Chỉ dấu tăng trưởng

C.B.L 14/03/2018 08:56

Thu ngân sách của Quảng Nam được nhiều người quan tâm, thậm chí hồi hộp theo dõi từ cuối năm ngoái đến nay bởi nhiều lý do. Năm 2017, dự báo hụt thu tới hàng nghìn tỷ đồng, chủ yếu do ô tô đạt doanh số thấp, trong khi đó đây là năm Quảng Nam bắt đầu điều tiết nguồn thu về trung ương. Cuối cùng, Quảng Nam cũng “thở phào” khi nguồn thu nội địa vào cuối năm ngoái vượt kế hoạch. Nhiều người kỳ vọng năm nay với sự hồi phục, phát triển của cộng đồng doanh nghiệp, các nguồn lực đầu tư đang được triển khai, Quảng Nam sẽ tiếp tục có thêm nguồn thu để giải quyết những áp lực cho bài toán ngân sách.

Hôm qua, một tin vui được đăng tải trên báo Hải Quan: tính đến ngày 11.3.2018 đã có 10/35 cục hải quan tỉnh, thành phố đạt số thu ngân sách nhà nước hơn 1.000 tỷ đồng, trong đó có Quảng Nam với số thu 1,07 nghìn tỷ đồng. Đứng cuối bảng trong top 10 tỉnh thành nhưng thông tin này thực sự đã tạo ra những kỳ vọng mới. Dù đứng sau các “ông lớn” như TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đồng Nai, Quảng Ninh... nhưng nhìn ra các tỉnh thành lân cận như Quảng Ngãi, TP.Đà Nẵng thì Quảng Nam vẫn ở “chiếu trên”. Đặc biệt, nguồn thu xuất nhập khẩu qua hải quan năm ngoái không đạt cũng chủ yếu do tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh sụt giảm, song đầu năm nay đã được cải thiện. Sự cải thiện này là chỉ dấu cho sự phục hồi của kinh tế Quảng Nam, trong đó sản xuất công nghiệp là chủ lực. Lĩnh vực này nếu hồi phục và phát triển cũng tạo ra những nguồn thu khác để Quảng Nam có điều kiện hoàn thành mục tiêu ngân sách 2018 và những năm tiếp theo.

Trong khi đó, theo Cục Thuế tỉnh Quảng Nam, thu ngân sách (nội địa) 2 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh do ngành thuế thực hiện đạt 3.184,5 tỷ đồng, bằng 20,5% dự toán năm do HĐND giao, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2017. Trong  đó, các nhà máy ô tô Chu Lai - Trường Hải đã đóng góp 2.060 tỷ đồng. Báo cáo của Cục Thuế cũng cho thấy, có 14/17 khoản thu, sắc thuế có mức tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2017 (từ 12% trở lên), dự báo thu ngân sách quý I.2018 sẽ đảm bảo hoàn thành tiến độ đề ra, tạo tiền đề cho năm 2018. Theo ông  Ngô Bốn - Cục trưởng Cục Thuế, bước sang năm 2018 dấu hiệu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân có những khởi sắc, cùng với sự nỗ lực của ngành thuế ngay từ đầu, nên kết quả thu ngân sách 2 tháng đầu năm 2018 đạt được những con số khá ấn tượng. Từ kết quả này, có thể bàn đến những giải pháp để tiếp tục “nuôi dưỡng nguồn thu”, mà trước hết các ngành chức năng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tạo thuận lợi để doanh nghiệp sản xuất kinh doanh..., và xa hơn là những cơ chế, chiến lược để Quảng Nam thật sự trở thành địa chỉ đầu tư năng động, là cửa ngõ thông thương hàng hóa.

C.B.L

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chỉ dấu tăng trưởng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO