Cháy tàu vỏ thép QNa-95977: Ngư dân bị thiệt hại nặng nề

VIỆT QUANG 16/01/2019 01:45

Tàu vỏ thép QNa- 95977 của ngư dân Phạm Văn Tư (thôn 6, xã Bình Dương, Thăng Bình) neo đậu tại cảng Hòn Rớ (TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), không may bị cháy, thiệt hại hàng tỷ đồng.

Tàu vỏ thép QNa-95977 bị cháy gây thiệt hại nặng cho ngư dân. Ảnh: V.Q
Tàu vỏ thép QNa-95977 bị cháy gây thiệt hại nặng cho ngư dân. Ảnh: V.Q

Ông Phạm Văn Tư kể, lúc 12 giờ trưa 14.1, tàu vỏ thép QNa-95977 bất ngờ bốc cháy dữ dội khi các ngư dân đang ăn cơm. Ban đầu, khói đen xuất hiện phía mũi tàu, sau đó khói đen bốc lên ngùn ngụt, ngọn lửa lan nhanh ra hầm lạnh và khoang chứa dầu. Thuyền trưởng và 10 thuyền viên đã ngay lập tức dùng bình chữa cháy mini để dập lửa nhưng bất thành. “Với các thiết bị chữa cháy thô sơ, chúng tôi bất lực với ngọn lửa bùng cháy và lan nhanh dữ dội. Sau đó, chúng tôi gọi điện đến lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Công an tỉnh Khánh Hòa cầu cứu” - ông Tư kể. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy - Công an Khánh Hòa đã điều 3 xe chuyên dụng cùng hàng chục chiến sĩ khẩn trương đến dập lửa. Đến 12h30, ngọn lửa cơ bản được khống chế. Tại hiện trường, toàn bộ phần trước của tàu vỏ thép cháy rụi, ước tính thiệt hại nhiều tỷ đồng.

Theo ngư dân Phạm Văn Tư, sau khi đánh bắt hải sản ở ngư trường Trường Sa, tàu vào cảng Hòn Rớ để bán hải sản và tiếp nhiên liệu cho chuyến đi biển tiếp theo thì không may bị cháy. Ông Ngô Tấn - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, đã nhận được thông tin cháy tàu vỏ thép QNa-95977. Nguyên nhân gây cháy tàu vỏ thép QNa-95977 được xác định là do tàu cá KH - 99789 đậu bên cạnh đang hàn xì, xỉ hàn rơi xuống ngư lưới lưới cụ của tàu QNa-95977 khiến lửa cháy lan nhanh tiêu hủy 120 tấm lưới rê, 1.000 lờ lươn, các máy phát điện và sục khí trước khi làm bùng cháy toàn bộ thân tàu. Vụ cháy không gây thiệt hại về người.

Trao đổi với chúng tôi, bà Vũ Thị Tố Nga - Phó Giám đốc BIDV Chi nhánh Quảng Nam - Ngân hàng Thương mại mà ngư dân Phạm Văn Tư vay vốn đóng tàu vỏ thép QNa-95977, cho biết, rất đáng tiếc là tàu vỏ thép đã bị cháy khi đã hết hạn bảo hiểm thân tàu. Cụ thể, bảo hiểm của tàu vỏ thép QNa-95977 đã hết hạn vào ngày 15.11.2018 nhưng chưa được chủ tàu mua lại để có thể được bồi thường sau khi cháy. Bà Nga cho hay: “Không biết với sự cố này, chủ tàu sẽ xoay xở ra sao để có thể sản xuất trở lại. Ông Tư đã lâm vào cảnh nợ quá hạn bấy lâu nay, rất khó trả nợ nguồn vốn vay hơn 10 tỷ đồng cho ngân hàng trong thời gian đến". Cũng theo bà Nga, cháy tàu vỏ thép QNa-95977 là rất đáng báo động. Bởi, đến thời điểm này, rất nhiều chủ tàu vỏ thép được đóng mới từ vốn vay của BIDV đã hết hạn bảo hiểm nhưng do sản xuất thua lỗ, ngư dân không thể huy động được gần 100 triệu đồng để mua bảo hiểm thân tàu. Nếu các tàu đó không may bị tai nạn thì không được hưởng bảo hiểm để đầu tư, tái sản xuất. “Chúng tôi cảnh báo và đề xuất với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, trong đó có lực lượng biên phòng không cho các tàu vỏ thép hết hạn bảo hiểm xuất bến vươn khơi để hạn chế sự việc đáng tiếc như trên. Chỉ mong các tàu khác không gặp sự cố thêm nữa” - bà Nga cho biết thêm.

Trao đổi qua điện thoại với chúng tôi chiều 15.1, ông Hoàng Nguyễn Hoài Nam - cán bộ phụ trách của BIDV chi nhánh Quảng Nam có mặt tại Hòn Rớ cho biết, các lực lượng công an vẫn đang trong quá trình điều tra vụ cháy tàu để xác định nguyên nhân cụ thể. “Chúng tôi đề xuất Công an tỉnh Khánh Hòa nhanh chóng điều tra, kết luận nguyên nhân. Nếu lỗi do tàu cá KH-99789 gây nên thì chủ tàu đó phải có trách nhiệm khắc phục sự cố” - ông Nam nói.

    VIỆT QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Cháy tàu vỏ thép QNa-95977: Ngư dân bị thiệt hại nặng nề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO