Châu Á thúc đẩy ứng dụng công nghệ blockchain

QUỐC HƯNG 20/08/2020 16:27

(QNO) - Đại dịch corona đang thúc đẩy nhiều quốc gia khu vực áp dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối) để bảo mật dữ liệu, chống tin tặc cũng như hành vi trộm cắp trực tuyến.

Công nghệ blockchain tối đa hóa việc sử dụng dữ liệu được lưu trữ trực tuyến trong khi hạn chế các rủi ro liên quan. asia.nikkei
Công nghệ blockchain tối đa hóa việc sử dụng dữ liệu được lưu trữ trực tuyến trong khi hạn chế được các rủi ro liên quan. Ảnh: asia.nikkei

Nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm tại châu Á đồng loạt thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế đi lại để ngăn chặn Covid-19 nên thúc đẩy các hoạt động giao dịch kỹ thuật số rất tiện lợi. Tuy nhiên, thời gian này cũng chứng kiến gia tăng các hoạt động của tội phạm công nghệ cao. Hàng nghìn tài khoản sử dụng các dịch vụ công trực tuyến bị tin tặc tấn công.  

Theo công ty nghiên cứu thị trường BRC, thị trường blockchain toàn cầu năm nay được định giá gần 2,3 tỷ USD, nhưng sẽ đạt đến gần 16 tỷ USD vào năm 2023. 

Đối với nhiều công ty, tổ chức và thậm chí các trường đại học, blockchain được coi là một giải pháp thay thế thú vị để áp dụng nhằm bảo mật dữ liệu các máy chủ và mạng lưới toàn cầu. Bởi blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian nhưng cũng được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. 

Ví như công ty khởi nghiệp Nhật Bản LasTrust  ra mắt một dịch vụ blockchain cung cấp chứng chỉ kỹ thuật số cho các trường đại học, bảng điểm học tập và bằng tốt nghiệp dự kiến ​​cho sinh viên đại học đang tìm kiếm việc làm.

Giám đốc điều hành LasTrust - Kenta Akutsu cho biết, Covid-19 buộc các trường đại học phải sớm áp dụng công nghệ blockchain. Nhưng ngay cả trước khi dịch bệnh bùng phát, các trường đại học đang tìm cách số hóa. Trong cơn sốt corona, LasTrust nhận số lượng đặt hàng tăng vọt. Kenta Akutsu nói : “Dù các tài liệu PDF và JPG rất dễ làm giả, nhưng blockchain hứa hẹn tạo ra các bản ghi chống hành vi làm giả bằng cấp”.

Akutsu hy vọng sẽ mở rộng các dịch vụ CloudCerts sang các thị trường nước khác, nơi các chứng chỉ học tập được coi trọng đã dẫn đến sự gia tăng làm giả bằng cấp và học bạ.

Trọng khi đó, BitFlyer Holdings - nhà điều hành một trong những sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất của Nhật Bản công bố một ứng dụng dựa trên blockchain ngăn chặn việc giả mạo, cho phép các cổ đông công ty tổ chức các cuộc họp và có thể bỏ phiếu trực tuyến một cách an toàn. BitFlyer Holdings tiết lộ kế hoạch sắp tới chinh phục các thị trường tại châu Á với ứng dụng trên.

Tại Singapore, công ty Agrocorp International hợp tác với Cargill của Mỹ, công ty khởi nghiệp blockchain Dltledgers (Singapore) và một số công ty hậu cần để giám sát các chuỗi cung ứng nông nghiệp bị gián đoạn sau khi quốc gia này áp dụng lệnh phong tỏa để ngăn chặn lây nhiễm corona. Agrocorp International cho biết công nghệ blockchain rút ngắn thời gian giải quyết cho các giao dịch thương mại từ một tháng xuống còn 5 ngày.

Giám đốc cấp cao của dịch vụ điều tra gian lận kỹ thuật số PwC Consulting, Tomohiro Maruyama cho hay, vi phạm bản quyền trong môi trường internet luôn đặt ra một thách thức lớn cho các công ty khi họ muốn số hóa các hoạt động.

Vì thế, blockchain nổi lên như một giải pháp chống giả mạo kỹ thuật số, thúc đẩy các doanh nghiệp áp dụng công nghệ này để bảo mật dữ liệu, kinh doanh và các cuộc họp qua internet. Sau dịch Covid-19, ngày càng nhiều công ty sẽ tìm cách tích hợp công nghệ blockchain vào đời sống kinh doanh hàng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Á thúc đẩy ứng dụng công nghệ blockchain
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO