Chế độ cho giáo viên mầm non: Mỗi nơi làm mỗi kiểu! - Bài cuối: Ngành chức năng nói gì?

XUÂN PHÚ 31/07/2013 08:14

Kéo dài đã 3 năm qua nhưng đến nay những bất hợp lý về chế độ, chính sách đối với giáo viên mầm non (GVMN) vẫn chưa được giải quyết theo tinh thần Nghị quyết 159 của HĐND tỉnh. Các ngành chức năng của tỉnh nói gì và hướng giải quyết tình trạng này như thế nào?

  • Chế độ cho giáo viên mầm non: Mỗi nơi làm mỗi kiểu! - Bài 2: Bất hợp lý
  • Chế độ cho giáo viên mầm non: Mỗi nơi làm mỗi kiểu! - Bài 1: Hai thái cực tối - sáng
Sự cống hiến của các cô giáo MN cần được ghi nhận nhằm đem lại sự công bằng và quyền lợi chính đáng. Ảnh: X.PHÚ
Sự cống hiến của các cô giáo MN cần được ghi nhận nhằm đem lại sự công bằng và quyền lợi chính đáng. Ảnh: X.PHÚ

Xếp lương theo thâm niên

Là ngành “thụ hưởng” thành quả của Nghị quyết 159 đem lại, ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó Giám đốc Sở GDĐT nhìn nhận, trong số các  nghị quyết của HĐND tỉnh về GDĐT những năm qua thì Nghị quyết 159 đi vào cuộc sống và có dấu ấn đậm nét nhất, được xã hội đánh giá rất cao. Theo ông Hoàng, nghị quyết đã thổi một luồng sinh khí mới, giúp cho bậc học mầm non (MN) của tỉnh phát triển nhanh về cơ sở vật chất, chất lượng giáo dục, đặc biệt là đời sống vật chất và tinh thần của đội ngũ GV được nâng cao. Từ 10% trường MN đạt chuẩn quốc gia, đến nay đã có trên 35% trường đạt chuẩn. Cạnh đó, gần 2.000 GV có thời gian công tác lâu năm trong ngành đã được tuyển dụng vào biên chế, được hưởng đầy đủ quyền lợi về chế độ, chính sách của  Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều bất cập chưa được giải quyết như xếp lương không đúng với thâm niên công tác của GV, vào biên chế lương thấp hơn khi còn hợp đồng. Trước câu hỏi trách nhiệm của ngành GDĐT như thế nào khi qua 3 năm triển khai nghị quyết nhưng vẫn còn tồn tại nhiều vướng mắc khiến nhiều GVMN chịu thiệt thòi quyền lợi, trong khi đó các địa phương cho rằng  do các  ngành chức năng của  tỉnh chưa vào cuộc một cách quyết  tâm để  giải quyết, ông Hoàng nói: “Thật ra trong quá trình thực hiện Nghị quyết 159 đã có rất nhiều cuộc họp của các ngành chức năng của tỉnh bàn bạc nhằm tháo gỡ những vướng mắc. Ngành GDĐT chỉ quản lý về mặt chuyên môn dạy và học, còn chế độ, chính sách là chức năng của các ngành nội vụ, bảo hiểm xã hội (BHXH) và các địa phương. Tất  nhiên, trách nhiệm của sở là tích cực tham mưu, đề xuất UBND tỉnh và các ngành chức năng của tỉnh giải quyết để bảo đảm quyền lợi cho GV”.

Quan điểm của ngành nội vụ là phải chuyển xếp lương GVMN theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thâm niên công tác, vừa ghi nhận công lao cống hiến, vừa tạo sự công bằng và đảm bảo quyền lợi cho các cô giáo; còn việc thu BHXH theo hệ số lương hay tiền lương là việc của ngành BHXH. (Ông Bùi Công Hai - Phó Giám đốc Sở Nội vụ)

Nói về việc chuyển xếp lương “mỗi nơi mỗi kiểu”, ông Bùi Công Hai - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng đề án của UBND tỉnh đã quy định rõ và quan điểm của ngành cũng thống nhất sau khi chuyển đổi loại hình trường MN bán công sang công lập thì xếp lương theo trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thời gian công tác. “Không thể xếp lương chỉ tính từ thời điểm bắt đầu đóng BHXH năm 2002 vì như vậy sẽ làm thiệt thòi quyền lợi của GV. Việc huyện Đại Lộc hoặc địa phương nào đó xếp lương cho GV theo thời gian đóng BHXH là sai quy định, đề nghị cần phải sửa đổi ngay. Quan điểm của ngành nội vụ là phải chuyển xếp lương theo thâm niên công tác, vừa ghi nhận công lao cống hiến, vừa tạo sự công bằng và đảm bảo quyền lợi cho các cô giáo; còn thu BHXH theo hệ số lương hay tiền lương là việc của ngành BHXH” - ông Hai khẳng định. Liên quan đến việc một số địa phương “nói không” với tuyển dụng vào biên chế trường hợp GVMN trên 45 tuổi, ông Hai nói: “Dựa vào Nghị định 116 (10.10.2003) để từ chối tuyển dụng GV trên 45 tuổi vào biên chế là không đúng. Không tuyển dụng trên 45 tuổi là tuyển dụng lần đầu, còn các cô giáo GVMN đã công tác nhiều năm rồi, có người cả vài chục năm giảng dạy mà không tính là cực kỳ vô lý. Vấn đề này sở đã khẳng định trong các cuộc làm việc với các huyện”.

Đề xuất thu BHXH theo hệ số lương

Ông Phạm Ngọc Hà - Phó Giám đốc BHXH tỉnh thừa nhận khi thực  hiện Nghị quyết 159, việc thu BHXH đối với GVMN gặp rất nhiều vướng mắc do từ lương bậc 1 chuyển sang bậc 4 - 5. Khi đó, BHXH tỉnh có văn bản hỏi BHXH Việt Nam về xếp lương và truy đóng BHXH đối với GVMN trường ngoài công lập chuyển sang công lập và nhận trả lời “người lao động tuyển dụng mới tại cơ sở ngoài công lập, sau đó cơ sở được chuyển sang công lập thì xếp lương bậc 1 như đối với người tuyển dụng hoặc hợp đồng mới”. Vướng mắc là vậy nên sau đó UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tạm thời ghi thu BHXH theo tiền lương hiện hưởng thống nhất trên toàn tỉnh. Hiện nay ngoại trừ BHXH Đại Lộc thu theo hệ số lương, BHXH các địa phương còn lại đều thu trên cơ sở tiền lương của GV.

Được hỏi có gì vướng mắc khi lúc thu theo tiền lương, lúc thu theo hệ số lương, ông Hà khẳng định: “Không có gì vướng và sau này chi trả chế độ cho người lao động vẫn hợp lý”. Ông Hà còn cho biết thêm, trước đây, UBND tỉnh cũng đã có văn bản hỏi ý kiến của BHXH Việt Nam và Bộ Nội vụ về vấn đề này nhưng đến nay vẫn không nhận được câu trả lời. BHXH tỉnh đã có văn bản đề xuất thu BHXH theo hệ số lương và hiện nay chờ chủ trương của tỉnh. Nếu UBND tỉnh đồng ý, BHXH tỉnh sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới để đảm bảo quyền lợi cho GV.

Trước sự việc này, lãnh đạo một địa phương chia sẻ rằng ai cũng mong muốn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho GVMN sau thời gian dài chịu nhiều thiệt thòi, thậm chí bất công nhưng vì không có ngành chức năng nào của tỉnh hướng dẫn cụ thể dẫn đến nhiều cách thực hiện khác nhau trên địa bàn tỉnh. Rõ ràng, một chính sách rất nhân văn của HĐND và UBND tỉnh đã được ban hành từ giữa 2010, song đến nay đã hơn 3 năm thực hiện vẫn còn nhiều ách tắc. Sự chậm trễ này không khỏi ảnh hưởng đến tâm tư, tình cảm của các GVMN và hoạt động dạy - học của các trường. Thiết nghĩ, các ngành chức năng của tỉnh, trong đó trách nhiệm chính là Sở GDĐT, Sở Nội vụ, BHXH tỉnh và các địa phương cần nhanh chóng vào cuộc để sớm giải tỏa vướng mắc nhằm đảm bảo quyền lợi trong thực hiện chế độ, chính sách đối với GVMN. Các cô giáo vốn đã chịu quá nhiều thiệt thòi trong thời gian dài, có người hàng chục năm nay nên không thể kéo dài sự chờ đợi thêm nữa.

XUÂN PHÚ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chế độ cho giáo viên mầm non: Mỗi nơi làm mỗi kiểu! - Bài cuối: Ngành chức năng nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO