Thế giới

Châu Âu “chuộng” xe đạp

NAM VIỆT 18/05/2024 09:54

Nhiều quốc gia châu Âu thực hiện các sáng kiến độc đáo nhằm khuyến khích người dân đi lại bằng xe đạp.

ecf.png
Nhiều người châu Âu bao gồm trẻ em có thói quen đạp xe hằng ngày. Ảnh: Ecf

Trên khắp châu Âu, ngày càng có nhiều người sử dụng xe đạp. Truyền thông khu vực nhận định, xe đạp đang là tâm điểm của ngành kinh doanh nhiều triển vọng, có thể tăng trưởng lâu dài.

Nghiên cứu cho thấy người đạp xe hằng ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn 45% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 46%.

Trong khi đó, các nhà khoa học cảnh báo, ngành giao thông vận tải hiện chiếm 1/4 lượng phát thải khí nhà kính liên quan đến nhiên liệu toàn cầu, trong đó một nửa đến từ các phương tiện cá nhân gồm ô tô, xe máy sử dụng xăng, dầu.

Hà Lan được mệnh danh là “vương quốc xe đạp”, với số giờ đạp xe trung bình của mỗi người là 2,6km mỗi ngày. Chính phủ Hà Lan khuyến khích thói quen lành mạnh này bằng cách cung cấp cho người đi xe đạp một khoản “trợ cấp quãng đường”.

Một người đi làm bằng xe đạp 10km/ngày, 5 ngày/tuần sẽ nhận được khoảng 450 euro (khoảng 12,4 triệu đồng) mỗi năm, có thể khấu trừ vào hóa đơn thuế cá nhân.

Theo các tổ chức môi trường, nếu mô hình này được nhân rộng trên toàn thế giới, lượng khí thải CO2 toàn cầu hằng năm sẽ giảm 686 triệu tấn.

Tại Anh và Luxembourg, người đạp xe đi làm được trợ cấp khi mua phương tiện. Như tại Luxembourg, người dân có thể được khấu trừ tới 300 euro từ thuế thu nhập cá nhân để mua một chiếc xe đạp mới.

Tại Anh, khấu trừ thuế lên tới 32% chi phí thực tế của chiếc xe đạp. Lý do ngày càng nhiều người đi lại bằng xe đạp xuất phát từ việc các quốc gia này luôn đặt yếu tố xanh, vì môi trường lên hàng đầu.

Thiết kế đường phố châu Âu theo hướng thông minh, an toàn khi họ đầu tư làn đường riêng dành cho người đi xe đạp. Không chỉ có hệ thống đèn giao thông cho xe đạp mà các bãi giữ xe đạp miễn phí có mặt khắp nơi, trong khi dịch vụ cho thuê xe đạp mọc lên khắp phố phường.

Nếu không tìm ra được bãi giữ xe công cộng, cứ khóa xe bạn vào gốc cây hay cột điện là an toàn. Cứ thế, xe đạp trở thành phương tiện đi lại quan trọng trong cuộc sống hằng ngày.

Ở Italia, các ưu đãi cho người đi xe đạp khác nhau tùy thuộc mỗi địa phương. Tại thành phố phía Bắc Florence, người đi làm nhận được 0,2 euro cho mỗi kilomet đạp xe trong đô thị, giới hạn ở mức 30 euro một tháng.

Người tham gia phải đăng ký bằng ứng dụng Pin Bike. Hội đồng thành phố sẽ trao thưởng 100 euro mỗi tháng cho 200 người dùng tích lũy được nhiều điểm nhất trên ứng dụng.

Ở Bari - thủ phủ vùng Puglia của Italia - người lao động nhận 0,21 euro cho mỗi kilomet đạp xe đi làm (tối đa là 25 euro/tháng). Cạnh đó, Chính phủ Italia cung cấp phiếu di chuyển cho người đi làm để mua xe đạp mới.

Trong vòng 10 năm qua, du lịch bằng xe đạp cũng thu hút nhiều du khách. Khoảng 22 triệu người Pháp cho biết từng đi xe đạp trong các kỳ nghỉ.

Du lịch bằng xe đạp trở thành loại hình du lịch hành trình phổ biến tại Pháp. Pháp hiện là điểm đến du lịch bằng xe đạp thứ hai trên thế giới, chỉ sau nước láng giềng Đức, với hơn 9 triệu chuyến/năm. Mạng lưới các tuyến đường xe đạp ở Pháp trải dài gần 20.000km nên có rất nhiều lựa chọn cho mô hình du lịch có trách nhiệm này.

Tháng 4 vừa qua, Liên minh châu Âu (EU) ra tuyên bố lịch sử về sử dụng xe đạp. Các chính phủ EU đồng thuận rằng sử dụng xe đạp là một trong những cách bền vững, lành mạnh và hiệu quả nhất để cắt giảm phát thải khí nhà kính. Vì thế, chính phủ khu vực cam kết sẽ xây dựng thêm làn đường, nơi đỗ xe, đảm bảo an toàn cho người đi xe đạp và khuyến khích người dân chuyển từ đi ô tô cá nhân sang xe đạp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu “chuộng” xe đạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO