Châu Âu đối phó dịch bệnh đường hô hấp

NAM VIỆT 10/01/2024 15:46

(QNO) - Tại châu Âu số ca mắc cúm mùa, COVID-19 và các bệnh về đường hô hấp khác như vi rút hợp bào hô hấp - RSV đang gia tăng, gây áp lực lên sức khỏe người dân cũng như hệ thống y tế.

 
Dịch cúm và COVID-19 đang lan rộng tại châu Âu. Ảnh: Gettyimages

Tây Ban Nha và Italia nằm trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi các bệnh viện phải vật lộn để đối phó với lượng bệnh nhân gia tăng. Quy định đeo khẩu trang thời vi rút corona áp dụng trở lại tại cơ sở y tế ở một số khu vực.

Theo dữ liệu từ Viện Y tế Carlos III của Tây Ban Nha, các sự kiện vào dịp Giáng sinh khiến số ca mắc cúm tăng 75% trong tuần cuối cùng của năm 2023, nhiều nhất là bệnh cúm dẫn đến viêm phổi nặng.

Gần một nửa số xét nghiệm cúm ở Tây Ban Nha cho kết quả dương tính vào tuần cuối cùng của tháng 12/2023 so với 27% trong 7 ngày trước đó.

Các trường hợp nhiễm COVID-19 ổn định với chỉ 10% xét nghiệm dương tính vào cuối năm 2023, nhưng loại vi rút này đang khiến số lượng nhập viện ngày càng tăng, đặc biệt ở người trên 80 tuổi.

Trong khi đó, trẻ em bị nhiễm vi rút hợp bào hô hấp RSV - loại vi rút có thể gây viêm tiểu phế quản dẫn đến tỷ lệ nhập viện ở trẻ dưới 1 tuổi tăng mạnh.

Cơ quan y tế công cộng tại Đức cho biết đợt dịch cúm chính thức bắt đầu vào ngày 11/12 năm ngoái. Ở Pháp, khoảng 10 khu vực chính thức bước vào giai đoạn dịch bệnh. Các quan chức y tế tại Anh cho biết số ca mắc cúm và nhập viện tăng nhẹ, đồng thời cảnh báo đỉnh điểm dịch bệnh hô hấp đang đến gần.

 
Nhiều nơi tại châu Âu tái áp dụng quy định đeo khẩu trang để phòng lây lan dịch bệnh hô hấp. Ảnh: Gettyimages

Các chuyên gia y tế cho biết, sự kết hợp giữa bệnh cúm, COVID-19 và RSV phủ bóng đen lên mùa lễ hội ở châu Âu với những cơn ho, cảm lạnh. Nhiều người bắt đầu nói nhiều về việc ai đã được tiêm phòng cúm và liệu có quá muộn để tiêm vắc xin hay không.

Bà Monica Garcia - Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha kêu gọi mọi người thận trọng khi đến khu vực đông người và cơ sở y tế.

Theo Viện Y tế quốc gia Italia, nước này ghi nhận có khoảng 2 triệu người mắc bệnh cúm, COVID-19 và RSV trong 2 tuần cuối năm 2023. Số ca nhiễm tăng đột biến gây thêm áp lực lên các bệnh viện và phòng cấp cứu đang phải vật lộn với tình trạng thiếu giường bệnh và nhân viên. 

Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha - ông Manuel Pizarro thừa nhận nước này đang trải qua dịch cúm khiến thời gian chờ đợi tại các phòng cấp cứu bệnh viện tăng lên hơn 10 giờ trong những tuần gần đây.

Tháng trước, Trung tâm Phòng chống và kiểm soát dịch bệnh châu Âu cảnh báo rằng tỷ lệ nhiễm trùng đường hô hấp sẽ cao hơn bình thường trong mùa đông này, yêu cầu chính phủ các quốc gia tăng tỷ lệ tiêm chủng ngừa COVID-19 và cúm cũng như khuyến khích người dân thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang nơi đông người. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu đối phó dịch bệnh đường hô hấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO