Chế biến nông sản quê nhà

QUỐC TUẤN 05/12/2017 08:59

Nhận thấy sản phẩm dầu phụng, dầu mè của Quảng Nam được người tiêu dùng ưa chuộng, anh Trần Thanh Cường (xã Duy Thành, Duy Xuyên) đã bỏ ngang công việc để sản xuất các sản phẩm này.

Anh Cường bên cạnh sản phẩm dầu ép ra lò. Ảnh: Q.TUẤN
Anh Cường bên cạnh sản phẩm dầu ép ra lò. Ảnh: Q.TUẤN

Chậm mà chắc

Ở tuổi 37, anh Cường đã có nhiều năm lăn lộn với các công việc cho thu nhập ổn định như làm công tác bảo hiểm xã hội, thi công nhà cửa… nhưng vẫn không đắn đo khi chuyển sang sản xuất dầu sạch và kinh doanh một số loại nông sản của quê nhà. Anh Cường chia sẻ: “Năm 2016, một lần tôi đi làm về thì thấy cha mẹ già đang lụi hụi thu hoạch đậu để bán nhưng không được bao nhiêu tiền. Trước đây cha tôi lại có mấy chục năm theo nghề ép dầu, thế là trong đầu nảy ra ý định sản xuất dầu sạch”. Nghĩ là làm, đầu năm 2017, anh Cường đi khắp các vùng quê ở Quảng Nam để thu mua đậu phụng, mè, đồng thời tự mình vẽ ra ý tưởng thiết kế các loại máy móc để đặt hàng đơn vị sản xuất. Phải mất tới 3 tháng trời anh Cường mới có được các máy ép nông sản ưng ý do phải thuyết phục nhiều nơi thì mới có đơn vị chịu nhúng kẽm cho máy ép để máy luôn giữ được sạch sẽ trong quá trình ép.

Nhận biết được tâm lý của khách hàng rất ưa chuộng sản phẩm dầu phụng, dầu mè và các loại nông sản khác ở vùng quê nhưng lại e ngại bị pha tạp và không có xuất xứ rõ ràng, cơ sở chế biến của anh Cường (tại TP.Đà Nẵng) luôn công khai các loại máy móc và quy trình sản xuất để người tiêu dùng trực tiếp chứng kiến nhằm tạo lòng tin nơi khách hàng. Nhiều khách hàng lần đầu biết đến cơ sở chia sẻ rằng ban đầu họ không tin ở thành phố lại có một cơ sở ép dầu sạch như vậy. Do qua nhiều khâu chế biến, giá cả sản phẩm của cơ sở anh Cường cao hơn một ít so với giá dầu ép của thị trường nhưng anh luôn tâm niệm giá cả luôn đi kèm với chất lượng và chữ tín, nên dù lượng khách tiêu thụ chưa nhiều nhưng sẽ phát triển bền vững theo thời gian. Ngoài ra, cơ sở Nhân Tâm An của anh cũng nhận ép số lượng lớn cho khách hàng và chi phí có thể giảm được tới 15% cho các trường hợp ép nguyên 1 bộng (từ 50kg) trở lên nếu khách hàng thấy sản phẩm của cơ sở cung cấp có giá cả cao hơn so với nhu cầu của mình.

Với nguồn nông sản thu mua trên địa bàn tỉnh có hàm lượng dầu cao, được bóc sạch vỏ loại tạp chất hỏng và qua xay, hấp, nén bánh và ép thủy lực đúng quy trình thủ công, cộng với một chút bí quyết của cha mình để lại nên sản phẩm của anh Cường bước đầu được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo kinh nghiệm của anh Cường, dù hạn sử dụng của các loại dầu mà cơ sở anh sản xuất theo nhãn mác khoảng 1 năm nhưng để 2 năm sử dụng vẫn không có vấn đề gì. Công suất sản xuất hiện nay của cơ sở đạt khoảng 200 lít dầu/ngày và nếu nhu cầu thị trường tăng cao hơn trong thời gian tới, anh Cường cũng đã chuẩn bị sẵn phương án để tự mình cải tạo lại máy ép có thể nâng công suất lên 600 lít dầu/ngày.

Giữ thương hiệu cho dầu xứ Quảng

Ngoài khởi nghiệp với nghề ép dầu sạch, anh Cường còn đau đáu mong muốn dầu phụng, dầu mè của Quảng Nam có một chỗ đứng vững chắc hơn trên thị trường. Anh cho biết từ trước đến nay và sau này, cơ sở của anh chỉ tiên quyết sử dụng nguồn nguyên liệu đến từ những “vựa” nông sản quê nhà. Cụ thể, 100% đậu phụng chế biến là đậu phụng sẻ có nguồn gốc từ các huyện đồng bằng Quảng Nam (vụ hè  thu) và trung du (vụ đông xuân), dầu mè thì được lấy từ các xã bãi ngang ven biển, chủ yếu ở hai huyện Duy Xuyên và Thăng Bình. “Cơ sở chấp nhận báo hết hàng với khách nếu nguồn cầu tăng cao và sẽ cố gắng kết nối thu mua thêm nguyên liệu của nông dân ở quê nhà chứ không thu mua những loại đậu, mè có xuất xứ từ nơi khác hoặc không rõ ràng” - anh Cường cho hay.

Đến nay, sau khoảng nửa năm đi vào hoạt động, cơ sở ép dầu Nhân Tâm An đã ép khoảng 6 tấn đậu phụng và 1,2 tấn mè để cho hàng nghìn lít dầu sạch ra thị trường và còn dự trữ khoảng 2 tấn đậu phụng để phục vụ khách hàng trong thời gian chờ mùa vụ mới. Theo chia sẻ của anh Cường, cơ sở ép dầu hiện tại cũng đã nhận được kiểm định, công bố hợp quy từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm TP.Đà Nẵng cấp. Nhờ vào giấy chứng nhận này, đơn vị của anh đang tham gia các hoạt động để quảng bá rộng rãi sản phẩm như “phiên chợ nông dân”, “hội chợ nông sản sạch”… Anh Trần Thanh Cường cho biết: “Thời gian tới, cơ sở vẫn sẽ tập trung phát triển hai mặt hàng chủ lực là dầu phụng và dầu mè để khách hàng có thêm một lựa chọn tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó hy vọng góp thêm một chút sức cho thương hiệu dầu sạch xứ Quảng ghi dấu trong lòng người tiêu dùng”.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chế biến nông sản quê nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO