Châu Âu phát triển giao thông công cộng miễn phí

NAM VIỆT 11/06/2022 07:18

Trong nỗ lực giảm bớt sự nóng lên toàn cầu và bù đắp chi phí nhiên liệu ngày càng tăng, nhiều thành phố, quốc gia ở châu Âu miễn phí cho người dân khi tham gia các phương tiện giao thông công cộng.

Người dân thành phố Tallinn của Estonia sử dụng thẻ đặc biệt để được tham gia miễn phí giao thông công cộng. Ảnh: goexplorer.org
Người dân thành phố Tallinn của Estonia sử dụng thẻ đặc biệt để được tham gia miễn phí giao thông công cộng. Ảnh: goexplorer.org

Luxembourg tự hào là quốc gia đầu tiên trên thế giới cung cấp giao thông công cộng miễn phí trên toàn lãnh thổ. Kể từ ngày 1.3.2020, bất kỳ ai sinh sống tại Luxembourg đều có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như tàu hỏa, xe buýt, tàu điện mà không cần phải chi trả một đồng nào. Quy định này áp dụng cho cả người đi làm xuyên biên giới và khách du lịch nước ngoài.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi khoảng 45% người lao động (khoảng 175.000 người) đến Luxembourg là từ các nước láng giềng. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Luxembourg - ông Francois Bausch cho biết, giao thông công cộng miễn phí cho người dân là một bước tiến lớn đối với xã hội.

Với dân số tăng 40% trong hai thập kỷ qua, việc tăng cường sử dụng phương tiện công cộng góp phần giảm lượng xe cá nhân dễ gây ùn tắc giao thông, giảm khí thải.

Kể từ năm 2018, thành phố Dunkirk của Pháp ra mắt một mạng lưới giao thông mới, miễn phí cho cả người dân và du khách khi tham gia phương tiện công cộng quanh thành phố. Kết quả ngày càng ít người dân địa phương di chuyển bằng ô tô ở Dunkirk.

Một nghiên cứu cho thấy, mặc dù 2/3 số người được hỏi cho biết họ phụ thuộc vào ô tô nhưng hơn một nửa cho biết hiện họ thường xuyên chọn xe buýt để đi lại. Khoảng 10% thậm chí cho biết sự sẵn có của xe buýt miễn phí giúp thuyết phục họ không mua phương tiện thứ hai.

Chính quyền Dunkirk cho biết, miễn phí giao thông công cộng cho người dân cũng như du khách là lý do chính khiến việc sử dụng phương tiện giao thông công cộng gia tăng.

Đặc biệt, những người có thu nhập thấp hơn cho biết phương tiện giao thông miễn phí cho phép họ sử dụng phương tiện công cộng thường xuyên hơn, giảm đáng kể chi phí đi lại. Để mạng lưới này có hiệu quả, Dunkirk nâng cấp cơ sở hạ tầng từ tuyến đường cho đến phương tiện giao thông để mang lại trải nghiệm hài lòng cho người tham gia.

Malta - quốc đảo nhỏ đẹp nhất trên biển Địa Trung Hải dự kiến miễn phí giao thông công cộng cho tất cả người dân kể từ ngày 1.10 tới. Như vậy, Malta sẽ trở thành quốc gia thứ hai ở châu Âu loại bỏ phí giao thông đối với người dân cũng như du khách.

Phương tiện giao thông công cộng ở Malta hiện chỉ miễn phí cho người trên 75 tuổi. Trong chiến lược phát triển các-bon thấp, Malta lên kế hoạch cấm nhập khẩu ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel từ năm 2030 đến năm 2034.

Ngoài ra, Malta tăng 6.500 trạm sạc điện từ số trạm 120 hiện nay, tăng trợ cấp cho người mua xe điện hoặc xe hybrid (giảm phát khí thải) từ 8.000 euro lên 11.000 euro, trợ cấp 900 euro cho xe khách, xe tải và xe buýt có lắp đặt tấm pin năng lượng mặt trời...

Từ nhiều năm nay, thị trấn Avesta của Thụy Điển áp dụng mô hình mạng lưới giao thông công cộng miễn phí, giảm ô tô cá nhân, thúc đẩy hệ thống giao thông xanh, khiến tần suất sử dụng xe buýt của người dân tại đây tăng lên 200%.

Tương tự, thành phố Tallinn của Estonia đang mang lại tiện ích giao thông miễn phí cho gần 450.000 người dân thành phố. Tuy nhiên, du khách đến với thành phố phải trả tiền vé theo quy định.

Ông Grigori Parfjonov - chuyên gia tại Sở Giao thông Tallinn cho biết: “Tôi muốn nói rằng người dân của chúng tôi hài lòng hơn với khía cạnh giao thông công cộng của thành phố. Vào năm 2018, một cuộc thăm dò cho thấy 83% người Tallinner hài lòng với hệ thống giao thông công cộng của họ”...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Âu phát triển giao thông công cộng miễn phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO