Chế độ ăn của trẻ ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam: "Một ngày ăn bằng một bữa"

VINH ANH 06/06/2014 08:38

Tại buổi làm việc với Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam (gọi tắt là Trung tâm), Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đồng tình với việc tăng chế độ nuôi dưỡng đối với trẻ tại đây.
Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam (đóng tại xã Tam Đàn, huyện Phú Ninh) được thành lập từ năm 2000 với nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ em thuộc diện đặc biệt khó khăn. Từ lúc thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 300 cháu với nhiều hoàn cảnh mồ côi đặc biệt khó khăn, nhất là những cháu bị bỏ rơi khi vừa lọt lòng mẹ. Nhiều cháu vào Trung tâm trong tình trạng sức khỏe không bình thường vì mắc những bệnh như bại não, bại liệt, não úng thủy, mù, viêm gan B, HIV…

Trẻ em tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh. Ảnh: VINH ANH
Trẻ em tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh. Ảnh: VINH ANH
Đề nghị nâng độ tuổi chăm sóc nuôi dưỡng đối với trẻ
Bà Võ Thị Hồng Hạnh cũng  cho biết, theo quy định, trẻ sau 11 tuổi phải chuyển đến trung tâm khác để chăm sóc. Tuy nhiên độ tuổi này còn khá sớm, trẻ chưa đảm bảo về ý thức, tâm lý, khả năng hòa nhập của trẻ chưa tốt. Thông thường các cháu đến với Trung tâm đều gặp nhiều biến cố trong cuộc sống dẫn đến tâm lý các cháu dễ bị tổn thương. Vào Trung tâm phải mất thời gian khá lâu các cháu mới hòa nhập được. Nhưng khi mới vừa hòa nhập mà lại phải chuyển đến trung tâm khác, e rằng trẻ sẽ bị xáo trộn về tâm lý. Thời gian qua, khi biết mình sắp phải chuyển đi, nhiều trẻ tại Trung tâm đã có dấu hiệu không nghe lời, buồn bã. Do đó, tại buổi làm việc, bà Hạnh cũng kiến nghị nâng độ tuổi chăm sóc nuôi dưỡng đối với trẻ đến hết cấp 2. Được biết, sau 1.6, Trung tâm sẽ có 18 trẻ phải chuyển đến trung tâm ở Hội An. (V.A)

Theo bà Võ Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Trung tâm, cán bộ công nhân viên luôn xem Trung tâm như ngôi nhà thứ 2 của họ, đồng thời hết mực yêu thương các cháu như chính con của mình. Ngoài việc lo cho các cháu ăn ngủ, học chữ, các “mẹ” dạy cho các cháu biết nói biết cười, dạy từng chút một trong cách ứng xử với người lớn, dạy lễ nghĩa… Tuy nhiên, để việc chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ được tốt hơn, bà Hạnh cho biết, với giá cả hiện nay thì chế độ ăn quy định đang áp dụng chưa đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ. Báo cáo trước đoàn công tác của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh, bà Hạnh cho biết: “Hiện nay, chế độ tiền ăn đối với trẻ từ 0 - 18 tháng tuổi là 700 nghìn đồng/trẻ/tháng; trẻ trên 18 tháng tuổi chỉ có 560 nghìn đồng/trẻ/tháng, tức là khoảng 19 nghìn đồng/trẻ/ngày. Với tình hình giá cả ngày càng tăng, chế độ nuôi dưỡng hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu cuộc sống cho các cháu”.

Sau khi nghe báo cáo của Trung tâm, đa số các thành viên đoàn công tác của Ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh đều bày tỏ sự khâm phục và ghi nhận những đóng góp và nỗ lực của cán bộ nhân viên Trung tâm đối với trẻ, đồng thời chia sẻ những khó khăn mà Trung tâm đang đối diện. Với chế độ nuôi dưỡng đối với trẻ hiện nay, nhiều đại biểu tỏ ra khá bức xúc. Ông Nguyễn Đình Tâm - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh nói: “Những năm qua, trong quá trình công tác tôi có điều kiện đi thăm, làm việc với nhiều trung tâm bảo trợ xã hội. Do đó tôi hiểu được nhiều cái khổ, cái khó của họ. Thời buổi bây giờ mà chế độ ăn của trẻ một ngày mà chưa bằng một bữa ăn sáng của nhiều người, thử hỏi làm sao đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ đây?”. Ông Tâm cũng đề nghị Sở LĐ-TB&XH cần thực hiện ngay đề án về chế độ chính sách tại các trung tâm bảo trợ xã hội, báo cáo UBND tỉnh để sớm trình Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa VIII tới. “Nhất định đến cuối năm 2014 phải có một nghị quyết cụ thể về việc giải quyết chế độ chính sách cho các trung tâm bảo trợ xã hội” - ông Tâm đề nghị.

VINH ANH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chế độ ăn của trẻ ở Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi sơ sinh Quảng Nam: "Một ngày ăn bằng một bữa"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO