Châu Á - điểm sáng của tăng trưởng toàn cầu

QUỐC HƯNG 23/10/2023 16:51

(QNO) - Giám đốc điều hành (CEO) Tập đoàn Ngân hàng Citigroup (Mỹ) cho biết, châu Á vẫn là điểm sáng của tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị, xung đột xảy ra tại một số khu vực trên thế giới.

 
Bà Jane Fraser - CEO của CitigroupCEO trả lời phỏng vấn Kênh truyền hình CNA. Ảnh: CNA

Ngày 20/10 vừa qua, trả lời phỏng vấn với Kênh truyền hình CNA có trụ sở tại Singapore, bà Jane Fraser - CEO của Citigroup cho biết: "Châu Á là điểm sáng của thế giới. Châu lục này có rất nhiều khu vực địa lý khác nhau - nơi mà những động lực thay đổi đang mang lại lợi ích và lợi ích lâu dài như những gì chúng ta thấy ở Indonesia, Thái Lan và Việt Nam".

Bà Jane Fraser tiết lộ, Citigroup - một trong những tập đoàn ngân hàng lớn nhất thế giới - di chuyển 4.000 tỷ USD (tương đương với tổng sản phẩm quốc nội của Đức) mỗi ngày cho 5.000 công ty đa quốc gia. Phần lớn dòng chảy và hoạt động đó là ở châu Á.

"Những khách hàng doanh nhân ở khu vực này trên thế giới làm tôi kinh ngạc mỗi khi nhìn thấy họ. Họ rất đổi mới, rất sáng tạo và điều đó sẽ tạo ra của cải khổng lồ cũng như tạo ra tăng trưởng kinh tế trong trung và dài hạn. Tôi nghĩ bạn có thể nói rằng tôi là một người lạc quan, đặc biệt là ở khu vực này của thế giới" - bà Jane Fraser nói. 

Bà Jane Fraser lưu ý, trong khi Trung Quốc đang phải đối mặt với những thách thức vào lúc này, nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, nhưng tiến bộ mà nước này đạt được về mặt công nghệ là "phi thường".

Khi thúc đẩy Citigroup thực hiện quá trình chuyển đổi căn bản nhất trong nhiều thập kỷ bao gồm đơn giản hóa tổ chức và cắt giảm việc làm, bà Jane Fraser cho biết đã đến lúc đảm bảo rằng Citigroup chuẩn bị sẵn sàng cho sự tăng trưởng sẽ diễn ra, đặc biệt là ở châu Á.

Nữ lãnh đạo Citigroup nhấn mạnh Citigroup đã và đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ và sẽ tiếp tục chú trọng đến đầu tư vào lĩnh vực này.

CEO của Citigroup nói: "Nếu chúng tôi nghĩ về mạng lưới dịch vụ giao dịch của công ty, vốn là tài sản và năng lực quan trọng mà chúng tôi có ở châu Á, thì chúng tôi đã đầu tư vào rất nhiều năng lực tiên tiến". Trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) có tiềm năng mang lại lợi thế về năng suất và dịch vụ khách hàng.

Nói về sự xuất hiện và phát triển gây chú ý của công nghệ AI, bà Jane Fraser lạc quan rằng AI sẽ làm phong phú thêm công việc của mọi người.

AI sẽ không lấy đi mọi thứ, mà đúng hơn là mọi người sẽ có thể làm được nhiều hơn và làm những điều thú vị hơn bởi vì tính chất của một số công việc. Ví như, việc mọi người nghĩ máy ATM sẽ thay thế công việc của giao dịch viên ngân hàng, nhưng vai trò của giao dịch viên thay đổi chứ không mất đi. 

"AI sẽ cần được đào tạo. AI sẽ yêu cầu chúng ta học cách làm những điều khác biệt và chúng tôi đã sẵn sàng cho việc như vậy" - bà Jane Fraser phát biểu. 

Mới đây, Bloomberg dự báo trong kịch bản xấu nhất, cuộc xung đột tại Trung Đông sẽ đẩy nền kinh tế thế giới vào tình trạng suy thoái và thiệt hại 1.000 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á - điểm sáng của tăng trưởng toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO