Chắp cánh ước mơ

CHÂU NỮ 09/05/2017 09:09

(QNO) - Sáu năm qua, Quỹ học bổng “Chắp cánh những ước mơ” (CANUM) đã góp phần nâng bước chân đến trường cho hàng trăm học sinh, sinh viên nhà nghèo giàu nghị lực và khát khao được học tập tại Quảng Nam nói riêng, cả nước nói chung.

Những câu chuyện cảm động

Ba mươi sáu trường hợp được nhận học bổng CANUM lần thứ 12 này là 36 hoàn cảnh cực kỳ khó khăn được chọn ra từ rất nhiều hồ sơ gửi xét Quỹ học bổng CANUM kỳ 1 của năm 2017. Đỗ Thị Bảo Yến - học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Duy Hiệu (Điện Bàn) có ba mất sớm, mẹ bỏ đi khi Bảo Yến mới tròn 1 tuổi. Bảo Yến và anh trai đang học cao đẳng, được ông bà nội nuôi nấng nhưng năm nay ông bà cũng đã ngoài 80 tuổi, đau ốm thường xuyên. Bảo Yến tâm sự: “Lúc này em chỉ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng mong mỏi của ông bà, vì dù rất vất vả nhưng ông bà vẫn cố gắng để 2 anh em được đến trường”.

Trao học bổng chắp cánh ước mơ năm 2017. ảnh: CHÂU NỮ
Trao học bổng chắp cánh ước mơ năm 2017. Ảnh: CHÂU NỮ

Ngày 7.5, tại chùa Bửu Đức (khối phố Đoan Trai, phường Tân Thạnh, TP.Tam Kỳ) diễn ra lễ trao học bổng CANUM lần thứ 12. Đợt này có 36 học sinh, sinh viên nghèo của 2 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi được nhận học bổng với gần 50 triệu đồng và sách, cặp sách. Được biết, Quỹ học bổng CANUM do Hội Từ thiện Lạc Tâm và cộng đồng từ thiện Nguyện Ước Xanh đồng sáng lập vào tháng 7.2011. Qua 6 năm với 12 kỳ trao học bổng, quỹ đã trao hơn 570 suất cho học sinh, sinh viên nghèo trên cả nước với hơn 827 triệu đồng.

Còn em Lâm Thành Thái Dương - học sinh Trường Tiểu học Hành Thuận (Quảng Ngãi) chia sẻ, khó khăn nhất của em là không có tiền để đi học nhưng dù thế nào em cũng phải cố gắng vì trước khi mất, mẹ dặn dò là phải cố gắng học. Mẹ Thái Dương vừa qua đời, ba bỏ đi, em sống với bà ngoại. Hằng ngày bà ngoại đi nhặt ve chai để chăm lo cuộc sống gia đình. “Em thích sau này được làm bác sĩ để chữa bệnh và giúp đỡ người nghèo” - Thái Dương cho biết.

Được nhận suất học bổng trị giá 2,5 triệu đồng lần này, và đây cũng là lần cuối cùng được nhận học bổng CANUM, Trần Thị Thúy Hồng - sinh viên năm cuối Trường Đại học Quảng Nam tâm sự, bản thân đã gặp nhiều khó khăn cho đến khi được CANUM tiếp sức trong vài năm qua. Nhiều lúc muốn bỏ học giữa chừng nhưng học bổng CANUM đã giúp Hồng vượt qua, không chỉ về vật chất mà còn là động lực tinh thần. Thúy Hồng nhắn nhủ với những em nhỏ hơn mình: “Dù có khó khăn đến đâu, cũng đừng bỏ cuộc”.

Trực tiếp đi xác minh nhiều hoàn cảnh để trao học bổng đợt này, anh Doãn Duy Trung - Chi hội phó Chi hội Từ thiện Nguyện Uớc Xanh tâm sự, chứng kiến nhiều em không có cơm ăn, chỉ ăn mì tôm để đến trường nên anh mong muốn các tình nguyện tiếp tục chia sẻ, chăm sóc các hoàn cảnh đã được trao học bổng để tiếp tục tiếp sức cho các em.

San sẻ yêu thương

Đại đức Thích Viên Phước (trụ trì chùa Bửu Đức, Tam Kỳ), thành viên sáng lập Quỹ học bổng CANUM chia sẻ, quỹ học bổng ra đời với mong muốn được làm chiếc cầu, kết nối những trái tim nhân ái, nâng đôi cánh cho những ước mơ còn dang dở, cho khát khao đến trường của những học sinh, sinh viên nghèo. Vì lẽ đó, tiêu chí tiên quyết để được nhận học bổng là ứng viên phải có nghị lực sống và khát khao được học tập. “Ước mong của các thành viên tình nguyện là phát triển CANUM thành một dự án cộng đồng rộng lớn, giúp đỡ nhiều hơn nữa những học sinh nghèo nhưng giàu nghị lực để các em thấy mình không đơn độc trên hành trình học tập và góp nhặt yêu thương” - Đại đức Thích Viên Phước nói.

Có nhiều trường hợp được CANUM tiếp sức, nay đã trưởng thành và quay trở về tham gia trao học bổng cùng với CANUM. Và cũng từ những lần được nhận học bổng CANUM, nhiều học sinh, sinh viên đã trưởng thành, tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định. Cũng có trường hợp được nhận học bổng du học nước ngoài như Lê Huỳnh Bảo.

Bên cạnh sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, để duy trì được nguồn kinh phí cấp học bổng trong suốt 6 năm qua, Ban điều hành Quỹ học bổng CANUM, các tình nguyện viên đã tổ chức và thực hiện nhiều chương trình như bán hàng handmade, hoa, bán tranh thư pháp, bán bánh chưng... gây quỹ. Hay như các đêm nhạc gây quỹ học bổng, luôn có sự đồng hành của Câu lạc bộ Nghệ sĩ Tam Kỳ, Công ty FM style, Công ty MC Quảng Nam. Bà Phạm Thị Huyền Trâm - Chánh Văn phòng Hội Từ thiện tỉnh cho biết, việc trao học bổng CANUM là hoạt động có ý nghĩa nhân văn, đã góp phần rất lớn vào hoạt động xã hội - từ thiện của Hội Từ thiện tỉnh.

CHÂU NỮ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chắp cánh ước mơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO