Bằng Am - Đại Lộc, nơi anh sinh ra, có thắng cảnh kỳ vĩ nhìn ngắm dải đồng bằng trù phú và con sông Vu Gia uốn lượn. Anh kể, chính câu chuyện về một vị tu sĩ tên Tùng Sơn ở núi Bằng Am đã thôi thúc anh tìm hiểu và giới thiệu địa điểm này cho mọi người.

[VIDEO] - Trích đoạn trong video “Khám phá nhà thờ Trà Kiệu Duy Xuyên“.


Địa điểm thứ hai, anh chọn Khu di tích đền tháp Mỹ Sơn. Đây là di sản văn hoá thế giới nên trước đó, anh phải liên hệ với đơn vị chủ quản để xin phép và nhờ gửi thông tin, tư liệu nghiên cứu. Video được Dương Văn Dũng thực hiện ghi hình trong 1 ngày nhưng khá thu hút người xem.

Sau đó, Dũng tiếp tục thực hiện video thứ 3 ở một địa điểm gần Mỹ Sơn là nhà thờ Trà Kiệu (Duy Xuyên) - nơi từng là kinh đô Sư tử của Vương triều Chămpa thời kỳ Lâm Ấp và nay là một địa điểm sinh hoạt của tín đồ Công giáo.

[VIDEO]  - Nhà thờ Trà Kiệu qua góc máy của Bỏng Ngô Mario. Ảnh: PHAN VINH 

Nhà thờ Trà Kiệu qua góc máy của Bỏng Ngô Mario. Ảnh: PHAN VINH

Những video kể trên được cộng đồng mạng đón nhận và chia sẻ nhiệt tình với hàng triệu lượt xem trên nhiều nền tảng mạng xã hội Youtube, Tiktok và Facebook. Và chính nhờ động lực đó, anh đang ấp ủ những dự án về với vùng cao xứ Quảng như cổng trời Đông Giang, Đỉnh Quế Tây Giang hay đơn giản là các món ăn đặc sản quê nhà.

"Mình may mắn nhận được nút bạc hồi tháng 1/2023, với tổng số lượng gần 30 video có hơn triệu lượt xem. Điều này càng khiến mình có trách nhiệm hơn khi muốn lan toả các câu chuyện về văn hoá - lịch sử Việt Nam. Sắp tới, mình sẽ mở rộng các điểm, thực hiện nhiều video về những văn hoá đặc sắc ở miền Trung và miền Bắc, đồng thời hướng đến người xem nước ngoài" - Dũng chia sẻ về dự định sắp đến. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chàng Youtuber gốc Quảng và những video du lịch triệu view
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO