Cháy rừng chưa từng có tại Canada

NAM VIỆT 07/05/2023 14:07

(QNO) - Hàng chục nghìn người ở miền tây Canada phải sơ tán khi cháy rừng hoành hành khắp khu vực giữa thời tiết nắng nóng và gió lớn bất thường. Tỉnh bang Alberta vừa ban bố tình trạng khẩn cấp.

Cột khói và lửa bốc lên từ đám cháy rừng gần Lodgepole, Alberta,
Cột khói lửa bốc lên từ đám cháy rừng ở Alberta. Ảnh: Reuters

Trong cuộc họp báo mới đây, Thủ hiến Alberta - bà Danielle Smith cho biết có ít nhất 103 đám cháy rừng đang bùng cháy khắp khu vực: "Phần lớn Alberta đang trải qua một mùa xuân khô, nóng và có rất nhiều mồi lửa. Chỉ cần một vài tia lửa là có thể đốt cháy một số đám cháy rừng thực sự đáng sợ. Alberta chưa từng đối phó với tình huống cháy rừng nghiêm trọng như hiện nay". 

Theo thống kê, các đám cháy thiêu rụi gần 122 nghìn ha rừng trong vòng một tuần qua. Người đứng đầu Alberta đảm bảo rằng bang này có các công cụ phù hợp, công nghệ phù hợp và các nguồn lực sẵn có để giải quyết thách thức cháy rừng. 

Tuy vậy, sáng nay 7/5, Thủ hiến Alberta Danielle Smith ban bố tình trạng khẩn cấp sau khi có ít nhất 25 nghìn người buộc phải rời bỏ nhà cửa trong những ngày gần đây do cháy rừng lan rộng và nghiêm trọng. 

“Theo Đạo luật quản lý khẩn cấp, tuyên bố trao cho chính quyền nhiều quyền hạn hơn để ứng phó với các tình huống cực đoan, như tỉnh Alberta có thể tiếp cận các quỹ khẩn cấp, huy động các hỗ trợ bổ sung và tiếp tục hợp tác với các thành phố, tổ chức và doanh nghiệp để hỗ trợ những người dân bị ảnh hưởng, là bước cho phép phản ứng nhanh nhất và hiệu quả nhất bởi sự an toàn của người dân Alberta là điều quan trọng nhất" - bà  Danielle Smith tuyên bố

 
Thủ hiến Alberta Danielle Smith tuyên bố tình trạng khẩn cấp vì cháy rừng lan rộng. Ảnh: Youtube 

Ông Christie Tucker - Giám đốc đơn vị thông tin tại Alberta Wildfire thông báo có 392 vụ cháy rừng bùng cháy trong khu vực rừng được bảo vệ của Alberta và 36 vụ được coi là ngoài tầm kiểm soát trong những ngày qua. Hơn 350 nghìn ha rừng bị đốt cháy kể từ đầu năm nay ở Alberta. 

Hiện có khoảng 500 nhân viên cứu hỏa sĩ tham gia công tác cứu chữa cháy rừng trên toàn tỉnh Alberta trong điều kiện khô hạn được thổi bùng bởi gió thay đổi nhanh và thiếu mưa.

Các quan chức Alberta cho hay, cháy rừng tại khu vực bùng phát trong bối cảnh nhiệt độ cao bất thường, vượt 10 độ C so với nền nhiệt trung bình vào đầu tháng 5. Alberta cũng là một trong những khu vực sản xuất dầu lớn nhất thế giới.

Những năm gần đây, các tỉnh miền trung và miền tây của Canada phải đối mặt với các cuộc khủng hoảng liên quan đến thời tiết khắc nghiệt do sự nóng lên toàn cầu.

2 năm trước, một mái vòm nhiệt "lịch sử" ở British Columbia - tỉnh bang cực tây của Canada cướp đi sinh mạng của hàng trăm người và kéo theo đó là các vụ hỏa hoạn lớn.

Hay vào năm 2016, các vụ cháy rừng ở vùng cát dầu của Canada làm gián đoạn sản xuất, buộc 100 nghìn cư dân của Fort McMurray phải sơ tán và làm suy yếu nền kinh tế quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cháy rừng chưa từng có tại Canada
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO