Châu Phi tìm đầu ra cho nông sản

QUỐC HƯNG 12/08/2016 10:37

Liên minh vì cuộc Cách mạng Xanh châu Phi (AGRA) đang hoạt động rất hiệu quả khi giúp đỡ nhiều nông dân tại khu vực tìm đầu ra cho nông sản.

Nông nghiệp được xem là động lực của nền kinh tế châu Phi, tạo ra 2/3 tổng số việc làm và chiếm 75% thương mại nội địa của châu lục. Tuy nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế đất nước, là nguồn thu nhập chính của nhà nông, nhưng thách thức đặt ra cho chuỗi sản xuất - tiêu thụ rất lớn. Trong đó phải kể đến thị trường đầu ra cho nông sản. Nhiều năm qua, do hạn chế về kho lưu trữ hàng hóa và lựa chọn thị trường tiêu thụ, hầu hết hộ nông dân buộc phải bán nông sản ngay sau khi thu hoạch vụ mùa mà nhất là chịu sức ép của giá cả từ các thương lái. Thế nhưng ngay sau khi vụ mùa vừa qua đi, giá cả bắt đầu gia tăng khiến thu nhập của người trực tiếp sản xuất ra hàng hóa chịu thiệt hại không hề nhỏ.

Nông dân Nigieria tập kết nông sản để chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: agropreneumaija
Nông dân Nigieria tập kết nông sản để chuyển đi tiêu thụ. Ảnh: agropreneumaija

Trước thực trạng đó, AGRA đã giúp đỡ các hộ nông dân cải thiện bảo quản nguồn nông sản sau thu hoạch để dễ dàng tiếp cận với thị trường hơn. Nhờ đó, nhiều nhà nông ở Kenya, Malawi và Zambi, những quốc gia nhận được sự hướng dẫn của AGRA có thể lựa chọn điểm thu mua với giá cả hợp lý hơn. Đồng thời với sự giúp đỡ của Cơ quan phát triển quốc tế của Chính phủ Mỹ, AGRA đang triển khai chương trình Tăng cường thị trường đầu vào và đầu ra ở châu Phi (SAIOMA). Đây là một sáng kiến nhằm nhận diện khó khăn trong chuỗi giá trị nông nghiệp từ nâng cao năng suất sản phẩm, giúp nông dân và cả người thu mua lựa chọn nơi giao dịch thương mại đáng tin cậy. Điển hình như theo chương trình SAIOMA, hiện gần 400 các đại lý thu mua nông sản tại Kenya được huấn luyện về chuỗi dây chuyền sản xuất.

Paul Kirema - một trong những người tham gia chương trình cho biết, các thành viên SAIOMA đã đến cửa hàng của ông giới thiệu về chương trình huấn luyện có thể làm thay đổi cách kinh doanh của các đại lý. Ví như có thể xây dựng mối quan hệ với nhà nông, tăng lợi nhuận kinh doanh. Paul Kirema nói thêm, trước khi ông mở đại lý ở Kariega, nhiều hộ nông dân lặn lội hàng chục cây số để chuyên chở hàng đến các đại lý nhưng bây giờ họ có thể bán được nông sản của mình ngay trong làng mà không bị ép giá. Ngược lại, các đại lý tiết kiệm được thời gian và tiền bạc khi tìm kiếm nơi thu mua. Ngoài ra, nông dân được tư vấn, hướng dẫn tiếp cận thông tin để nông sản đáp ứng nhu cầu của thị trường. 250 nông dân được huấn luyện để cùng hợp tác và đàm phán với các hợp đồng tìm kiếm người thu mua quy mô lớn hơn nữa. Qua đó, giúp mở rộng thị trường đầu ra, cải thiện thu nhập cho người trực tiếp sản xuất.

Đặc biệt, khi nông dân được cải thiện thu nhập, nhiều hộ đang tham gia ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất để nâng cao năng suất và chất lượng hàng nông sản. Nhiều hộ còn được huấn luyện để có thể tiếp cận thông tin và tiến hành giao dịch với các đại lý, chợ trực tuyến để lựa chọn thị trường thích hợp hơn. Makina - một nông dân ở quận Nsanje, Malawi nói: “Bây giờ nhiều người dân như tôi ở trong làng có thể bán nông sản của mình với mức giá tốt hơn trước đây”.

    QUỐC HƯNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Châu Phi tìm đầu ra cho nông sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO