Chi cục Thuế huyện Tây Giang: Nỗ lực vượt khó

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC 28/01/2016 10:18

Trước những khó khăn đặc thù của một huyện miền núi, đội ngũ cán bộ Chi cục Thuế huyện Tây Giang đã nỗ lực vượt khó, từng bước hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành.

Về bản tuyên truyền

Là huyện vùng biên với nước bạn Lào, đời sống của người dân ở Tây Giang còn gặp nhiều khó khăn. Quy mô các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn khá nhỏ lẻ, quỹ đất ít và giá trị không cao, mức thu nhập bình quân đầu người thấp so với mặt bằng chung của toàn tỉnh. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu thuế của Chi cục Thuế Tây Giang kể từ khi thành lập. Xác định được những tồn tại đó, đội ngũ cán bộ ngành thuế Tây Giang đã nỗ lực hết mình trong công tác chuyên môn. Nhờ đó, tổng số thu ngân sách nội địa năm 2015 đạt gần 10 tỷ đồng, đạt 116,5% dự toán và tăng 20,4% so với cùng kỳ.

Doanh nghiệp, người dân trên địa bàn Tây Giang luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cán bộ Chi cục Thuế huyện. Ảnh: NGƯỚC CÔNG
Doanh nghiệp, người dân trên địa bàn Tây Giang luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực từ cán bộ Chi cục Thuế huyện. Ảnh: NGƯỚC CÔNG

Theo ông Kalâu Den - Chi cục trưởng Chi cục Thuế Tây Giang, để có kết quả này, ngay từ đầu năm đơn vị đã chủ động tập trung khai thác các nguồn thu, thu dứt điểm thuế môn bài, đồng thời xử lý tốt nợ tồn đọng, hạn chế tình trạng nợ gối đầu chuyển sang năm sau. Ngoài ra, đơn vị còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát động các chính sách thuế đối với doanh nghiệp và hộ kinh doanh để nâng cao ý thức tự giác của người dân trong thực hiện nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Do đặc thù của địa bàn miền núi, giao thông đi lại còn nhiều khó khăn, trong khi cán bộ đơn vị lại khá mỏng, nhưng Chi cục Thuế Tây Giang vẫn thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền về đến cơ sở, nhất là ở 4 xã vùng biên giới với đa số là đồng bào Cơ Tu sinh sống từ lâu đời. Vì thế, cán bộ thuế phải mất nhiều ngày cắm bản, gặp gỡ, tuyên truyền chính sách thuế, pháp luật về thuế cho đồng bào vùng cao. “Việc tuyên truyền chính sách thuế không chỉ nhằm thu thuế đảm bảo kế hoạch được giao, mà còn giúp bà con hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Nhà nước về thuế, lợi ích và ý nghĩa của việc thu thuế. Do đó, dù địa bàn không có hoặc có rất ít doanh nghiệp, hộ kinh doanh nhỏ lẻ, chúng tôi vẫn cử cán bộ về bản tuyên truyền rộng rãi đến người dân địa phương” - ông Den cho biết.

Tích cực hỗ trợ người nộp thuế

Năm 2015, tống số thu nội địa của Chi cục Thuế Tây Giang đạt gần 10 tỷ đồng, vượt kế hoạch được giao và tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Trong đó, thu từ doanh nghiệp được phân cấp đạt 4,2 tỷ đồng, thu từ doanh nghiệp vãng lai gần 2,4 tỷ đồng. Chi cục Thuế Tây Giang cũng hoàn thành tốt công tác thu phí, lệ phí, thu lệ phí trước bạ, thu tiền thuê đất, sử dụng đất, thuế thu nhập cá nhân và các khoản thu khác, vượt kế hoạch được tỉnh giao năm 2015.

Góp phần cho công tác thu ngân sách thành công của Chi cục Thuế huyện Tây Giang trong thời gian qua, phải kể đến sự chủ động triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế thực hiện khai thuế và nộp thuế nhanh gọn, chính xác. Cán bộ tại chi cục được phân công nhiệm vụ theo từng lĩnh vực, thực hiện hiệu quả chức năng đầu mối tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người nộp thuế. Bộ thủ tục hành chính thuế cũng được ngành niêm yết công khai tại trụ sở làm việc, tạo thuận lợi để người dân tìm hiểu và nắm bắt các thông tin, quy trình, thủ tục thực hiện các chính sách thuế. Công tác giải đáp và trả lời chính sách thuế cho người nộp thuế được hướng dẫn kịp thời. Doanh nghiệp, cá nhân cần hỗ trợ, tư vấn về thuế đều được cán bộ của chi cục hướng dẫn tận tình. Ngoài ra, chi cục cũng đã tổ chức 2 đợt tập huấn các chính sách thuế mới, kết hợp đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt, cùng tháo gỡ những khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ về thuế và kịp thời tuyên dương người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ thuế.

Ông Dương Quốc Phong - Đội trưởng Đội tổng hợp nghiệp vụ dự toán (Chi cục Thuế Tây Giang) chia sẻ, mặc dù đội ngũ cán bộ đơn vị khá mỏng, trong khi áp lực công việc lại cao, nhưng tất cả cán bộ chi cục đều được quán triệt không chạy theo kế hoạch thu, đảm bảo công bằng, chính xác, đảm bảo quyền lợi doanh nghiệp. “Chúng tôi đã đổi mới về cách thức, chủ động rà soát thiếu sót trong quá trình kê khai, nộp thuế của doanh nghiệp, từ đó tập trung hướng dẫn khắc phục. Việc hướng dẫn các chính sách mới được triển khai phù hợp với thực tế người nộp thuế trên địa bàn, không làm tràn lan, dần nâng cao hiệu quả” - ông Phong nói.

Theo ông Trần Đức Hiền - Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Đại Hồng Phúc (đóng trên địa bàn huyện Tây Giang), suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp nhận được sự hỗ trợ rất tích cực của cán bộ Chi cục Thuế Tây Giang. Những chính sách mới hoặc thay đổi, điều chỉnh về thuế được sớm tuyên truyền, thông báo, giúp doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt nghĩa vụ thuế của mình. “Ngoài ra, sự nhanh chóng, chính xác thông qua việc kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử qua ngân hàng đảm bảo công bằng, khách quan, rất tiện lợi cho doanh nghiệp” - ông Hiền cho biết thêm.

THÀNH CÔNG - ALĂNG NGƯỚC

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chi cục Thuế huyện Tây Giang: Nỗ lực vượt khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO